Giao thông

Aeroport de Paris muốn mua 25% cổ phần ACV

18/09/2014, 08:20

Chiều qua (17/9), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Công ty Quản lý sân bay Aeroport de Paris (ADP) xung quanh việc hợp tác theo hình thức PPP đối với Dự án sân bay Long Thành...

img

Tổng giám đốc Công ty Quản lý sân bay Aeroport de Paris (ADP), ông Frederic Dupeyron cho biết: “Chính nhờ CPH mà ADP có được sự phát triển mạnh mẽ, mang lại thành công trong suốt 10 năm qua. Thành công của chúng tôi không chỉ dừng lại ở Paris mà còn ở nhiều nước như Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Bắc Kinh. Năm 2000, chúng tôi mua 10% cổ phần sân bay Bắc Kinh, góp phần đưa sân bay đứng thứ ba thế giới. Năm 2012, ADP mua 38% cổ phần sân bay Istambul - sân bay lớn thứ 4 ở châu Âu hiện nay”, ông Frederic Dupeyron nói. Cũng theo ông Frederic Dupeyron, CPH là công cụ quan trọng để đạt mục tiêu chiến lược. Với ACV, đây cũng là cơ hội “độc nhất vô nhị” để tìm đối tác chiến lược trong ngành này. 


Đại diện ADP bày tỏ mong muốn được tham gia vào dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như trở thành đối tác chiến lược của ACV khi DN này tiến hành CPH. “ADP sẵn sàng đầu tư cùng ACV từ 15 - 25% hoặc có thể nhiều hơn nữa. Với dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, chúng tôi hoàn toàn có khả năng hỗ trợ khoảng 2 tỷ USD”, ông Frederic Dupeyron khẳng định. 


Đánh giá cao sự quan tâm của Công ty tới dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như kế hoạch CPH Tổng công ty Cảng hàng không VN, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết. Hiện Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cảng hàng không cửa ngõ quan trọng của quốc gia tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, trong tương lai sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á. Sau khi hoàn thành, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đạt tiêu chuẩn 4F với công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. 


Hội đồng thẩm định Nhà nước đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ thông qua Báo cáo đầu tư dự án và đề nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định. Dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội thông qua dự án vào kỳ họp Quốc hội diễn ra trong tháng 10/2014. 


Với ACV, Bộ GTVT đang chỉ đạo doanh nghiệp này thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp để CPH. Dự kiến, việc định giá sẽ hoàn thành trong tháng 9/2014 và ACV sẽ tiến hành CPH trong năm 2015. Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, sẽ tạo điều kiện cho ADP tiếp tục tiếp cận thông tin về hai dự án trên. 

T.B

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.