Điện ảnh

Ác mộng kiểm duyệt phim kinh dị Việt Nam

17/09/2019, 07:02

Thị trường phim kinh dị tại Việt Nam non yếu một phần nào do cách kiểm duyệt quá khắt khe từ Cục Điện ảnh.

img
Phim “Cha ma” qua được khâu kiểm duyệt một cách thuận lợi

Trong khi đó, phim kinh dị nhập về Việt Nam hầu như không bị hạn chế, cắt xén khiến khán giả Việt quay lưng với phim kinh nội. Vậy nhưng, mùa phim Halloween 2019 năm nay liên tiếp xuất hiện nhiều phim kinh dị Việt ra rạp. Vì sao họ lại không sợ chiếc “máy chém” từ Hội đồng thẩm định của Cục Điện ảnh?

Phim 10 phần, kiểm duyệt cắt xén 3 phần

Với điện ảnh Việt, những gì nhạy cảm quá không nên và cũng không được đưa lên phim. Yếu tố tâm linh nếu khai thác quá sâu cũng là nhạy cảm. Thế nên mỗi lần làm phim kinh dị, các đạo diễn thường phải sử dụng bài toán an toàn để phim vừa có doanh thu, vừa dễ thoát cửa duyệt phim và để phim không bị chỉnh sửa hay cắt xén quá nhiều.
Đạo diễn Huỳnh Lập

Đã từ lâu, làm phim kinh dị ở Việt Nam vẫn luôn là nỗi băn khoăn và lo lắng của nhiều nhà làm phim. Sự lo lắng không phải thiếu kinh phí, khó thực hiện mà lại là ở khâu kiểm duyệt. Một ví dụ là bộ phim “Thiên linh cái” (đạo diễn Hàm Trần) thất hẹn với khán giả nhiều lần và vẫn chưa hẹn ngày trở lại vì chưa qua được khâu kiểm duyệt. Trong khi đó, một số bộ phim đã được làm và vẫn đang xếp kho như “Bẫy cấp 3”, “Rừng xác sống” của đạo diễn Lê Văn Kiệt.

Năm nay, chỉ trong khoảng 3 tháng đã có khoảng 4 phim kinh dị Việt đã và đang chuẩn bị ra mắt, bao gồm “Cha ma”, “Thang máy” (đạo diễn gốc Việt Peter Mourougaya), “Bắc Kim Thang” và “Pháp sư mù” khiến các đạo diễn luôn sống trong tâm trạng thấp thỏm trước “lưỡi hái” kiểm duyệt. Rất may, thông tin mới nhất từ đạo diễn Bá Vũ - phim “Cha ma” (ra mắt ngày 23/8) không bị cắt xén hay phải chỉnh sửa phân cảnh nào. Điều này khiến đạo diễn Bá Vũ cũng bất ngờ vì cứ nghĩ sẽ có khoảng 2-3 phân đoạn phải chỉnh sửa. Dù thở phào nhẹ nhõm nhưng chính đạo diễn “Cha ma” cũng thừa nhận, làm phim kinh dị ở Việt Nam thực sự rủi ro và nguy hiểm vì rào cản là sự khắt khe của việc duyệt phim. Người làm phim cứ loay hoay không biết phải làm thế nào được duyệt, thế nào thì không.

Theo các nhà làm phim kinh dị khi qua “ải kiểm duyệt” sẽ bị cắt xén, chỉnh sửa và đôi khi vì thế, phim thiếu tính mạch lạc và chỉ như một sản phẩm chắp vá. Như tâm sự của đạo diễn Huỳnh Đông, các nhà làm phim kinh dị Việt không được tự do sáng tạo mà thường phải theo lối mòn: Phim không có ma, nội dung phim phải theo luật nhân quả. “Thực ra, sáng tạo không khó nhưng sự sáng tạo ấy có được chấp nhận hay không lại là chuyện khác. Phim sáng tạo 10 phần, qua kiểm duyệt cắt đi 3-4 phần thì phim còn gì nữa?”, anh bộc bạch.

Nông, sâu khó lường, làm kinh dị hài cho chắc

img
Phim “Bắc Kim Thang” được nhiều người trông đợi, nhưng cũng lo sẽ giống trường hợp của “Thiên Linh Cái”

Chính nỗi lo sự sáng tạo không được chấp nhận đã khiến hầu hết những phim kinh dị Việt lâu nay đều bị chê bai về độ cũ kỹ, đi theo lối mòn. Không quá khi nói nhắc tới phim kinh dị Việt, người ta thường nghĩ tới kịch bản lỏng lẻo, thiếu sức hút, độ dọa ma chưa “đủ đô” và thiếu sáng tạo. Đó có lẽ là “thành quả” khi các nhà làm phim kinh dị buộc phải “tự lo cho mình” trước khi đưa phim đến hội đồng kiểm duyệt. Ngoài vấn đề chung về nội dung như phim phải có cái kết là sự tưởng tượng, hay cái thiện thắng cái ác thì một trong những điều “tự lo” ấy là thể loại. Đa số, phim kinh dị Việt trước nay thường theo mẫu chung là kinh dị pha hài. Điều đó có thể thấy ở nhiều bộ phim như “Yêu đi đừng sợ”, “Bệnh viện ma”, “Lật mặt: Nhà có khách”…

Sắp tới, bộ phim “Pháp sư mù” (chuẩn bị ra mắt vào tháng 11) của nhà sản xuất Hồng Tú do Huỳnh Lập và Lý Minh Thắng đồng đạo diễn cũng theo thể loại kinh dị pha hài. Huỳnh Lập khẳng định, yếu tố hài vẫn luôn mang tính giải trí, dễ kéo khán giả đến rạp hơn.

Theo Huỳnh Lập, bộ phim của anh sắp tới cũng hướng tới tính nhân văn chứ không nhằm hù dọa bằng ma quỷ. “Chúng ta không biết kiểm duyệt sẽ đến đâu nhưng chính mỗi đạo diễn nên tự khắt khe với mình trước. Chủ đề và thể loại chỉ là cách thức để vận hành đưa nội dung muốn truyền tải tới khán giả. Tôi nghĩ phải chủ động tìm những gì hay ho, tích cực để giúp phim dễ đến được với khán giả hơn”, Huỳnh Lập bộc bạch. Tuy nhiên, bản thân anh cũng mong muốn việc kiểm duyệt phim sẽ thoáng hơn để các đạo diễn có thể tự do và thoải mái sáng tạo.

Và niềm hy vọng phim kinh dị Việt có sáng tạo cũng đang được nhiều người trông chờ trong thời điểm này, khi có sự xông pha của những đạo diễn mới. Ngoài Huỳnh Lập lần đầu chạm ngõ phim điện ảnh còn có Trần Hữu Tấn - đạo diễn của phim “Bắc Kim Thang”. Đạo diễn Tấn cho hay, dù khâu kiểm duyệt có khắt khe nhưng không vì thế ê-kíp làm phim phải tìm cách lèo lái hay né tránh. Ê-kíp sẽ tập trung nhiều hơn vào phần kịch bản để mọi thứ được hoàn hảo nhất.

Trần Hữu Tấn chia sẻ, anh thấy làm phim kinh dị không khó ở khâu làm sao để phim được ra mắt thuận lợi mà chính là sự sáng tạo. Khán giả Việt Nam được tiếp xúc với phim kinh dị của châu Âu, Nhật, Thái, Hàn nên quen thuộc với hình ảnh kinh dị của nước ngoài. Nhắc đến ma nữ tóc dài, bò từ giếng lên là nhớ tới ma Nhật, hay hồn ma bay lượn mặc áo đỏ là ma Hàn… “Những hình tượng đó quá mạnh khiến phim kinh dị Việt không có được nét riêng, ít có phim tạo được điểm nhấn”, đạo diễn Tấn nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.