Thể thao

AFF Cup: Nên vui hay buồn?

23/11/2016, 09:30
image

Myanmar từng giành vé dự U20 World Cup và mới nhất Việt Nam cũng làm được điều tương tự.

malaysia-campuchia-1479705182284

Trận đấu giữa Malaysia và Campuchia tại AFF Suzuki Cup 2016

Vòng bảng AFF Cup 2016 đang diễn ra tại Philippines và Myanmar chứng khiến nhiều cuộc so tài gay cấn. Thái Lan dù mạnh hơn nhưng cũng phải đợi tới những phút cuối mới hạ được Indonesia. Campuchia hai lần chọc thủng lưới Malaysia trước khi phải nhận thất bại 2-3. Việt Nam cũng hú vía mới có được trọn vẹn 3 điểm trước Myanmar, còn Philippines hòa Singapore không bàn thắng. Tất cả những kết quả này cho thấy, trình độ chuyên môn của các đội dự AFF Cup 2016 không quá chênh lệch, đúng như lời HLV Hữu Thắng phát biểu trước ngày giải khởi tranh.

Trước đây, AFF Cup (tiền thân là Tiger Cup) không có vòng loại, tất cả các đội bóng chia làm hai bảng thi đấu để chọn ra bốn đại diện vào bán kết. Thế nên, giải đấu này thường xuyên có những trận thắng kiểu hủy diệt khi Lào, Brunei hay Đông Timor đọ sức với Thái Lan, Việt Nam hay Malaysia. Tuy nhiên, kể từ năm 2007, LĐBĐ Đông Nam Á đã tổ chức thêm vòng loại và VCK chỉ có 4 đội mỗi bảng. Chính bước đi này đã giúp AFF Cup có sự đột phá về chuyên môn bởi mức độ canh tranh ngay từ vòng bảng đã rất khốc liệt.

Như ở mùa giải năm nay, Campuchia bị đánh giá yếu nhất nhưng nhìn cách đội bóng này kiên cường chống trả Malaysia, hẳn không ai dám coi thường thày trò HLV Tae-Hoon Lee. Ngược lại, Thái Lan với tư cách ứng viên số 1 cho ngôi vô địch lại không thể cho thấy sự vượt trội so với các đối thủ tại bảng A. Tất cả tạo nên một bức tranh toàn cảnh đầy cuốn hút tại AFF Cup 2016.

Thế nhưng, nếu chỉ nhìn vào đây để nói rằng, bóng đá Đông Nam Á đang đi lên thì chưa hẳn đã chính xác. Nhiều năm nay, Đông Nam Á bị coi là vùng trũng của bóng đá thế giới và thời điểm này vẫn vậy. Myanmar từng giành vé dự U20 World Cup và mới nhất Việt Nam cũng làm được điều tương tự. Ngặt nỗi, bóng đá trẻ không phải thước đo phản ánh sự phát triển của một nền bóng đá hay một khu vực.

Nếu muốn có một cái nhìn chính xác nhất về bóng đá Đông Nam Á. Hãy nhìn vào hành trình của Thái Lan tại vòng loại cuối cùng World Cup 2018. Thày trò HLV Kiatisak dù rất nỗ lực nhưng mới chỉ có được vỏn vẹn 1 điểm sau 5 lượt trận và gần như hết cơ hội đi tiếp. Như vậy, khoảng cách giữa bóng đá Đông Nam Á và châu Á vẫn còn khá xa và việc AFF Cup trở nên hấp dẫn đơn giản chỉ là bởi top những đội bóng hàng đầu như: Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Singapore, Indonesia… có dấu hiệu chững lại, thậm chí suy yếu. Thế mới nói, chẳng biết nên vui hay nên buồn khi AFF Cup 2016 đang diễn ra hết sức gay cấn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.