Hạ tầng

Huy động 2 xe cứu hỏa "chữa bụi" sân bay Long Thành

30/03/2023, 19:42

Đây là một trong những giải pháp được chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành đưa ra để tăng cường tưới nước, xem xét hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

Ngày 30/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Tất Bình, Phó TGĐ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, Ban điều hành đã có buổi làm việc bàn về giải pháp hạn chế bụi bay ra khu dân cư.

Giải pháp trước mắt là tăng cường tưới nước. Ngoài 50 xe ngày đêm tưới nước, đầu tuần tới sẽ điều động thêm hai xe cứu hỏa thuộc ACV quản lý bổ sung vào đội xe tưới nước để giảm bụi.

img

Trên công trường thi công sân bay, 50 xe bồn tưới nước ngày đêm

Theo ông Bình các giải pháp chỉ là tạm thời và khắc phục phần nào. Dự kiến, trong tháng 5 sẽ xuất hiện những cơn mưa, tình trạng bụi sẽ giảm rõ rệt khi công tác thi công san lấp đến tháng 5 sẽ đạt 85 - 90% khối lượng thi công.

Hiện nay, công tác tưới nước không vấn đề gì, bởi bên trong phạm vi công trường có các hồ chứa nước nên nguồn nước tưới sẽ đảm bảo để tăng ca lu, tưới.

“Sắp tới chúng tôi sẽ phối hợp với địa phương để thống nhất hỗ trợ chi phí cho vùng ảnh hưởng nặng bởi bụi. Từ đó người dân có chi phí khắc phục vệ sinh môi trường…”, ông Bình nói.

img

Lốc xoáy thường xuyên cuốn bụi phát tán ra khu dân cư

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) cho rằng, thời gian qua tần suất bụi xuất phát từ công trường thi công sân bay càng ngày càng dày đặc, phát tán ra khu dân cư, ảnh hưởng sinh hoạt người dân trong vùng.

Mỗi khi gió lớn, bụi thường phát tán rất mạnh ra khu vực lân cận, gặp lốc xoáy gió mạnh bụi có thể phát tán qua cả huyện Nhơn Trạch thậm chí bay đến tận Biên Hòa.

“Huyện đang phối hợp với Sở TN&MT khảo sát để có báo cáo về tình trạng bụi ảnh hưởng đến khu dân cư. Đối với nguồn nước tưới không đáng lo vì bên trong có các hồ chứa nước hoặc nhà thầu có thể làm việc với các đơn vị liên quan để trước mắt tạm dùng nguồn nước ngầm tưới công trình”, ông Tiếp cho hay.

Đại diện nhà thầu Vinaconex đang thi công trong gói thầu san lấp cho biết, hiện trên công trường hàng nghìn thiết bị, xe máy thi công rầm rộ.

“Bụi trên mặt bằng bị gió cuốn đi, thậm chí nhiều cơn lốc xoáy hàng chục mét cuốn bụi bay xa. Hiện chỉ có giải pháp là tăng cường xe và tăng cường thời gian tưới nước, phân luồng tuyến xe chạy để tránh bụi phát tán nhiều hơn”, nhà thầu cho hay.

img

Đại công trường thi công sân bay Long Thành đang tăng tốc thi công đào đắp san nền

Trước đó, theo phản ánh của người dân, hơn một tháng qua tình trạng bụi đỏ bay vào khu dân cư, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Giới tài xế còn phản ánh tình trạng bụi đỏ còn tràn sang cao tốc Long Thành bám trên hộ lan và mặt đường cao tốc.

Tình trạng bụi trở nên nghiêm trọng khi thời tiết hanh khô, gió mạnh và lốc xoáy cuốn bụi trong công trường phát tán ra khu dân cư…

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đến giữa tháng 3 trên công trường hiện có 1.864 máy móc và 2.630 nhân sự để triển khai các mũi thi công theo kế hoạch.

Thời tiết khô ráo, các nhà thầu đang đẩy nhanh san lấp dự án Cảng hàng không quốc Long Thành, phấn đấu đến tháng 5 sẽ đạt trên 90% khối lượng. Thời điểm này miền Nam cũng bắt đầu vào mùa mưa, lượng bụi phát tán sẽ ít hơn.

Tổng khối lượng đào đắp đến nay đạt hơn 60 triệu m3. Trung bình khối lượng trong những ngày cao điểm đạt 450.000 - 500.000 khối/ngày. Khối lượng đào đắp cực lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.