Thế giới giao thông

Ai Cập chỉ đích danh thuyền trưởng Ever Given là người khiến tàu mắc cạn

31/05/2021, 15:59

Ai Cập tung bằng chứng mới, đổ lỗi cho thuyền trưởng khiến siêu tàu container Ever Given mắc cạn.

img

Ever Given (được bên thuê tàu đổi thành Ever Green) cùng gần như toàn bộ thủy thủ đoàn vẫn đang chờ đợi số phận được định đoạt.

Ngày 31/5, theo báo Wall Street Journal, điều tra viên chính của Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA), ông Sayed Sheisha, đã công bố chi tiết mới được phát hiện có liên quan tới thuyền trưởng lái "siêu tàu container" Ever Given trong sự cố tàu mắc cạn gây thiệt hại nặng cuối tháng 3 vừa qua.

Ông Sayed Sheisha cho biết, con tàu này đã đảo trái và phải rồi đâm vào bờ kênh dẫn đến mắc cạn. “Thuyền trưởng tàu Ever Given đã đưa ra 8 lệnh chỉ trong 12 phút khi cố tìm cách đưa tàu đi đúng hướng”, nhà điều tra khẳng định.

Đây là cáo buộc cụ thể nhất mà SCA đưa ra kể từ khi bắt đầu cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân khiến tàu này mắc cạn, chắn ngang gây tắc nghẽn kênh đào Suez trong 6 ngày.

Việc Ai Cập đổ lỗi cho thuyền trưởng Ever Given tiếp tục khiến những tranh cãi xung quanh vụ việc này càng thêm bế tắc.

Chỉ khi tìm ra nguyên nhân chính và người chịu trách nhiệm, các bên mới có thể phân chia rạch ròi tiền bồi thường từ đó thả tàu và trả hàng cho các bên thuê tàu Ever Given vận tải.

Trước đó, công ty Nhật Bản sở hữu tàu Ever Given Shoei Kisen Kaisha cũng mở cuộc điều tra riêng và cho rằng chính SCA phải chịu trách nhiệm cho sự cố này vì để tàu Ever Given đi vào kênh trong điều kiện bão cát đồng thời không điều đủ phương tiện lai dắt để dẫn tàu lớn như Ever Given qua kênh.

Suốt 2 tháng qua, tàu Ever Given cùng thuyền trưởng và gần hết số thủy thủ đoàn đều đang bị tạm giữ trên tàu để chờ điều tra và làm rõ sự việc.

SCA ban đầu yêu cầu công ty Nhật phải bồi thường lên tới 916,5 triệu USD vì tổn thất với cảng, tiền giải cứu tàu… sau đó giảm còn khoảng 600 triệu USD nhưng phía bảo hiểm cho chủ tàu Ever Given vẫn đánh giá là quá cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.