Doanh nghiệp

ADB sẽ cho các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vay vốn

17/06/2016, 19:02

Đây là khẳng định của Chủ tịch ADB, ông Takehiko Nakao trong họp báo chiều 17/6.

daonh-nghiep-tu-nhan-vay-von-ngan-hang-adb

Chủ tịch ADB ông Takehiko Nakao (bên phải) khẳng định sẽ cho các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vay vốn

ADB sẽ cho các doanh nghiệp tư nhân vay vốn

Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Takehiko Nakao cho biết, trong thời gian tới, ADB sẽ tiếp tục hỗ trợ vốn cho Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng, gồm đường bộ và các hệ thống vận chuyển hành khách công cộng số lượng lớn, truyền tải và phân phối điện năng, năng lượng tái tạo, điện khí hóa nông thôn, cơ sở hạ tầng đô thị, thủy lợi và quản lý tài nguyên nước.

ADB kỳ vọng Việt Nam sẽ đạt được mức tăng trưởng 6,7% trong năm 2016, bằng với mức của năm 2015, dù có nguy cơ suy giảm do tình trạng hạn hán nghiêm trọng đang tiếp diễn. Tăng trưởng được dự báo duy trì ở mức 6,5% trong năm 2017. Lạm phát được dự báo ở mức 3% trong năm nay, so với mức trung bình chỉ 0,6% của năm ngoái - mức thấp nhất kể từ năm 2001.

ADB cũng sẽ tiếp tục tăng cường tính kết nối trong khuôn khổ Chương trình hợp tác Tiểu vùng sông Mê-kông, gồm cả Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Đáng chú ý, thời gian tới ADB sẽ tăng cường cho vay và đầu tư cổ phần trong khu vực doanh nghiệp tư nhân, nhất là trong lĩnh vực tài chính, kinh doanh nông nghiệp và cơ sở hạ tầng. “ADB cũng sẽ hỗ trợ chuẩn bị các dự án trọng điểm theo mô hình đối tác công tư (PPP), phù hợp với khung pháp lý thống nhất về PPP đã được ADB hỗ trợ”, Chủ tịch ADB cho hay.

“Chúng tôi có chương trình ở nhiều quốc gia khác nhau và đã triển khai cho vay doanh nghiệp tư nhân nhiều rồi. Với Việt Nam, chúng tôi muốn tăng cường thị trường tài chính và năng lượng tái tạo để tăng cơ hội cho các doanh nghiệp tư nhân”, ông Nakao khẳng định.

“Các doanh nghiệp nếu có nhu cầu thì chúng tôi có thể cho vay trong nhiều ngành như ở Trung và các nước khác chúng tôi cho vay trong cả lĩnh vực y tế, giáo dục, công nghệ thông tin, viễn thông, năng lượng tái tạo… Ở Việt Nam hiện không có trở ngại gì trong việc cho vay nhưng chưa hiện thức hóa được là do các doanh nghiệp tư nhân chưa có yêu cầu”, chủ tịch ADB ông Nakao nói.

Mỗi năm Việt Nam trả nợ ADB 400 triệu USD

Trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông về số nợ đáo hạn của Việt Nam tại Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trong năm 2016 và 2017, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Takehiko Nakao cho biết, theo số liệu năm 2015 mỗi năm Việt Nam phải trả nợ đáo hạn cho ADB là 400 triệu USD. Năm nay, số vốn giải ngân từ vốn vay ADB là 800 triệu USD tới tỷ USD. Do đó, ông Nakao tính toán số nợ đáo hạn Việt Nam phải trả cho ADB năm nay là khoảng 400- 600 triệu USD.

Hiện nay, Việt Nam vẫn vay vốn từ ADB với lãi suất ưu đãi và các điều kiện vay chưa thay đổi. Nhưng từ 2017, Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình, theo ông Nakao dự kiến lãi suấ vay vốn mà Việt Nam phải trả sẽ cao hơn. “Vấn đề này đang được chúng tôi thảo luận với cơ quan chức năng của Việt Nam. Tại thời điểm này chưa kết luận cuối cùng là khi nào VIệt Nam không được vay theo lãi suất ưu đãi nữa”, ông Nakao nói.

Mặc dù vậy, kỳ hạn các khoản vay ADB của Việt Nam rất dài nên theo Chủ tịch ADB, lãi suất có cao hơn thì vẫn có lợi so với huy động vốn từ trái phiếu quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.