AFF Cup 2022

AFF Cup 2022: Tuyển Việt Nam cần chơi bản lĩnh hơn

30/12/2022, 11:51

Đó là quan điểm của bình luận viên Ngô Quang Tùng khi trao đổi với Báo Giao thông trước trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Singapore.

Nhiều nỗi lo

img

Văn Toàn nhận 2 thẻ vàng ở trận gặp Malaysia ở những tình huống không đáng có. Ảnh: VFF

19h30 tối nay (30/12), đội tuyển Việt Nam sẽ có chuyến làm khách trước Singapore ở lượt trận thứ 4 bảng B AFF Cup 2022.

Với 6 điểm cùng ngôi đầu bảng, thày trò HLV Park Hang-seo cần thêm một chiến thắng để sớm có vé vượt qua vòng bảng, đồng thời rộng đường tính toán trước lượt trận cuối và đối thủ ở bán kết.

Nhiệm vụ này hoàn toàn nằm trong tầm tay của đội tuyển Việt Nam bởi xét mọi mặt, đội bóng áo đỏ đều nhỉnh hơn đối thủ. Lịch sử cũng đang ủng hộ Quang Hải cùng đồng đội khi 10 lần gặp nhau trong quá khứ, đội khách chỉ thua duy nhất 1 trận từ năm 2008 khi đá giao hữu. Xét ở các giải chính thức, Singapore toàn hòa và thua trước Việt Nam.

Tuy nhiên, bình luận viên Ngô Quang Tùng cho rằng, bên cạnh việc giành chiến thắng, đội tuyển Việt Nam cần chơi chủ động hơn và có các phương án đối phó với các tình huống chiến thuật từ đối phương.

“Trận gặp Malaysia, tuy chúng ta thắng nhưng không sướng. Đặc biệt ở khoảng 25, 30 phút đầu trận, khi đối phương chơi khoa học, mạnh mẽ, tuyển Việt Nam đôi phần bị rối, có nhiều tình huống cho thấy thái độ thi đấu chưa tốt. Thực tế, đây là biểu hiện của việc không thể kiểm soát thế trận theo ý muốn.

Rất may là các cầu thủ của chúng ta vẫn tỏ ra bản lĩnh, biết cách giải quyết trận đấu để đạt điểm số tối đa. Xét tổng thể, cả 3 bàn thắng đều không phải là kết quả của lối chơi sắc nét mà xuất phát từ những nỗ lực, dấu ấn cá nhân đơn lẻ.

Rõ ràng ông Park cần cải thiện điều này, đưa ra thêm nhiều phương án thi đấu cho học trò để thích nghi với các đối thủ”, ông Tùng phân tích.

Cũng theo ông Tùng, ở trận gặp Singapore, tuyển Việt Nam nên chơi bình tĩnh hơn, cho thấy bản lĩnh của đội cửa trên, thiết lập thế trận chủ động, tấn công áp đặt. “Chúng ta là ứng viên vô địch thì nên đá sao cho thuyết phục”.

Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh thì cho rằng, đội tuyển Việt Nam không nên quá lạm dụng tiểu xảo, cần tránh những pha phạm lỗi trên mức quyết liệt bởi những tình huống như vậy chỉ có hại. Ngoài việc đối diện với việc nhận thẻ phạt, penalty, chơi theo cách như vậy cũng khiến bản thân đội tuyển bị kéo vào những tình huống tranh cãi, từ đó làm đội hình, lối chơi bị rối loạn.

Vị cựu HLV Hà Nội cũng cho rằng, đội tuyển Việt Nam cần đặc biệt chú ý tới việc phòng ngự ở hai cánh nếu không muốn phải trả giá đắt: “Tôi nhận thấy Malaysia có nhiều tình huống xuống biên, đặc biệt bên cánh phải gây ra nguy hiểm cho khung thành Văn Lâm. Ở trận đấu với Singapore, đối thủ sở hữu nhiều cầu thủ chiều cao tốt, chơi đầu ấn tượng nên Việt Nam cần ngăn chặn sớm những pha bóng đối phương có thể tạt bổng vào vòng cấm, nhất là ở hai bên cánh”.

Nên trao cơ hội cho người mới?

Ngoài các yếu tố chuyên môn, một vấn đề khác của đội tuyển Việt Nam cũng được người hâm mộ quan tâm, đó là việc HLV Park Hang-seo có trao cơ hội cho những cái tên mới ở trận gặp Singapore.

Trước đó, ông Park chỉ có duy nhất một sự thay đổi ở trận tiếp đón Malaysia so với trận gặp Lào trong ngày ra quân khi Văn Toàn đá thay Quang Hải.

Những nhân tố có khả năng tạo đột biến như Văn Quyết, Tuấn Hải hay Ngọc Quang không được trao nhiều cơ hội thể hiện. Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh nêu quan điểm, ông Park nên tạo ra sự đa dạng hơn trong việc sự dụng nhân sự.

Lịch thi đấu AFF Cup 2022 ngày 30/12

17h00: Myanmar vs Lào (VTV Cần Thơ, FPT Play).
19h30: Singapore vs Việt Nam (VTV5, FPT Play)


“Văn Quyết hay Tuấn Hải đều đã chứng minh được năng lực, có kinh nghiệm và tố chất tốt, ông Park nên sử dụng nhiều hơn. So với các cầu thủ vốn quá quen mặt ở đội tuyển, họ sẽ chơi bóng với quyết tâm cao hơn, khao khát lớn hơn nên sẽ rất đáng tiếc nếu những cái tên này thường xuyên phải ngồi dự bị”, ông Vinh nói.

Bình luận viên Ngô Quang Tùng lại có cái nhìn khác về vấn đề nhân sự. Theo ông, việc sử dụng người này người kia đều nằm trong tính toán của HLV Park Hang-seo. “Ông Park vốn là người rất thận trọng, thể hiện rõ nhất ở trận gặp Lào, dù đối thủ yếu nhưng ông vẫn tung đội hình mạnh nhất ra sân.

Lúc nào cũng vậy, ông ấy luôn đề cao sự an toàn, đó cũng là lý do đội tuyển Việt Nam thường xuyên ra sân với một bộ khung gần như được đóng đinh. Nhưng chúng ta phải hiểu áp lực trên vai HLV Park là rất lớn, ông ấy buộc phải chơi với những gì mình cho là tốt nhất.

Tuy nhiên, tôi tin rằng, những nhân sự được triệu tập cho giải đấu lần này không có sự góp mặt nào vô nghĩa. Vấn đề nằm ở tính thời điểm và hoàn cảnh mà thôi, khi phù hợp, ông Park sẽ để họ được thể hiện”, ông Tùng nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.