AFF Cup 2020

AFF Cup 2020: Khi người Thái mất phương hướng

08/12/2021, 13:50

Đội tuyển Thái Lan đang rơi vào tình trạng mất phương hướng, điều đội tuyển Việt Nam từng trải qua cách đây vài năm.

Đội tuyển Thái Lan gây thất vọng trong ngày ra quân tại AFF Cup 2020 khi chỉ giành thắng lợi 2-0 trước Đông Timor, đối thủ được đánh giá yếu nhất giải.

HLV Alexandre Polking cho rằng, quan trọng là đội bóng dưới quyền ông đã giành trọn 3 điểm.

Tuy nhiên, người hâm mộ xứ chùa vàng khó hài lòng trước màn trình diễn của đội nhà.

img

Supachok (số 7) ăn mừng bàn thắng ở phút 81 trận gặp Timor Leste Ảnh: Changsuek

Theo dõi đội tuyển Thái Lan thi đấu, rất dễ nhận ra sự thay đổi rõ ràng dưới thời HLV Polking. Thay vì chơi bóng ngắn, phối hợp nhóm tốc độ nhanh như thường thấy, người Thái đã chuyển sang chơi bóng dài, lấy tấn công biên làm chủ đạo.

Ngặt nỗi, tính hiệu quả trong lối chơi trên còn nhiều hạn chế, thể hiện rõ nhất qua việc các học trò của HLV Polking tạo ra quá ít cơ hội rõ nét trước khung thành Đông Timor.

Điều này không quá khó hiểu bởi HLV Polking mới nắm quyền và ông cũng chỉ khoảng 1 tuần làm việc cùng các học trò.

Nhưng nhìn xa hơn, lỗi không phải của vị thuyền trưởng Brasil và cầu thủ Thái Lan. Cốt lõi nằm ở chỗ, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) dường như đang chưa tìm được hướng đi đúng đắn.

Thẳng thắn mà nói, tuyển Thái Lan dưới thời HLV Kiatisak là phiên bản thành công nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây.

Người Thái khi đó thống trị hoàn toàn khu vực Đông Nam Á, thậm chí tuyên bố muốn vươn tầm châu Á, tiếp cận trình độ thế giới.

Tuy nhiên, sau Vòng loại thứ ba World Cup 2018 không thành công, HLV Kiatisak đã ra đi. Kể từ đây, đội tuyển Thái Lan rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Tính cả HLV Polking, “voi chiến” đã trải qua cả thảy 4 nhà cầm quân. Đáng nói, mỗi nhà cầm quân lại mang một phong cách huấn luyện khác nhau.

Gần nhất, HLV Nishino ưu tiên sử dụng lối chơi bóng ngắn, phối hợp nhỏ. Đây được đánh giá là cách đá phù hợp với sở trường của cầu thủ Thái Lan vốn nhanh nhẹn, khéo léo.

Nhưng như đã nói ở phần đầu, HLV Polking lại lái đội bóng xứ chùa vàng theo một hướng đi hoàn toàn khác.

Việc phải thay đổi qua nhiều phong cách huấn luyện, xu hướng chiến thuật khác nhau chỉ trong vài năm khiến đội tuyển Thái Lan thiếu đi tính liên tục và ổn định cần thiết.

Đây là thực trạng đội tuyển Việt Nam từng gặp trước khi bổ nhiệm HLV Park Hang-seo mở ra một chuỗi thành công.

Lúc này, vẫn còn quá sớm để phán xét HLV Polking sẽ thành công hay thất bại với đội tuyển Thái Lan. Tuy nhiên, những chệch choạc ban đầu hẳn khiến người hâm mộ xứ chùa vàng không khỏi lo lắng.

Cũng nhiều người ước rằng, giá như HLV Kiatisak không nhận lời dẫn dắt HAGL, giờ họ đã có thể được trở lại với thứ bóng đá từng thống trị khu vực…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.