Giao thông

ACV đầu tư 600 tỷ đồng vào CHK Thọ Xuân

27/12/2014, 20:02

Với 600 tỷ đồng đầu tư, Cảng hàng không Thọ Xuân - Thanh Hóa sau khi hoàn thành, máy bay A321 có thể đáp phục vụ 1,2 triệu lượt khách và hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu.

Mô hình Khu dân dụng cảng hàng không Thọ Xuân - Thanh Hóa sau khi hoàn thành 1
Mô hình Khu dân dụng cảng hàng không Thọ Xuân - Thanh Hóa sau khi hoàn thành 

Ngày 28/12, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khởi công dự án “Khu hàng không dân dụng  – Cảng hàng không Thọ Xuân” trị giá 600 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của ACV.

Các hạng mục đầu tư: “Khu hàng không dân dụng – Cảng hàng không Thọ Xuân” gồm các dự án như: Dự án Nhà ga hành khách; Dự án sân đậu máy bay; Dự án Hệ thống đèn tín hiệu hàng không và thiết bị hạ cánh chính xác ILS; Dự án Hệ thống quan trắc khí tượng; Dự án Sân đậu ô tô; Dự án Hệ thống chiếu sáng; Dự án Hệ thống thiết bị mặt đất.

Nhà ga hành khách - Cảng hàng không Thọ Xuân phục vụ khách trong nước với 2 chuyến bay A320 - A321, năng lực phục vụ 600 hành khách trong giờ cao điểm, công suất thiết kế 1,2 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng nâng công suất lên 2 triệu hành khách/năm; sử dụng 2 cửa ra tàu bay để khai thác 2 chuyến bay giờ cao điểm (A320 – A321), 7 quầy thủ tục, 2 máy soi chiếu an ninh, cổng từ và 01 băng chuyền hành lý đến.  

Nhà ga hành khách có 2 tầng, tổng diện tích sàn sử dụng là 5.000m2. Tầng 1 được bố trí phục vụ hành khách đi và đến, gồm sảnh chính, khu vực làm thủ tục hàng không, khu phân loại hành lý, quầy vé và khu vực kiểm tra an ninh, phòng VIP, khu băng chuyền hành lý phục vụ hành khách đến. Tầng 2 sử dụng làm phòng chờ cho khách đi, phòng khách hạng thương gia và các khu vực dịch vụ thương mại như: ăn uống, giải khát, quầy hàng lưu niệm. Riêng dự án đầu tư xây dựng sân đậu máy bay đảm bảo 3 vị trí A320- A321.

Dự án “Hệ thống đèn tín hiệu hàng không và thiết bị hạ cánh chính xác ILS tại Cảng hàng không Thọ Xuân” sẽ nâng cao năng lực tiếp nhận tàu bay, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các chuyến bay trong điều kiện thời tiết xấu và tầm nhìn hạn chế.

Thiết bị công nghệ được đầu tư, trang bị các loại công nghệ tiên tiến, chuyên dụng của ngành hàng không, đảm bảo an ninh an toàn, đáp ứng yêu cầu của quy trình an ninh và dây chuyền hàng không hiện đại nhất.

Thời gian thực hiện: Dự kiến dự án xây dựng “Khu hàng không dân dụng – Cảng hàng không Thọ Xuân” sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 01/2016.

Cảng hàng không Thọ Xuân nằm trong địa giới hành chính thuộc thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, cách thành phố Thanh Hóa gần 40km.

Cảng hàng không Thọ Xuân có 01 đường cất hạ cánh với kích thước 3200m x 50m, đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay A320 – A321 và tương đương, có thể tiếp nhận máy bay Boeing B777.

Sân bay Thọ Xuân được quy hoạch cấp 4E theo mã chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp I, tổng diện tích quy hoạch 654,8ha.

Cảng hàng không Thọ Xuân được đưa vào khai thác hàng không dân dụng từ 5/02/2013. Đây là Cảng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng.

Việc đầu tư xây dựng “Khu hàng không dân dụng - Cảng hàng không Thọ Xuân” có ý nghĩa rất quan trọng, tạo bước phát triển mới cho Cảng hàng không Thọ Xuân, đáp ứng nhu cầu của hành khách, góp phần nâng cao vị thế của địa phương, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, thương mại, kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hoá và khu vực bắc Trung bộ.

M.N

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.