Thị trường

ADB: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay chỉ 4,8%

03/04/2020, 11:44

ABD cho rằng, do tác động của Covid-19, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chỉ 4,8% nhưng vẫn nhanh nhất Châu Á.

img
ABD cho rằng, việc hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn lây lan virus đã dẫn đến tiêu dùng nội địa chậm lại. Ảnh minh họa

Trong báo cáo phát đi sáng nay (3/4), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự tính giảm mạnh trong năm 2020 xuống mức 4,8% do tác động của dịch Covid-19 tới cả nguồn cùng và lực cầu (từ các đối tác thương mại và đầu tư nước ngoài).

ABD cho rằng, việc hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn lây lan virus đã dẫn đến tiêu dùng nội địa chậm lại. Trong khi đó, các ngành như công nghiệp chế biến chế tạo duy trì được sản xuất nhưng sản xuất nông nghiệp bị đình trệ do nhu cầu xuất khẩu giảm và ảnh hưởng nghiêm trọng của xâm ngập mặn vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Khu vực dịch vụ, chịu ảnh hưởng nặng nhất của dịch bệnh, chỉ tăng trưởng 3,2% trong quý I năm nay trong khi cùng kỳ năm ngoái là 6,5%.

Để hỗ trợ các hoạt động kinh tế, đầu tháng 3/2020 Chính phủ đã đưa ra gói hỗ trợ tín dụng trị giá 10,8 tỷ USD (khoảng 0,4% GDP) bao gồm cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm các loại lãi suất và phí.

Chính phủ cũng đưa ra hai gói hỗ trợ ngân sách trị giá 1,3 tỷ USD bao gồm giảm các loại thuế, phí cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, đồng thời cũng giãn thời hạn nộp thuế, và dự tính các hỗ trợ về mặt ngân sách của Chính phủ sẽ còn tăng lên.

Ngân hàng Nhà nước cũng cắt giảm các lãi suất chính sách từ 0,5-1%, hạ trần lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam với các kỳ hạn dưới 6 tháng và hạ trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam đối với những lĩnh vực ưu tiên.

Tuy nhiên, do nền tảng của kinh tế Việt Nam vẫn được duy trì, nên theo ABD nếu đại dịch được khống chế trong nửa đầu năm 2020, nền kinh tế sẽ phục hồi trở lại với mức tăng trưởng 6,8% trong năm 2021. Đây cũng là dự báo của ADB với tăng trưởng kinh tế Việt Nam trước khi xảy ra Covid-19, và nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong trung và dài hạn.

“Cho dù các hoạt động kinh tế suy giảm và các rủi ro do dịch Covid-19 vẫn còn, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất khu vực Đông Nam Á,” Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam Eric Sidgwick đánh giá.

Các động lực của tăng trưởng kinh tế được ADB chỉ ra là tầng lớp trung lưu và sự phát triển mạnh sẽ của khu vực kinh tế tư nhân;

Chi tiêu công ứng phó với ảnh hưởng của dịch bệnh tăng mạnh trong hai tháng đầu năm 2020; Các hiệp định thương mại; kinh tế Trung Quốc phục hồi sẽ kích thích sự phát triển của kinh tế Việt Nam.

img

Giá vàng hôm nay 3/4/2020: Đảo chiều, vàng tăng vọt

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.