Bên lề

AFF Cup 2018 và chuyện "người bắc cầu"

17/12/2018, 15:04

Kết thúc trận chung kết lượt về AFF Cup 2018, hàng triệu người Việt Nam đổ ra đường ăn mừng, cờ hoa rợp trời.

bau-duc1

Bầu Đức có nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam

Ở trong một nhà hàng nhỏ, bầu Đức cùng vài người bạn, trong đó có bầu Thắng (ông Võ Quốc Thắng, nguyên Chủ tịch VPF) mặc áo cờ đỏ sao vàng, thể hiện niềm vui một cách giản dị. Với vị doanh nhân gốc Bình Định, kỳ AFF Cup này không thực sự trọn vẹn.

Dù tuyển Việt Nam vô địch nhưng vai trò của các cầu thủ HAGL khá mờ nhạt. Văn Toàn dính chấn thương bỏ lỡ nửa cuối chặng đường. Hồng Duy, Xuân Trường, Công Phượng đều ít được đá chính. Có lẽ vì vậy, khuôn mặt bầu Đức trong giây phút mừng chiến thắng cũng không quá hào hứng, giống với tính cách vốn hào sảng của ông. Nhưng những người yêu bóng đá Việt Nam vẫn gửi tới bầu Đức một lời cảm ơn chân thành.

Lội ngược thời gian cách đây hơn 1 năm, sau khi HLV Nguyễn Hữu Thắng từ nhiệm, bầu Đức chính là người lặn lội sang Hàn Quốc liên hệ với HLV Park Hang-seo, mời ông dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Tiếp đó, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cùng vị thuyền trưởng xứ kim chi chính thức kết duyên. Ba giải đấu lớn cùng bóng đá Việt Nam, ông Park đều để lại ấn tượng cực sâu sắc. Á quân giải U23 châu Á, về thứ tư tại ASIAD và vô địch Đông Nam Á.

Trước khi ông Park tới, đội tuyển Việt Nam chìm đắm trong những thất bại, mất định hướng. Còn hiện tại, nền bóng đá ở dải đất hình chữ S tràn đầy hạnh phúc, hi vọng, lạc quan. Đứng ở góc độ này, có thể coi bầu Đức là người bắc cầu, đem niềm vui đến cho bóng đá Việt Nam.

Nhìn sâu xa hơn, bầu Đức cũng là người đi tiên phong trong việc chuyển hướng đầu tư cho bóng đá trẻ. Thay vì chỉ đào tạo cầu thủ, ông đào tạo ra những nhân cách tốt biết chơi bóng. Niềm cảm hứng từ lò HAGL JMG đã tạo ra làn sóng mạnh mẽ tác động lên nhiều đội bóng, nhiều địa phương, khiến họ chú trọng tới việc ươm mầm tài năng thay vì đi tắt đón đầu. Nền tảng cho chức vô địch AFF Cup 2018 đã được xây nên như thế. Thế nên, bầu Đức xứng đáng được coi là người mở đầu cho tư duy làm bóng đá hiện đại ở Việt Nam, để hôm nay nền bóng đá này hái quả ngọt.

Một hình ảnh gây xúc động sau trận chung kết lượt về, Xuân Trường mặc chiếc áo ghi tên Tuấn Anh và Văn Thanh, Văn Đức ghi tên Xuân Mạnh lên áo. 3 người đồng đội vì chấn thương không thể góp mặt tại AFF Cup 2018. Hình ảnh này hiện thân cho thế hệ bóng đá tử tế, bóng đá vị nhân sinh mà bầu Đức có công rất lớn tạo ra nó. Vì vậy, ai yêu bóng đá Việt Nam, đều cảm ơn bầu Đức, người hùng thầm lặng sau sân bóng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.