Xã hội

Ác độc những lời đồn thổi trên mạng xã hội

31/03/2019, 13:26

Mẹ nữ sinh ship gà ở Điện Biên bị sát hại bức xúc vì những lời đồn thổi vô lương tâm trên mạng xã hội.

img
9 đối tượng bị bắt giữ trong vụ nữ sinh ship gà bị sát hại tại Điện Biên.

Liên quan đến vụ án mạng thương tâm nữ sinh ship gà ở Điện Biên bị nhóm đối tượng cưỡng hiếp, sát hại, hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã bước đầu nhận định Vì Văn Toán (SN 1982, ở Đội 5, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên) là đối tượng có vai trò chủ mưu. Đây là đối tượng nghiện ma túy, đã có 1 tiền án về tội Mua bán trái phép chất ma túy; chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy và có vợ là Vì Thị Thu cũng đã chịu án về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Ngay sau khi Vì Văn Toán bị bắt, có thông tin xuất hiện trên mạng xã hội về lời khai của đối tượng này, cụ thể là bà Trần Thị H. (mẹ nữ sinh bị cưỡng hiếp, sát hại khi đi sát gà) trước đây có cùng làm ăn và nợ đối tượng 300 triệu đồng, không chịu trả. Vì vậy, sau khi ra tù, đối tượng đã thuê người bắt cóc cô con gái để ép bà mẹ trả nợ.

Trước lời đồn thổi này, bà Trần Thị H. rất bức xúc cho biết, bà chưa tng vay mượn ai, ngoại tr tiền nh bạn đi đám cưới gi hộ 200.000 đồng. Bà cũng chưa hề làm ăn, hay quen biết các đối tượng sát hại con gái bà. “Đó là nhng li đồn thổi, vu khống độc ác, cần phải x lý”, bà H. cho hay. Phía Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên cũng cho biết, thông tin bà H. có vay 300 triệu đồng của đối tượng Toán chỉ là lời đồn thổi, không có căn cứ.

Nhng tin đồn ác ý, không được kiểm chng lan truyền luôn gây s tổn thương, tăng thêm nỗi đau cho gia đình các nạn nhân.

Công an huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định cũng va bác bỏ thông tin đồn thổi của một số tài khoản Facebook gần đây cho rằng nữ sinh mất tích khi đi tập văn nghệ bị tử vong là do bị hiếp dâm, giết chết. Trong khi đó, kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi đều có sự chứng kiến của người thân nạn nhân cho thấy, cháu chết do ngạt nước, ngoài thương tích trên đầu, không thấy dấu vết gì bất thường. Kết hợp với rà soát các camera gần hiện trường, cơ quan CSĐT nhận định, khả năng do cháu Vy vừa đi xe đạp điện vừa sử dụng điện thoại, thiếu quan sát dẫn đến va vào thành cầu, bờ kè, bị choáng ngất và ngã xuống mương nước dẫn đến tử vong.

Trước đó, chỉ vì tin dân mạng, mà đã xảy ra sự việc gia đình hai nạn nhân tử vong vì TNGT ở Hưng Yên mang quan tài diễu phố, gây mất an ninh trật tự, gây khó khăn cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Nguyên do vụ việc là tối 19/6/2018, có 1 livestream trên Facebook về một vụ trọng án khiến hai nữ sinh tử vong với vết cắt cổ ngay tại cầu vượt Yên Phú (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên). Tài khoản này thông tin: "Có 3 em tầm 15 - 16 tuổi đi ăn sinh nhật cùng nhau, 2 người bị chém vào cổ tử vong tại chỗ còn 1 người chạy được…”.

Dù ngay khi xảy ra vụ việc, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt, trắng đêm khám nghiệm hiện trường, thu thập thông tin và kết quả điều tra ban đầu cho thấy, hai nữ sinh tử vong do TNGT, không có dấu hiệu bị truy sát. Thế nhưng, do bị kích động từ thông tin sai lệch đăng tải lên mạng xã hội, gia đình hai nữ sinh khăng khăng “đây là vụ án mạng” nên đã đưa xe tang chở thi thể nạn nhân đến cổng Công an huyện; mang quan tài một nạn nhân nữa ra địa điểm xảy ra vụ việc. Lợi dụng sự việc phức tạp, một số đối tượng quá khích đã cố tình chống đối, kích động, không cho đưa thi thể dời đi, gây mất an ninh trật tự, ATGT…

Hay tháng 10/2016, một phụ nữ đi xe SH chở con nhỏ được phát hiện tử vong ở huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình trong tình trạng thi thể có nhiều thương tích, nặng nhất hai dấu vết cắt ở cổ, nên thời điểm đó, trên mạng xã hội lan truyền câu chuyện người phụ nữ này bị chém chết, cướp tài sản; thậm chí còn khẳng định “con trai nhỏ đi cùng nạn nhân đã nhìn thấy kẻ chém mẹ mình”.

Quá trình điều tra được thực hiện rất cận thận, từ khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường, xe SH nạn nhân đi đến trích xuất hình ảnh từ các camera bên đường, các xe đi lại qua đoạn đường này thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Từ đó, xác định nạn nhân tử vong do TNGT. Tuy nhiên, ngay sau đó, trên mạng xã hội lại xuất hiện ảnh chụp lá đơn khiếu nại có chữ ký của bố nạn nhân, khiếu nại kết quả điều tra của Công an tỉnh Thái Bình, cho rằng cái chết của chị Cúc là án mạng, cần phải truy tìm hung thủ. Tuy nhiên, bản thân bố nạn nhân khẳng định, đơn đó là những người trên mạng tự nghĩ ra, và họ đang xoáy thêm vào nỗi đau gia đình nạn nhân một lần nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.