Chuyện dọc đường

Ai bảo kê cho Đường “Nhuệ”?

17/04/2020, 19:32

Ai đã bảo kê để Đường “Nhuệ” có thể hành xử ngang ngược và dám lên mạng tuyên bố “tao số 2 thì không ai số một”?

img
Đường "Nhuệ" nắm trong tay rất nhiều bất động sản, trong đó có những khu đất "vàng" trong thành phố Thái Bình.Ảnh: TN

Thông tin 4 cán bộ thuộc Sở Tư pháp và Tài nguyên môi trường tỉnh Thái Bình bị bắt do liên quan đến Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ, 49 tuổi, trú phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình) khiến dư luận xôn xao.

Tuy nhiên, với những người dân Thái Bình, có lẽ họ không quá bất ngờ.

Việc 4 cán bộ thuộc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản (thuộc Sở Tư pháp) và Trung tâm phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Thái Bình) bị khởi tố, bắt giam chỉ càng khiến họ tin rằng vợ chồng Đường “Nhuệ” và Công ty bất động sản Đường Dương chắc hẳn phải được một thế lực nào đó chống lưng, bảo kê.

Nhưng ai đã bảo kê để Đường “Nhuệ” có thể hành xử ngang ngược và dám lên mạng tuyên bố “tao số 2 thì không ai số một”?

Và cũng cùng ngày bắt giam 4 cán bộ liên quan đến Đường “Nhuệ” nói trên (16/4), Công an thành phố Thái Bình đã phục hồi điều tra vụ án cố ý gây thương tích liên quan đến Đường “Nhuệ” xảy ra từ… năm 2014. Vụ án được tạm đình chỉ điều tra suốt hơn 5 năm nay với lý do “chưa tìm được bị can trong vụ án”, dù nó xảy ra ngay tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình!

Chính vì vậy mà khi hay tin cảnh sát khám nhà, sau đó bắt giam vợ chồng Đường “Nhuệ”, dư luận dành sự quan tâm rất lớn. Không lạ gì những hoạt động làm ăn của cặp vợ chồng này, song có lẽ ít người tin rằng sẽ có ngày họ phải trả giá.

Người thì đồn đoán "thế lực chống lưng cho Đường “Nhuệ” đã hết thời", người lại cho rằng vợ chồng Đường "Nhuệ" phải nhận kết cục như hiện nay là do… Thái Bình có tân Giám đốc công an (?). (Trước đó, cuối năm 2019, Thượng tá Nguyễn Thanh Trường, Phó cục trưởng Cục cảnh sát quản lý trại giam được Bộ Công an điều động về làm Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình).

Một điều khiến nhiều người quan tâm nữa là việc bắt 4 cán bộ và phục hồi điều tra vụ án cố ý gây thương tích năm 2014 được tiến hành gần như ngay sau khi có chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

Trước thông tin phản ánh của báo chí, Phó thủ tướng đã yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm tỉnh Thái Bình chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng; mở rộng điều tra đối với các hành vi có dấu hiệu phạm tội hoạt động có tổ chức, mang tính chất xã hội đen của nhóm Đường “Nhuệ”.

Vấn đề đặt ra là nếu không có chỉ đạo của Phó thủ tướng thì 4 cán bộ kia bị khởi tố, bắt giam hay không? Vụ án đánh người gây thương tích tại trụ sở công an phường năm nào có được phục hồi điều tra, hay sẽ lại tiếp tục rơi vào im lặng?

Nhiều năm nay, việc vợ chồng Đường “Nhuệ” làm mưa làm gió trong hoạt động đấu giá bất động sản tại địa bàn tỉnh Thái Bình dưới danh nghĩa Công ty bất động sản Đường Dương như thế nào, nhiều người dân địa phương không xa lạ. Nhiều người biết chuyện cũng chỉ biết ngán ngẩm, thở dài.

Trong nhiều cuộc đấu giá đất tại địa phương, vợ chồng Đường “Nhuệ” chỉ “ôm” những lô đẹp và trúng đấu giá hầu hết trong số đó. Điển hình là vụ đấu giá 46 lô đất tại xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương. Mặc dù có đến 700 hồ sơ xin đăng ký đấu giá, nhưng Công ty Đường Dương trúng đến 30 lô. Gần 700 hồ sơ khác phải "đấu nhau" 16 lô còn lại mà không ai dám nói một lời!

Không chỉ nổi danh trong hoạt động buôn bán, đấu giá bất động sản, Đường “Nhuệ” còn được nhắc đến như một đại ca khét tiếng, chuyên cho vay nặng lãi, sẵn sàng ra tay với bất cứ ai, đánh đập con nợ, hủy hoại tài sản; thậm chí còn thu phế cả những trường hợp người chết đi hỏa táng…

Điều khó hiểu là những câu chuyện như vậy nhiều người dân đều biết, song Đường “Nhuệ” vẫn ung dung đứng ngoài vòng pháp luật suốt bao năm qua.

Điều đó buộc dư luận phải đặt câu hỏi: Trách nhiệm của chính quyền địa phương, các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Thái Bình ở đâu khi để sự việc có dấu hiệu tội phạm diễn ra một thời gian dài, gây bức xúc trong nhân dân? Nếu không được chống lưng, liệu Đường “Nhuệ” có dám lộng hành như vậy?

Trước đây, từng có một vị lãnh đạo địa phương đã bị kỷ luật do để băng nhóm xã hội đen lộng hành trên địa bàn.

Lần này, dư luận đang rất trông chờ vụ việc sẽ được làm đến nơi đến chốn, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm minh để củng cố niềm tin của người dân về một xã hội thượng tôn pháp luật, không có bất kỳ vùng cấm nào trong điều tra, truy tố và xét xử tội phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.