Hàng không

ACV làm gì trước tiên sau khi Dự án sân bay Long Thành được duyệt?

16/10/2020, 11:00

Hội đồng thẩm định Nhà nước đánh giá báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành đạt yêu cầu chất lượng, đủ điều kiện để Thủ tướng phê duyệt.

img
Phối cảnh sảnh đi sân bay Long Thành

Xây ngay hàng rào sân bay trước tiên

Trao đổi với Báo Giao thông, Tổng giám đốc TCT Cảng hàng không VN (ACV) Vũ Thế Phiệt cho biết: Hội đồng thẩm định Nhà nước gồm đại diện lãnh đạo các bộ ngành cũng thống nhất đánh giá BCNCKT đạt các yêu cầu chất lượng và đủ điều kiện để được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở triển khai bước tiếp theo của dự án.

“Ngay khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành (dự kiến trong tháng 10 này), ACV sẽ nỗ lực tối đa để có thể đẩy nhanh nhất tiến độ xây lắp, phấn đấu hoàn thành vào năm 2025. Hạng mục đầu tiên mà chúng tôi thi công là hàng rào sân bay. Đây là hạng mục rất quan trọng, nhưng có thể làm cuốn chiếu, có mặt bằng sạch tới đâu sẽ thực hiện tới đó”, ông Phiệt nhấn mạnh.

Cần phải nói rằng, để đến được thời điểm này, ACV đã phải trải qua một quá trình chuẩn bị dự án nghiêm túc, kỹ lưỡng.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai được Quốc hội khóa XIII thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015.

Ngay sau khi được giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, ACV đã tổ chức cuộc thi tuyển chọn phương án kiến trúc nhà ga hành khách với mục tiêu lựa chọn phương án kiến trúc phù hợp nhất, có tính khả thi cao, đáp ứng tối đa các yêu cầu về công năng sử dụng, thẩm mỹ; thể hiện được ý nghĩa, tính chất đặc biệt quan trọng của công trình và phù hợp với quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của nhiều tổ chức, đơn vị tư vấn hàng không có uy tín và kinh nghiệm thiết kế các nhà ga hàng không lớn trên thế giới, quy tụ được các phương án kiến trúc chất lượng cao.

Sau khi Hội đồng thi tuyển thực hiện đánh giá, xếp hạng, ACV tiếp tục lấy ý kiến các Hội nghề nghiệp và cộng đồng dân cư tại 4 thành phố lớn trên cả nước.

3 phương án dự thi được trao giải Nhất đồng hạng và phương án “Hoa Sen” của công ty Heerim Architects & Planners (Hàn Quốc) được Bộ GTVT quyết định chọn để thực hiện thiết kế cơ sở trong Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án giai đoạn 1.

Với tư cách là chủ đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1, sau khi tổ chức mời thầu tư vấn quốc tế, ngày 2/6/2018, ACV đã ký Hợp đồng với Tư vấn JFV gồm các công ty tư vấn JAC (Nhật Bản) - ADPi (Pháp) - Nippon Koei (Nhật Bản) - OCG (Nhật Bản) - ADCC (Việt Nam) - TEDI (Việt Nam). Đồng thời, Tư vấn JFV cũng đã ký hợp đồng thầu phụ đặc biệt thiết kế nhà ga hành khách với Tư vấn Heerim của Hàn Quốc.

Báo cáo nghiên cứu khả thi nặng 200kg

Chỉ trong thời gian ngắn 12 tháng, ACV đã phối hợp với tư vấn hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (BCNCKT) trong tháng 6/2019 với khối lượng rất lớn bao gồm nhiều hạng mục công trình mang tính chuyên ngành hành không, tính chất kỹ thuật phức tạp. Bộ hồ sơ BCNCKT được trình các cấp thẩm quyền gồm thuyết minh báo cáo nghiên cứu khả thi, hồ sơ thiết kế các hạng mục công trình, hồ sơ nghiên cứu về giao thông kết nối, tổng mức đầu tư, báo cáo khảo sát, các bộ tiêu chuẩn, … với khối lượng lên đến 200 kg.

BCNCKT dự án được liên danh tư vấn thẩm tra gồm các công ty tư vấn lớn, uy tín trong nước như CONINCO, AEC và tư vấn quốc tế như NACO (Hà Lan), ARUP (Anh Quốc) xem xét hết sức kỹ lưỡng và đã đánh giá cao về chất lượng hồ sơ cũng như lợi ích kinh tế - xã hội, hiệu quả của dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.