Kinh tế

ADB: Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh nhất khu vực

12/04/2018, 06:30

Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục đạt kết quả tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ GDP dự báo tăng lên 7,1%...

9

ADB nhận định, kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc trongnăm 2018, sau đó giảm nhẹ vào năm 2019

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trong buổi cập nhật tình hình kinh tế châu Á ngày 11/4 đánh giá, Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục đạt kết quả tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ GDP dự báo tăng lên 7,1% trong năm nay, trước khi giảm xuống còn 6,8% vào năm 2019. Như vậy, dự báo tăng trưởng kinh tế của ADB còn cao hơn so với dự báo của Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) đưa ra ngày 10/4 là 6,83%.

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam đã đánh giá rất cao năng lực quản lý kinh tế vĩ mô của Việt Nam và cho rằng đây chính là động lực giúp kinh tế Việt Nam bứt phá trong năm 2018. Các lĩnh vực được ADB đánh giá cao là chế tạo và xuất khẩu được mở rộng mạnh mẽ, gia tăng tiêu dùng nội địa, nông nghiệp được cải thiện, niềm tin tiêu dùng tăng lên, môi trường kinh doanh cải thiện cùng với dòng vốn đầu tư dồi dào của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

“Việt Nam sẽ trở thành một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực”, ông Eric Sidgwick nhận định. Tuy nhiên, ADB cũng chỉ ra những thách thức Việt Nam phải đối mặt là kim ngạch thương mại hàng năm đã vượt mức 185% GDP khiến Việt Nam phụ thuộc vào thương mại (cao thứ hai ở Đông Nam Á, sau Singapore), thu hẹp thâm hụt ngân sách, ổn định nợ công; lao động thiếu kỹ năng... Trong đó, theo ADB, thu hẹp khoảng cách về kỹ năng nghề nghiệp của lực lượng lao động là nhân tố then chốt để thu hút đầu tư nước ngoài và duy trì tăng trưởng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.