Làm báo cùng Giao thông

Ai bảo vệ khách du lịch?

10/07/2016, 09:09

Hôm rồi, chuyện mấy khách du lịch Trung Quốc bắt nạt chị bán chuối, đòi trả tiền nhân dân tệ...

02(Tuan Anh)

Hoàng rong "bủa vây" khách du lịch (nguồn ảnh: Internet)

Chi bộ tổ dân phố nhà tôi họp 2 tiếng thì mất 1 tiếng tranh luận về chuyện này. Nào là khách Trung Quốc ngang ngược, thô lỗ, vô văn hóa, nào là phải xử mạnh tay. Nhưng xử cách nào, ai xử, họ làm loạn lên rồi về khách sạn, ai ra mà điều tra lập biên bản? Vấp phải hàng loạt câu hỏi khó ấy, cả đám đang hăng tiết vịt ngớ ra. Một anh trước làm cán bộ tuyên giáo ở Bộ gì to lắm phát biểu: “Không thể để thế được, tôi đề xuất thành lập cảnh sát du lịch”.

Một anh khác vừa về hưu năm ngoái nhất nhất đề nghị chi bộ ra nghị quyết, kiến nghị cấp trên để kiến nghị cấp trên nữa, phải sớm thành lập cái anh cảnh sát đặc biệt này. “Mà khu phố nhà mình là khu du lịch, người bán chuối nhiều lắm, khách Trung Quốc cũng nhiều, từ rày tôi đề nghị chi bộ phải tăng cường trông chừng, giám sát. Mấy thằng cha hách dịch với mấy mẹ ăn chuối không trả tiền mà gặp tay tôi thì đừng trách”, anh này nói.

Thấy tình hình căng thẳng, còn nhiều ý kiến đăng ký phát biểu về chuyện khách du lịch Trung Quốc làm nhục quốc thể, quên cả chuyện bàn giải pháp dọn sạch vỉa hè lòng đường, bác Bí thư chi bộ thủng thẳng: “Sao dạo nọ, rộ chuyện khách Tây bị cướp mất hết tài sản, điện thoại, hộ chiếu, tôi không thấy ai kiến nghị gì, mà ngay trên chính địa bàn tổ ta cũng có đấy”.

“Chi bộ ta thống nhất đề nghị chi bộ cấp trên, đề nghị các cấp chính quyền cùng cấp xem xét, có tiếng nói đề xuất thành lập lực lượng cảnh sát du lịch. Không phải chỉ để xử lý khách quậy phá mà còn để hỗ trợ, cứu giúp kịp thời những khách gặp chuyện rủi ro”, bác Bí thư nói.

Được một hôm sinh hoạt hai chiều cùng chi bộ ở tổ dân phố, cánh đảng viên trẻ ngồi phía sau trò chuyện rôm rả. Một cán bộ trẻ của cơ quan Trung ương ngồi cạnh tôi bình luận: “Các cụ nhà mình vẫn đầy tính chiến đấu, góp ý ghê thật. Mà tôi thấy góp ý đúng đấy. Dạo nọ, có hai khách nước ngoài bị giật iPhone 6 trong TP.HCM dở khóc, dở cười khi vào công an phường trình báo. Cả phường chả ai biết tiếng Anh, ghi cái biên bản cũng nhầm quốc tịch, iPhone 6 thì ghi là 5. Thật quá xấu hổ”.

“Công an mình có mấy người biết tiếng Anh, thấy người nước ngoài là tránh thì nói gì chuyện giúp. Họ lại viện ra trăm công nghìn việc ai rảnh mà đi xử lý chuyện tranh chấp giữa khách và người bán hàng”, một người khác bình luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.