Quốc tế

AFF Cup 2016: Tuyển Việt Nam và "lời nguyền" ở bán kết

30/11/2016, 10:25
image

Trước khi bước vào trận bán kết với ĐT Indonesia, tuyển Việt Nam đang dính phải lời nguyền khó giải.

channee-1480185462684

Tuyển Việt Nam liệu có vượt qua lời nguyền định mệnh?

Trước thềm trận bán kết lượt đi AFF Cup 2016 khi Việt Nam tới làm khách của ĐT Indonesia, giới truyền thông và các chuyên gia đang tập trung phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của đội nhà khi gặp lại đối thủ đầy duyên nợ này.

Ngoài những yếu tố chuyên môn về lực lượng, phong độ và kinh nghiệm, giới phân tích còn nghiên cứu cả những thống kê mang tính lịch sử của ĐT Việt Nam trước các kỳ bán kết AFF Cup (trước đó là Tiger Cup).

Điều đặc là sau quá trình thống kê những con số qua nhiều giải đấu trước đó, có thể dễ dàng nhận ra ĐT Việt Nam đang vướng phải một “lời nguyền” chưa thể giải trước thềm các kỳ bán kết.

Cụ thể, cứ sau khi giành vị trí đầu tiên tại bảng đấu của mình, ĐT Việt Nam lại để thua ở bán kết kỳ Tiger Cup/AFF Cup đó. Lời nguyền này dường như cứ ám mãi ĐT Việt Nam kể từ năm 2000 đến nay.

Theo đó, tại Tiger Cup (tiền thân của AFF Cup) năm 2000, Việt Nam giành được 10 điểm trong bảng đấu có sự góp mặt của Malaysia, Singapore, Campuchia và Lào.

Lúc này, thầy trò HLV Riedl ghi được 12 bàn thắng và không để thủng lưới bất kỳ bàn nào. Việt Nam lúc đó đã được đánh giá như là ứng cử viên cho chức vô địch với đội hình đồng đều cùng phong độ khá ấn tượng.

Tuy nhiên, khi gặp Indonesia ở bán kết, tuyển Việt Nam lại bất ngờ để thua đối thủ Indonesia với tỷ số 2-3 sau 120 phút đi đấu đầy gay cấn.

Thậm chí, ĐT Việt Nam với sự góp mặt của danh thủ lừng danh Hồng Sơn lúc này còn  liên tục bị đối phương dẫn trước. Hai bàn thắng của tiền đạo này cùng với Vũ Công Tuyền cuối cùng đã không thể cứu cho Việt Nam một trận thua khi tiền đạo Gendut ghi bàn quyết định mang về chiến thắng cho Indonesia ở đúng phút thi đấu thứ 120.

Không chỉ làm Việt Nam mất cơ hội vào chơi ở trận chung kết, trận thua trước Indonesia còn khiến chúng ta mất đi tinh thần cũng như suy yếu về thể lực. Để rồi sau đó, tuyển Việt Nam tiếp tục nếm trái đắng từ Malaysia trong trận tranh hạng 3 khi thua đối thủ tới 3 bàn không gỡ.

Thất bại này cũng đánh dấu sự chia tay của một loạt cầu thủ tài năng như Hồng Sơn, Văn Sỹ… Bản thân HLV Alfred Riedl sau đó cũng đã rời bỏ cương vị HLV trưởng ĐT Việt Nam.

Sau đó 2 năm, tuyển Việt Nam cũng tiếp tục lập lại thành tích dẫn đầu bảng dưới thời HLV Calisto.

Tuy nhiên, đội bóng của chúng ta đã lại thua đối thủ Thái Lan với tỷ số 0-4 ở bán kết. Niềm an ủi duy nhất đối với Việt Nam là các học trò của ông Calisto đã đả bại Malaysia ở trận tranh hạng 3 để giành HCĐ.

Tiếp đó, tuyển Việt Nam có thêm 2 lần đứng nhất bảng nữa nhưng không thể phá vỡ lời nguyền này.

Vào năm 2010, với tư cách là đội đương kim vô địch, tuyển Việt Nam của Calisto được đánh giá khá cao so với Malaysia.

Tuy nhiên, ở trận bán kết lượt đi trên sân khách, sai lầm của hàng phòng ngự (đặc biệt là cú bắt bóng trong tình trạng chấn thương của Tấn Trường) đã khiến Việt Nam thua với tỷ số 0-2.

Ở trận lượt về, hai đội hòa 0-0 tại Mỹ Đình và kết quả này giúp Malaysia tiến thẳng đến chung kết và đăng quang sau khi hạ đẹp Indonesia.

Xem thêm video:

Đến AFF Cup 2014, tuyển Việt Nam dưới thời HLV Toshiya Miura được hy vọng sẽ trả được mối thù đã từng thất bại trước Malaysia ở trận bán kết giải bóng đá hàng đầu Đông Nam Á này.

Thậm chí, tuyển Việt Nam còn được đánh giá có khăng cao tiến vào chung kết khi thắng Malaysia 2-1 ngay trên sân khách. Tuy nhiên khi đến trận tái đấu, đội khách đã bất ngờ thắng ngược tuyển Việt Nam với tỷ số 4-2.

Ở kỳ AFF Cup 2016 năm nay, Việt Nam tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng khi có thành tích toàn thắng cả ba trận đấu ở vòng bảng, giành 9 điểm tuyệt đối và đứng đầu bảng B.

Tại bán kết AFF Cup năm nay, tuyển Việt Nam sẽ gặp lại đối thủ đầy duyên nợ là Indonesia. Trước đó, trong trận giao hữu trước thềm giải đấu, thầy trò HLV Hữu Thắng đã đả bại đối thủ với tỷ số 3-2 qua đó chấm dứt chuỗi 17 năm ĐT Việt Nam không thể thắng ĐT Indonesia.

Tuy nhiên, khác với tính chất của một trận giao hữu, tuyển Việt Nam lần này chịu áp lực lớn hơn khi trước mắt chúng ta là niềm hy vọng rất lớn từ người hâm mộ muốn được chứng kiến đội nhà có mặt ở trận đấu cuối cùng của giải.

Trước những sự kỳ vọng lớn này, lời nguyền mà đội tuyển Việt Nam phải hứng chịu trong suốt những kỳ AFF Cup vừa qua trở thành một nỗi lo lắng lớn.

Lúc này, người hâm mộ chỉ có thể hy vọng vào tinh thần thi đấu quyết tâm của các cầu thủ trong ĐT Việt Nam cùng tài huấn luyện của HLV Hữu Thắng để có thể phá bỏ lời nguyền này.

Và xét trên năng lực và phong độ hiện tại, tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể xóa bỏ những điều đen đủi trong quá khứ để hướng tới những vinh quang trước mắt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.