Hàng không

ACV muốn xây nhà ga hàng hoá 105 tỷ tại sân bay Thọ Xuân

06/02/2023, 07:21

ACV vừa đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ga hàng hóa tại sân bay Thọ Xuân.

Theo ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, TCT Cảng hàng không VN (ACV) đã đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ga hàng hóa với tổng vốn đầu tư hơn 105 tỷ đồng, thời hạn hoạt động trong 50 năm. Nếu được chấp thuận, ACV sẽ thực hiện dự án trong 12 tháng kể từ khi bàn giao đất.

img

Cảng hàng không Thọ Xuân

Khẳng định việc đầu tư hạng mục Nhà ga hàng hóa là rất cần thiết và cấp bách đối với hoạt động của Cảng hàng không Thọ Xuân nói riêng và nhu cầu vận chuyển hàng hóa đối với tỉnh Thanh Hóa nói chung, tuy nhiên, ông Liêm cho hay: Dự án xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không Thọ Xuân tại thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân của ACV không thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa theo quy định tại Điều 32 Luật Đầu tư.

Cũng theo ông Liêm, Cảng hàng không Thọ Xuân tại thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân thuộc khu đất đã được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Cảng vụ hàng không Miền Bắc theo quy định pháp luật về đất đai và xây dựng.

Theo thông tin của Báo Giao thông, UBND tỉnh Thanh Hoá đang đề nghị Cảng vụ hàng không Miền Bắc cho ý kiến về quan điểm của UBND tỉnh Thanh Hóa đối với việc triển khai thực hiện xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không Thọ Xuân tại thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân.

Cụ thể, địa phương này cho rằng: Theo Nghị định số 43/2014 của Chính phủ (được sửa đổi tại Nghị định số 148/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định số quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai), Cảng vụ hàng không Miền Bắc có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất trong phạm vi khu đất đã được UBND tỉnh giao.

Thành phần hồ sơ, thủ tục giao đất, cho thuê đất của tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng đất trong phạm vi khu đất đã được UBND tỉnh giao cho Cảng vụ hàng không Miền Bắc không bắt buộc phải có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Do đó, trường hợp các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng đất để đầu tư các hạng mục để kinh doanh trên khu đất đã được UBND tỉnh giao cho Cảng vụ hàng không Miền Bắc, các doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ đề nghị cho thuê đất để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Hơn nữa, theo lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá, Cảng vụ hàng không Miền Bắc là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước thuộc Bộ GTVT, đang được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất để quản lý, sử dụng phục vụ hoạt động hàng không dân dụng tại sân bay Thọ Xuân.

Do đó, việc UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cho nhà đầu tư khác trên khu đất do các cơ quan trực thuộc Bộ, ngành Trung ương (không thuộc UBND tỉnh) đang quản lý, sử dụng là không phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.