Hồ sơ tài liệu

Ả Rập Saudi liên tiếp không kích ở Yemen

11/05/2015, 22:47

Ả Rập Saudi thực hiện 130 cuộc không kích bao gồm các trường học, bệnh viện nhằm chống lại phiến quân Houthi.

cuộc tấn công vào nhà riêng của cựu Tổng thống Yem
cuộc tấn công vào nhà riêng của cựu Tổng thống Yemen Al Abdullah Saleh 

Hôm nay, Tướng Brig. Gen. Ahmed Asiri phát ngôn viên liên minh cho biết hành động này nhắm vào “trụ sở các nhà lãnh đạo Houthi.” Ông cũng cáo buộc phiến quân Houthi sử dụng dân thường để làm lá chắn sống.

Theo đó, rạng sáng 10/5, các cuộc không kích tấn công vào nhà riêng cựu Tổng thống Yemen Al Abdullah Saleh ở Saada, theo hãng tin Yemen. Ba tiếng nổ lớn kèm cột khói bốc lên từ ngôi nhà của cựu Tổng thống đặt tại thủ đô, rất may không ai bị thương trong cuộc tấn công.

Ông Johannes Van Der Klauuw, điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho Yemen, nói ông ‘quan ngại sâu sắc’ trước các đợt không kích mới nhất vào miền bắc Yemen. Các vụ đánh bom vào Saada nhằm vào các khu dân cư là trái luật nhân đạo quốc tế đã khiến hàng nghìn người phải rời bỏ và cửa, 1.400 người thiệt mạng, gần 6.000 người bị thương".

Liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu coi Saada là ‘một khu quân sự”. Hôm 8/5, liên quân đã thả tờ rơi cảnh báo người dân nên di tản. Ả Rập Saudi cáo buộc phiến quân Houthi che giấu quân lính và vũ khí ở các khu dân cư để né các cuộc không kích.

Điều phối viên y tế thuộc Tổ chức Thầy thuốc Không biên giới (MSF) - Llanos Ortiz cho biết người dân đang bị kẹt ở Saada không thể di chuyển do thiếu xăng dầu và phải chạy bộ để trốn.

Ngoại trưởng Ả Rập Saudi - Adel al-Jubeir quyết định sẽ thực hiện một thỏa thuận ngừng bắn trong 5 ngày cho Yemen kể 11h ngày 12/5. Yemen đồng ý với thỏa thuận ngừng bắn được đề xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.