Thời sự Quốc tế

AFP: Trực thăng Nga vi phạm không phận Phần Lan giữa lúc nhạy cảm

05/05/2022, 08:00

Hãng tin AFP dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Phần Lan cho biết, ngày 4/5, một trực thăng của quân đội Nga đã vi phạm không phận Phần Lan.

Trực thăng Mi-17 của Nga đã bay vào khoảng 4-5km bên trong không phận Phần Lan.

Đây là lần thứ 2 Nga thực hiện động thái này với Phần Lan kể từ đầu năm tới nay. Trước đó, hôm 8/4, một máy bay vận tải của quân đội Nga cũng đi vào không phận Phần Lan trong thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, Moscow cũng có những động thái tương tự với Thuỵ Điển. Khoảng đầu tháng 3, có 4 chiến đấu cơ của Nga vi phạm không phận Thuỵ Điển ở khu vực gần đảo Gotland nằm trên tuyến đường chiến lược của Thuỵ Điển trên Biển Baltic.

Mới nhất, một máy bay trinh sát của Nga đã đi qua biên giới Thuỵ Điển gần căn cứ hải quân ở miền Nam nước này.

img

Hình minh hoạ trực thăng Mi-17 của Nga. Ảnh - AFP

Sự việc diễn ra giữa lúc nước này một lần nữa nhắc tới khả năng gia nhập NATO và hy vọng có thể đẩy nhanh tiến trình này.

Ngày 4/5, tại cuộc họp báo chung với lãnh đạo các nước Bắc Âu, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho biết, nếu nộp đơn gia nhập NATO đơn lẻ hay tham gia cùng nước láng giềng Thuỵ Điển, Helsinki hy vọng có thể hoàn tất quá trình xử lý nhanh nhất có thể.

Helsinki đang tổ chức các cuộc đàm phán với các thành viên chủ chốt trong liên minh NATO để nhận được đảm bảo an ninh trong quá trình xử lý thủ tục gia nhập liên minh vốn có thể kéo dài nhiều tháng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đang có chuyến thăm Phần Lan và đã cam kết Anh sẽ hỗ trợ đất nước Bắc Âu này nếu xảy ra tấn công.

Theo truyền thông Phần Lan, chính phủ nước này sẽ công bố quyết định có gia nhập NATO hay không chỉ trong vài ngày tới. Dự kiến, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto sẽ công bố lập trường cá nhân về vấn đề này trong ngày 12/5.

Việc Phần Lan - quốc gia có đường biên giới dài với Nga - quyết định gia nhập NATO là bước ngoặt trong khu vực vì lâu nay Helsinki luôn duy trì lập trường trung lập, không liên minh liên kết để hạn chế làm leo thang căng thẳng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.