Hàng không

ACV lo chậm tiến độ nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

12/10/2022, 06:00

Đến nay Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vẫn chưa được khởi công do chưa được nhận bàn giao mặt bằng.

Tin từ TCT Cảng hàng không VN (ACV), DN này hiện đã hoàn thành các công tác chuẩn bị đầu tư, sẵn sàng khởi công Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất ngay khi nhận được mặt bằng.

img

Dự án Xây dựng nhà ga hành khách T3 được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 657 ngày 19/5/2020. Dự án có công suất 20 triệu hành khách/năm

Theo Phó tổng giám đốc ACV Đỗ Tất Bình, DN này cũng đã bố trí kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thu hồi đất cho Dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, ACV kiến nghị UBND TP.HCM sớm thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án và phê duyệt Kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm để thực hiện Dự án.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất do ACV làm chủ đầu tư.

Dự án có công suất 20 triệu khách/năm, thực hiện từ 2021 - 2024. Thời gian thi công dự kiến 24 tháng sau khi được bàn giao mặt bằng.

ACV cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan sớm bàn giao đất cho ACV để khởi công dự án.

Theo thông tin của PV Báo Giao thông, hiện tại, gói thầu thi công phá dỡ, nền đất, móng cọc, sàn đáy tầng hầm công trình đã động thổ và triển khai thi công cọc thử từ ngày 26/7. Đến nay công tác thi công cọc thử đã hoàn thành 9/10 cọc, đang chờ bàn giao mặt bằng để thi công cọc đại trà.

Tư vấn thiết kế cũng đã hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán. Từ cuối tháng 9, ACV đã trình Cục Quản lý xây dựng & Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán xây dựng công trình cho toàn bộ dự án.

“ACV đã hoàn thành thiết kế kỹ thuật và lựa chọn nhà thầu thi công và giám sát cho hạng mục “Thi công phá dỡ, nền đất, móng cọc, sàn đáy tầng hầm công trình” vào tháng 5/2022, đảm bảo điều kiện khởi công công trình. Tuy nhiên đến nay công trình vẫn chưa được khởi công do chưa được nhận bàn giao mặt bằng thi công dẫn đến kế hoạch giải ngân không đảm bảo tiến độ”, ông Bình thông tin.

Thông tin thêm về công tác GPMB phục vụ dự án, lãnh đạo ACV cho hay: Triển khai Nghị quyết số 93 của Chính phủ về tháo gỡ vướng mắc trong việc bàn giao đất quốc phòng để thực hiện Nhà ga hành khách T3, ACV đã khẩn trương phối hợp với các bên liên quan triển khai công tác GPMB của dự án.

Đến ngày 31/8/2022, Hồ sơ đo vẽ diện tích đất, thống kê nhà ở, tài sản gắn liền với đất bị thiệt hại và bị ảnh hưởng bởi Dự án đã hoàn thành. Ngày 26/9/2022, Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM đã trình UBND TP. HCM về việc ban hành Kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm và Thông báo thu hồi đất để thực hiện Dự án.

Theo Kế hoạch này, sau khi thực hiện việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, thống kê nhà ở và tài sản gắn liền với đất trong dự án theo quy định; xác minh, xác nhận nguồn gốc sử dụng nhà đất do người sử dụng đất kê khai làm cơ sở để lập Phương án bồi thường, hỗ trợ, Sở Tài nguyên Môi trường sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan thẩm định phương án trong khoảng thời gian từ 29/9/2022 đến 15/10/2022.

Từ 16 - 20/10/2022, Sở Tài nguyên Môi trường sẽ trình UBND TP. HCM ban hành Quyết định thu hồi đất, Quyết định phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ.

Ban Bồi thường GPMB quận Tân Bình phối hợp với UBND các phường gửi Quyết định thu hồi đất, Quyết định bồi thường, hỗ trợ đến các đơn vị, tổ chức có đất bị thu hồi trong các ngày 21-23/10/2022.

Dự kiến, đợt 1 sẽ bàn giao 14,757 ha ngay sau thực hiện xong công tác kiểm kê tài sản, công trình bị ảnh hưởng và ban hành quyết định thu hồi đất trong tháng 10/2022.

Đợt 2 bàn giao 1,293 ha sau khi hoàn chỉnh phương án bồi thường và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tài sản, nhà công trình bị thu hồi, dự kiến trước 30/10/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.