Thế giới giao thông

Ai Cập nêu điều kiện "khó hơn lên trời" để thả tàu Ever Given

10/04/2021, 08:05

Cơ quan quản lý kênh đào Suez có thông báo chính thức trả lời câu hỏi: "Bao giờ tàu Ever Given từng chắn ngang kênh đào Suez được thả?".

img

Tàu Ever Given được giải cứu vào đầu tháng 4 này nhưng chưa thể khởi hành vì còn vướng mắc pháp lý, trách nhiệm bồi thường

Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) vừa công bố điều kiện để thả siêu tàu Ever Given từng mắc cạn và chắn ngang kênh đào cản trở vận tải biển nghiêm trọng, theo Bloomberg.

Trong đó, Giám đốc SCA ông Osama Rabie nói: “Con tàu đã sẵn sàng khởi hành. Sau khi chúng tôi chấp thuận các điều khoản bồi thường, tàu Ever Given sẽ được lên đường, khép lại mọi vấn đề”.

Tuy nhiên, khi cuộc điều tra sự việc tàu Ever Given mắc cạn chưa rõ ràng, chưa quy được trách nhiệm cho các bên liên quan thì có lẽ, điều kiện mà ông Rabie vừa công bố tưởng dễ mà còn "khó hơn lên trời", tại thời điểm này.

Trước đó, ông Rabie từng khẳng định, sự cố mà Ever Given gây ra đã khiến kênh đào Suez tổn thất rất lớn. Hồi đầu tháng, SCA đã đưa ra yêu cầu bồi thường hơn 1 tỉ USD liên quan tới chi phí giải cứu siêu tàu, doanh thu mà kênh đào Suez bị thiệt hại và chi phí cho 800 nhân viên cứu hộ.

Theo các chuyên gia, những chi phí được gọi là tổn thất chung như phí sửa tàu hư hỏng, cứu hộ... và các khoản bồi thường khi bên thứ ba khiếu nại bao gồm cả yêu cầu bù đắp tổn thất từ kênh đào Suez sẽ do các nhà bảo hiểm liên quan tới tàu Ever Given, trang trải.

Dựa trên các hợp đồng bảo hiểm hiện tại, đơn vị đảm nhiệm xử lý bồi thường cho Ever Given trước khiếu nại của bên thứ ba là Hội Bảo vệ và Bồi thường Anh (UK P&I Club).

Tàu container khổng lồ Ever Given đã chắn kênh đào Suez trong 6 ngày, khiến thị trường toàn cầu gián đoạn và làm SCA mất doanh thu khoảng 15 triệu USD/ ngày.

Hiện tại, tàu Ever Given đã được sửa chữa xong nhưng vẫn bị tạm giữ tại kênh đào Suez để phục vụ điều tra, làm rõ trách nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.