Thị trường

ADB dự báo tăng trưởng GDP 2015 của Việt Nam là 6,1%

24/03/2015, 10:59

Ngân hàng phát triển châu Á dự báo tăng trưởng GDP 2015 của Việt Nam là 6,1%, và tăng lên 6,2% trong năm 2016.

adb
Ông Tomoyuki Kimura- Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam (giữa) khuyến cáo Việt Nam cần tăng cường sự phối hợp liên ngành, đặc biejt trong quá trình xây dựng chính sách cho các DNNNV.

Trong cuộc họp báo về Triền vọng phát triển Châu Á 2015 sáng nay (24/3), ADB cho biết, dự báo trên đi kèm theo giả định Chính phủ Việt Nam sẽ duy trì chính sách tiền tệ và tài khóa mở rộng, và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cải cách tái cơ cấu.

ADB cũng dự báo lạm phát 2015 của Việt Nam ở mức tăng 2,5% và sẽ đạt 4% vào 2016 khi cầu trong nước và giá dầu thế giới tăng.

Dự báo của ADB cũng cho rằng, Chính phủ sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong bối cảnh lạm phát thấp. Ngân hàng Trung ương muốn các nhân hàng thương mại giảm lãi suất huy động và cho vay thêm 1-1,5 điểm phần trăm trong 2015 sau khi đã giảm khoảng 2 điểm phần trăm trong 2014.

Báo cáo của ADB nhấn mạnh kinh tế Việt Nam đã được cải thiện. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, Việt Nam cần ưu tiên tăng cường hệ thóng nhân hàng và vạch ra chiến lược rõ ràng để giải quyết nợ xấu.

ADB cho rằng, để nâng cao tốc độ tăng trưởng về lâu dài của Việt Nam phụ thuộc vào khả năng hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước hội nhập sâu rộng hơn vào chuỗi kinh tế toàn cầu.

“Việt Nam nên có chiến lược cho từng cụm ngành để hỗ trợ thành lập các cụm công nghiệp và tạo quy mô kinh tế”, ông Tomoyuki Kimura - Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.