Thông tin doanh nghiệp

AHT đảm bảo tiến độ, chất lượng nhà ga quốc tế CHK Đà Nẵng

04/01/2016, 18:04

Nhà ga quốc tế được xây dựng trên khuôn viên đất rộng 21.000m2 với diện tích sàn xây dựng là 48.000m2.

DSC_2638_1
Tổng giám đốc Công ty AHT Lê Khắc Hồng (người đứng giữa), chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế CHK quốc tế Đà Nẵng ký biên bản cam kết đảm bảo tiến độ, chất lượng xây dựng nhà ga đúng theo kế hoạch.

Trao đổi với Báo Giao thông, TGĐ Công ty CP Đầu tư khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) Lê Khắc Hồng cho hay, việc xây dựng nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng sẽ đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng cũng như mỹ thuật; kịp tiến độ phục vụ Hội nghị APEC năm 2017 diễn ra tại Đà Nẵng.

Tốc độ thi công thần tốc

Mới chỉ hơn 1 tháng triển khai kể từ ngày khởi công (15/11), trên công trường xây dựng nhà ga hành khách quốc tế, Sân bay Đà Nẵng đã tấp nập, huyên náo rền vang nhịp điệu thi công cả một góc trời. Hành khách ai ai cũng cảm nhận rõ điều đó khi đặt chân xuống Sân bay Đà Nẵng trong thời gian qua. Mọi người đều tấm tắc khen: “Thi công nhanh thật. Nhìn qua đã thấy nền móng nên dáng nên hình rồi”.

Có mặt tại công trình trong những ngày cuối năm 2015, chứng kiến hàng trăm công nhân cùng trang thiết bị, máy móc đổ ra làm cả ngày lẫn đêm không ngơi nghỉ. Cả đại công trường sôi động ầm ào. Tiếng máy, tiếng người rộn ràng theo những cánh bay. Đúng là một khí thế công trường làm theo lệnh khẩn cấp có khác. Với ba hạng mục chính được “hỏa tốc” xây dựng: Nhà ga hành khách quốc tế, cầu vượt trước nhà ga và sân đỗ ô tô. Mới chỉ “khúc dạo đầu” qua một tháng, đã thấy hình hài phần nền móng nhà ga đâu vào đó.

Tôi hơi “sốc” trước tốc độ thi công thần tốc này: “Công trình bắt nhịp nhanh như vũ bão. Có áp lực quá sức đối với nhà đầu tư và nhà thầu hay không?”. Tổng giám đốc AHT Lê Khắc Hồng cho biết, không hề quá sức chút nào, đều trong tầm với. Dự án dự kiến thi công trong vòng 16 tháng và hoàn thành, chạy thử vào tháng 3/2017, chúng tôi nắm chắc được tiến độ; Thậm chí nếu thiên thời địa lợi có khi còn về đích trước thời hạn.

“Trước khi khởi công, chúng tôi đã xắn tay ngay vào việc rồi tập trung xốc lại toàn bộ lực lượng nhân vật lực, dồn toàn tâm toàn lực cho công trình. Sau ngày khởi công, triển khai thi công dồn dập ngày đêm, chúng tôi hiểu rõ dự án này là một công trình lớn, có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với TP Đà Nẵng, là bộ mặt của TP nói riêng và của đất nước nói chung với hội nghị APEC 2017 nên phải xây dựng bằng cả uy tín của mình, để khẳng định thương hiệu AHT”, ông Hồng cho hay.

Quy mô là một nhà ga công năng lớn đẹp

Với diện tích xây dựng mới trên cơ sở lấy toàn bộ diện tích nhà ga 2 tầng cũ và các khu cơ quan chức năng hàng không hiện hữu để xây dựng nhà ga, bãi đỗ xe, cầu cạn. Hệ thống cầu cạn và bãi đỗ xe được mở rộng ra phía Bắc, nằm trên đất hàng không dân dụng.

DSC_2670111
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành Trung ương và địa phương bấm nút khởi công dự án.

Theo đó, hạng mục nhà ga quốc tế được xây dựng trên khuôn viên đất rộng 21.000m2 với diện tích sàn xây dựng là 48.000m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành hai cao trình đi và đến riêng biệt. Có 40 quầy thủ tục hàng không, 20 quầy xuất cảnh, 22 quầy nhập cảnh, 10 cửa ra vào tàu bay (trong đó có bốn cửa bằng ống lồng và 6 cửa bằng xe buýt); có hai đảo xử lý hành lý đi và bốn đảo trả hành lý đến.

Ông Lê Khắc Hồng nõi rõ thêm: “Đặc biệt nhà ga sẽ được xây dựng 1 tầng riêng biệt phục vụ thương mại và các dịch vụ phi hàng không; Đáp ứng tối đa các nhu cầu phục vụ hành khách. Lấy cảm hứng từ cánh chim Hải Âu, một loại chim biển đang tự do bay lượn trên biển Đông; Kiến trúc mái nhà ga được xây theo kiểu vừa mềm mại vừa tương đồng với nhà ga hiện hữu, lại vừa trẻ trung như sức sống của một thành phố biển năng động đang tăng tốc phát triển”.

Hạng mục đường tầng với diện tích xây dựng 7.500 m2, dài 623 m, mặt cắt ngang hai đầu cầu rộng 7 m, lề đi bộ 1m, phần tiếp giáp nhà ga rộng 11 m, lề đi bộ 2 m bảo đảm hai làn xe chạy và một làn xe dừng. Hạng mục sân đỗ và đường giao thông nội cảng với diện tích 41.000 m2, công suất thiết kế 416 vị trí đỗ xe từ 4-16 chỗ và 20 vị trí đỗ xe trên 45 chỗ.

Nhà ga xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng, sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng được quy hoạch mới được Bộ GTVT điều chỉnh phê duyệt CHK quốc tế Đà Nẵng đến năm 2020 với công suất 11-13 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm, bao gồm 22 vị trí đỗ tàu bay. Loại máy bay khai thác là B747, B777, B787, A320, A321, A350 và tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh tiêu chuẩn CAT I.

Khẳng định thương hiệu AHT

Cũng theo Tổng giám đốc AHT Lê Khắc Hồng, nhà thầu tư vấn thiết kế dự án này là liên danh nhà thầu: Công ty CPG Consultans Pte Ltd, Công ty TNHH PAE và Công ty TNHH MTV Tư vấn thiết kế xây dựng công trình hàng không (gọi tắt là liên danh CPG- PAE- ADCC). Đây là một liên danh đã thực hiện tư vấn thiết kế nhiều dự án nhà ga hành khách tại VN. Nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng CONINCO- là một doanh nghiệp hoạt đông trong lĩnh vực tư vấn xây dựng, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn giám sát công trình nhà ga hành khách.

Để khẳng định thương hiệu AHT thì ngay từ khâu thiết kế cũng như tư vấn giám sát cũng được “quản chặt”, phải có uy tín trong nghề. Thương hiệu AHT còn được “lên bàn cân” với việc xây dựng nhà ga đảm bảo các mục tiêu: Xây dựng nhà ga quốc tế độc lập với nhà ga quốc nội theo đúng điều chỉnh quy hoạch.

Đảm bảo đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hành khách quốc tế; Nhà ga có khả năng mở rộng hơn nữa vào năm 2030 nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tại nhà ga hành khách, đáp ứng yêu cầu phát triển của một TP du lịch và nhất là bộ mặt phục vụ Hội nghị APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng.

Với vốn góp của chủ sở hữu và vốn vay thương mại từ Ngân hàng BIDV và Vietinbank, chủ đầu tư AHT sẽ phải gánh trọng trách trên vai bằng tất cả nội lực của mình để khẳng định thương hiệu sau khi dự án đi vào hoạt động. Những con người làm việc cho AHT ngày hôm nay đang nỗ lực phấn đấu từng ngày cho thương hiệu ấy- thương hiệu mang tên nhà ga hàng không quốc tế Đà Nẵng- AHT.Một mùa xuân đầu tiên đã tràn ngập trên mọi nẻo công trường AHT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.