Thế giới

Ả-rập Saudi và Nga xem xét liên minh dầu mỏ từ 10-20 năm

29/03/2018, 07:22

Nga và Ả-rập Saudi đang tìm cách mở rộng hợp tác thị trường dầu trong nhiều thập kỷ để ổn định giá dầu.

Putin và Hoàng tử

Tổng thống Nga Putin và Hoàng tử Mohammed bin Salman

Thành viên OPEC Ả-rập Saudi  và Nga đang làm việc cho một thỏa thuận hợp tác lâu dài để mở rộng liên minh đối với việc cắt giảm lượng dầu bắt đầu vào tháng 1/2017 sau khi giá dầu sụt giảm.

“Chúng tôi đang làm việc để chuyển từ một thỏa thuận từng năm một sang một thỏa thuận từ 10 tới 20 năm”, hãng Reuters dẫn lời Hoàng tử Saudi Mohammed bin Salman, theo đó, thỏa thuận mới sẽ có triển vọng lớn nhưng hiện vẫn chưa thông báo chi tiết.

Ả-rập Saudi hiện đang dẫn đầu Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bên ngoài khối liên hiệp này để bình ổn giá dầu.

Năm 2014, giá dầu giảm từ trên 100 USD/thùng xuống dưới 30 USD/thùng, làm rung chuyển các nền kinh tế của các nước sản xuất dầu mỏ.

Giá dầu thô đã hồi phục lên 70 USD/thùng, nhưng sản lượng tăng nhanh của các nhà sản xuất năng lượng hóa thạch (than đá) ở Mỹ đã khiến giá dấu lại giảm.

Nga không phải là thành viên của OPEC nhưng đã làm việc cùng với nhóm 14 thành viên trong thời kỳ thặng dư dầu trước đó. Sự tham gia của Moscow cho đến bây giờ được coi là đáng chú ý và một thỏa thuận từ 10 đến 20 năm giữa hai bên sẽ là lần đầu có trong lịch sử nếu được thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.