Hồ sơ tài liệu

Ả rập điều quân tới Syria chống IS, Triều Tiên lại phóng tên lửa

08/02/2016, 07:40

Các nước Ả rập định điều 150.000 quân tới Syria chống IS, Triều Tiên lên kế hoạch chuẩn bị thử tiếp hạt nhân...

tranchienaleppoipgf-1454644401-1-1607
Binh sĩ Syria cùng với các xe tăng chiến đấu di chuyển trong thành phố nhằm chiếm lại các tòa nhà và các vị trí chiến lược.

Không quân Syria phá hủy tuyến đường cấp dầu của IS

Theo Sputnik ngày 6/2 đưa tin, các máy bay chiến đấu của không quân Syria đã phá hủy hoàn toàn các vị trí của IS ở khu vực phía bắc tỉnh Aleppo, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tuyến đường được cho là huyết mạch lực lượng khủng bố sử dụng để vận chuyển dầu sang Thổ Nhĩ Kỳ. Bên cạnh đó, cùng ngày các máy bay chiến đấu của Syria đã tiến hành các phi vụ không kích dồn dập vào các trung tâm của lực lượng khủng bố tại nhiều khu vực của Damascus, Dara"a, Deir ez-Zor, Hama, Aleppo và Idlib.

Trước đó, cuộc giao tranh ác liệt diễn ra vào hôm thứ 3 (ngày 2/2) khi quân đội Syria đã có cuộc đụng độ ác liệt với các tay súng khủng bố và chiếm lại một khu vực rộng lớn ở gần thành phố Daraa, phía tây nam của Syria.

Khoảng 30 tòa nhà đã được các binh sĩ quân đội chính phủ giành quyền kiểm soát, cuộc tấn công này nhằm mục đích đẩy lùi các tay súng khủng bố về phía ngôi làng Al Yaduda và cắt đứt con đường tiếp viện của chúng.

Chiến binh Hồi giáo cực đoan hạ súng đầu hàng

140_ZKZY
Hàng trăm chiến binh Hồi giáo cực đoan hạ súng đầu hàng.

Theo SANA ngày 7/2 đưa tin, 133 chiến binh Hồi giáo cực đoan đã hạ súng đầu hàng lực lượng vũ trang Syria tại khu vực thuộc ngoại ô thành phố Homs và một số khu phố trong nội đô gần khu dân cư Talbiseh và al-Rastan.

Theo đó, không có thông tin các chiến binh Hồi giáo này thuộc nhóm Hồi giáo cực đoan nào. Trước đó không lâu, 23 phần tử Hồi giáo cực đoan khác đã hạ súng đầu hàng vào tuần trước ở Hama, Homs, Aleppo, Latakia và Idlib.

Các nước Ả rập định điều 150.000 quân tới Syria chống IS

linh_saudi_arabia_OLBE
Binh sĩ Arabia Saudi.

Theo Sutpink ngày 7/2 đưa tin, chính quyền Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất cho biết sẽ gửi bộ binh lên tới Syria 150.000 quân để tham gia cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) trong thành phần của liên minh quốc tế.

Dẫn lời từ Ngoại trưởng UAE Anwar Gargash cho biết: "Chúng ta không nói về hàng ngàn quân nhân" và lập trường của Mỹ về vấn đề này là một điều kiện tiên quyết cho hành động của UAE”.

Ở một diễn biến khác có liên quan, thủ lĩnh Al-Qaeda Zawahiri đã kêu gọi các thành viên và những lực lượng liên minh thực hiện các cuộc tấn công trả thù Ả-rập với lý do Ả-rập đã xử tử giáo sĩ Nimr al-Nimr, thủ lĩnh của  Al-Qaeda kêu gọi chính người dân Ả-rập lật đổ gia tộc đang cai trị vương quốc hồi giáo này đồng thời phản đối quyết liệt sự hậu thuẫn của Mỹ trước những sự tranh giành quyền lực.

Trước đó vào ngày 2/1, Riyadh đã xử tử hơn 40 phần tử thánh chiến bị kết tội tham gia các vụ tấn công của Al-Qaeda khiến nhiều công dân Ả-rập và người nước ngoài thiệt mạng ở vương quốc này trong năm 2003 - 2004.

Triều Tiên lên kế hoạch chuẩn bị thử tiếp hạt nhân

20160207213549-uuuuuuuu
Nhà lãnh đạo Triều Tiên KimJong Un theo dõi vụ phóng tên lửa mang vệ tinh. (Ảnh: Reuters)

Theo Yonhap dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc, Triều Tiên đang có các bước chuẩn bị để tiến hành vụ thử hạt nhân lần 5. Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh TriềuTiên vừa tuyên bố phóng thành công một tên lửa tầm xa mang vệ tinh vào không gian.

Trước đó, đầu tháng 1/2016, Triều Tiên đã khiến cả thế giới bất ngờ khi thông báo thử thành công loại bom nhiệt hạch (còn được gọi là bom H). Đây là vụ thử hạt nhân thứ tư của Triều Tiên, sau các vụ thử vào những năm 2006, 2009 và 2013.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.