Chính trị

ACV: Ổn định tổ chức Đảng là cơ sở phát triển sản xuất kinh doanh

17/05/2014, 12:43

Dù sáp nhập từ 3 tổng công ty lớn nhưng hoạt động của tổ chức Đảng ở ACV nhanh chóng ổn định, là cơ sở đưa đến sự phát triển của TCT trong những năm qua.

Ngày 16/5, Đoàn công tác số 1 của Ban Bí thư Trung ương do đồng chí Bùi Văn Cường, UV dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với TCT Cảng hàng không Việt Nam để khảo sát việc xây dựng mô hình tổ chức Đảng bộ tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước khối doanh nghiệp Trung ương. Dự buổi làm việc về phía Bộ GTVT có Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, Bí thư Đảng bộ, Ủy viên Ban cán sự đảng Bộ GTVT.

Báo cáo đoàn công tác, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TCT Cảng hàng không Việt Nam cho biết, sau khi sáp nhập 3 TCT Cảng hàng không miền Bắc, Trung Nam thành TCT Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Đảng bộ ACV cũng được thành lập theo quyết định số 85-QĐ/ĐU ngày 18/4/2012 của Đảng ủy Bộ GTVT.

Ban chấp hành Đảng bộ ACV có 32 đồng chí, Ban thường vụ Đảng ủy có 11 đồng chí. Đảng bộ ACV được kiện toàn bao gồm 4 Đảng bộ cơ sở trực thuộc, 2 Đảng bộ bộ phận, 12 Chi bộ khối cơ quan Tổng công ty, 19 Chi bộ các Cảng hàng không địa phương và 2 chi bộ Công ty CP trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty. Tổng công ty hiện có 2.295 đảng viên. Trong năm qua, đã kết nạp trên 200 đảng viên.

Ông Nguyễn Nguyên Hùng, Bí thư
Ông Nguyễn Nguyên Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TCT Cảng hàng không  Việt Nam cho rằng sự đoàn kết trong Đảng ủy là cơ sở đưa ACV ngày càng phát triển

Từ ngày thành lập, Đảng bộ ACV đã tập trung lãnh đạo xây dựng và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ngoài nhiệm vụ chính là sản xuất kinh doanh có hiệu quả, bằng vốn vay, quỹ đầu tư phát triển và khấu hao, ACV thực hiện nhiều dự án lớn. Điển hình như dự án nhà ga T2 Nội Bài, xây dựng CHK Quốc tế Phú Quốc, cải tạo nhà ga CHK Tuy Hòa; đường băng, nhà ga CHK Phú Bài; cải tạo đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất…

Ông Hùng cho biết, trong giai đoạn đầu sáp nhập, một số cán bộ cũng có những tâm tư nhất định. Tuy nhiên, Ban cán sự Đảng bộ ACV đã xây dựng quy chế hoạt động của Ban chấp hành Đảng bộ; Quy chế hoạt động giữa Đảng bộ và Hội đồng thành viên; Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ; Quy chế tuyển dụng cán bộ…và hoạt động dựa trên các quy chế đó một cách dân chủ, công khai. Nhờ đó mà bộ máy đã nhanh chóng đi vào hoạt động đúng quỹ đạo. Đảng bộ lãnh đạo toàn diện để hoạt động sản xuất kinh doanh từng bước ổn định và đi lên.

Mặc dù các Đảng bộ cơ sở, Chi bộ khối cơ quan nằm ở địa bàn nhiều tỉnh trên cả nước, nhưng việc quán triệt và chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ công tác Đảng và chính trị được thực hiện kịp thời, hiệu quả. Các chi bộ cơ sở quán triệt chỉ đạo chung đã chủ động có giải pháp để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quy Tiêu phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu - Bí thư Đảng bộ Bộ GTVT phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Đảng bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho rằng cần cân nhắc khi tiến hành Cổ phần hóa thì hoạt động của tổ chức Đảng ở ACV sẽ theo mô hình như thế nào. Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu kiến nghị đoàn cần có nghiên cứu để xây dựng mô hình hiệu quả không những cho ACV mà cho nhiều Tổng công ty khác.

Thay mặt đoàn khát sát, ông Bùi Văn Cường, UV dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp T.Ư đánh giá cao hoạt động của tổ chức Đảng ở ACV. Đặc biệt là sau khi sáp nhập 3 Tổng công ty nhưng bộ máy tổ chức Đảng đã nhanh chóng đi vào ổn định, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả. Các Đảng bộ, Chị bộ ở các tỉnh có sự phối hợp với địa phương khá tốt.

Trong xu thế phát triển của ngành Hàng không, chắc chắn TCT Cảng Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa, số lượng Đảng viên tại ACV sẽ tăng lên. Do đó cần tính toán mô hình quản lý như thế nào để phù hợp.

 ông Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương
Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp T.Ư Bùi Văn Cường đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ ACV thực hiện trong thời gian qua

Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp T.Ư Bùi Văn Cường cho rằng, do đặc thù của Tổng công ty là có nhiều Đảng bộ cơ sở, Chi bộ đóng trên địa bàn các tỉnh, vì vậy cần ký kết quy chế phối hợp với các địa phương để có sự phối hợp với nhau nhất là trong các vấn đề an ninh, phòng chống cháy nổ…

Những kinh nghiệm trong quá trình tổ chức hoạt động của Đảng bộ ở một Tổng công ty toàn ngành như ACV được đoàn đánh giá là khá thành công đến thời điểm hiện nay. Còn những vấn đề vướng mắc, phát sinh trong thời gian tới đoàn sẽ có tập hợp để báo cáo Ban Bí thư để có hướng chỉ đạo cụ thể, ông Cường nói.

Phan Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.