Pháp đình

Agribank muốn thu hồi xe Bentley để khắc phục thiệt hại 3000 tỷ

23/12/2015, 16:16

Trong phiên xét xử sáng 23/12, đại diện Agribank đã đề nghị thu hồi xe Bentley để khắc phục thiệt hại hơn... 3.000 tỷ.

dai-an-agribank
Đại diện Agribank đề nghị tịch thu xe Bentley, đấu giá tài sản của 4 công ty lừa đảo để khắc phục hậu quả thiệt hại hơn 3.000 tỷ đồng. (Ảnh: VnExpress)

Sáng 23/12, phiên xét xử đại án tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tiếp tục với phần xét hỏi.

Tại phiên xử này, ngân hàng Agribank được xác định là đơn vị thiệt hại và tham gia tố tụng với tư cách nguyên đơn dân sự.

Trong phần xét hỏi, ông Nguyễn Văn Thái, đại diện của Agribank cho biết ngân hàng này có giải ngân các hợp đồng tín dụng với 4 công ty gồm: Công ty cổ phần Enzo Việt, công ty Liên doanh Lifepro VN, Công ty cổ phần Vietmade và Công ty cổ phần Lifepro VN.

Theo tính toán, đến tháng 12/2015, tổng gốc và lãi của 4 công ty trên là hơn 4.000 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các tài sản thế chấp, đảm bảo... khoảng 900 tỷ đồng thì con số thiệt hại của Agribank là hơn 3.170 tỷ đồng.

Đại diện Agribank đề nghị HĐXX truy trách nhiệm của nhóm nghi can nước ngoài để thu hồi số tiền bị chiếm đoạt để khắc phụ thiệt hại cho ngân hàng này. 5 bị can người nước ngoài trong vụ án này gồm: Ahmed El Fehdi, Yang Yong, Boubker El Fehdi, Driss Bouchama, Manuela Polga hiện đang bỏ trốn.

Ngoài ra, ông Thái cũng đề nghị xem xét thu hồi xe Bentley của bị cáo Phạm Thị Bích Lương, nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội. Được biết, chiếc này này được định giá khoảng 3,5 tỷ đồng và đang được cơ quan điều tra tạm giữ.

Tài liệu điều tra cho thấy, xe Bentley trên là của một nghi can nước ngoài hiện đang bỏ trốn tặng cho bà Lương. Tuy nhiên, tại tòa, bà Lương nói đây là xe nhờ mua hộ và do bà này thanh toán tiền.

Ngoài việc tịch thu tài sản nêu trên, ông Thái cũng đề nghị HĐXX cho Agribank chi nhánh Nam Hà Nội được quyền phát mãi, đấu giá tài sản của 4 công ty trên để khắc phục hậu quả.

Cũng trong sáng 23/12, tòa đã xét hỏi nhóm 4 cựu cán bộ Chi Cục hải quan Hà Tây về việc mở tờ khai đăng kỳ nhập khẩu cho công ty CP Enzo Việt khi công ty này còn đang nợ thuế từ năm 2009 đến năm 2012.

Sự tắc trách của các cán bộ hải quan này là nguyên nhân dẫn đến việc các doanh nghiệp trên dùng các tờ khai để thế chấp vay tiền, chiếm đoạt tiền của Agribank. Chiều 23/12, tòa tiếp tục với phần xét hỏi.

Trước đó, ngày 21/12, TAND Hà Nội đã mở phiên sơ thẩm xử 14 cựu cán bộ ngân hàng Agribank và 4 cựu cán bộ hải quan về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Điển hình trong số các bị can này là nguyên Tổng giám đốc Agribank Phạm Thanh Tân, nguyên Phó tổng giám đốc Kiều Trọng Tuyến, nguyên Ủy viên HĐQT Hoàng Anh Tuấn, nguyên Giám đốc Agribank Nam Hà Nội Phạm Thị Bích Lương.

Theo dự kiến, phiên xử đại án này kéo dài đến hết ngày 31/12/2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.