Xã hội

Ai chịu trách nhiệm khi gần 12ha rừng ở Bình Định bị phá, lấn chiếm?

01/07/2022, 18:00

Gần 12ha đất rừng ở huyện Phù Mỹ (Bình Định) bị nhiều người tàn phá, xâm chiếm. Một số người cho rằng có cán bộ lấn chiếm nên dân mới làm theo.

Ngày 1/7, UBND huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) cho biết, Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Lịch vừa chủ trì cuộc họp với các ngành chỉ đạo xử lý vụ việc lấn chiếm trái phép đất rừng tại khoảnh 2a, tiểu khu 208, xã Mỹ Hiệp.

Nhiều cá nhân phá, lấn chiếm đất rừng trong thời gian dài

Theo kết quả kiểm tra hiện trường tại khoảnh 2a, tiểu khu 208, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ đã phát hiện 11,51 ha cây keo lai, bạch đàn trồng trái phép trên đất quy hoạch phát triển rừng, cây keo lai trồng xen trong rừng tự nhiên chức năng phòng hộ.

img

Một số cây lớn bị cưa phá, chặt hạ tại xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ

Cụ thể, cây keo lai, bạch đàn trồng trên đất quy hoạch phát triển rừng với diện tích là 9,92 ha. Trong đó, cây trồng trên đất quy hoạch chức năng phòng hộ có diện tích là 0,50 ha (năm 2014 trồng 0,15 ha; năm 2018 trồng 0,35 ha); cây trồng trên đất quy hoạch chức năng sản xuất có diện tích là 9,42 ha (năm 2021 trồng 8,52 ha; năm 2020 trồng 0,90 ha); trồng trên đất rừng tự nhiên là 1,59 ha.

Tại những diện tích lấn chiếm, các đối tượng đã chặt bỏ toàn bộ cây gỗ có đường kính gốc sát mặt đất từ 8-20 cm, để lại cây gỗ lớn có đường kính ngang ngực từ trên 20 cm và trồng xen cây keo lai vào rừng tự nhiên.

Đến nay, đã xác định được ông Hà Văn Thanh (SN 1970, hiện ở thôn Bình Long, xã Mỹ Hiệp) và ông Châu Thanh Vương (SN 1989, hiện ở thôn Vạn Thiện, xã Mỹ Hiệp) chiếm 9,31ha.

Sau khi phát hiện việc phá rừng, lấn chiếm đất, UBND huyện Phù Mỹ đã ban hành Văn bản chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp UBND xã Mỹ Hiệp và các cơ quan có liên quan của huyện tổ chức điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Tuy nhiên, đến ngày 30/6, qua báo cáo kết quả của Hạt Kiểm lâm huyện và UBND xã Mỹ Hiệp thì có một số nội dung vụ việc cần phải được làm rõ như: Đối với diện tích 6.100 m2 đất quy hoạch phát triển rừng đã trồng cây bạch đàn năm 2021 chưa tìm ra đối tượng vi phạm.

Đáng nói, ngày 29/6 vừa qua, UBND xã Mỹ Hiệp cử lực lượng chức năng đến hiện trường để kiểm tra, xác minh thì toàn bộ cây bạch đàn trồng trái phép trên diện tích này đã bị chặt bỏ, tại thời điểm kiểm tra không có người ở hiện trường.

Đối với diện tích rừng tự nhiên bị xâm hại phải chờ kết quả giám định của Trung tâm Quy hoạch nông nghiệp nông thôn Bình Định.

img

Nhiều diện tích rừng bị phá, lấn chiếm để trồng các loại cây keo, bạch đàn

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo tìm hiểu, diện tích đất quy hoạch phát triển rừng, rừng tự nhiên quy hoạch chức năng phòng hộ tại khoảnh 2a, tiểu khu 208 do UBND xã Mỹ Hiệp quản lý, bảo vệ.

Tuy nhiên, UBND xã Mỹ Hiệp đã buông lỏng trong công tác tổ chức quản lý và bảo vệ đất rừng trong thời gian dài, để một số đối tượng lấn chiếm trồng cây trái phép.

Để có đủ cơ sở cho việc xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm, kịp thời báo cáo kết quả xử lý cho cấp có thẩm quyền, UBND huyện Phù Mỹ giao Chủ tịch UBND xã Mỹ Hiệp tiếp tục xác minh, làm rõ các đối tượng lấn chiếm trái pháp luật 9,92 ha đất hoạch phát triển rừng tại khoảnh 2a, tiểu khu 208 xã Mỹ Hiệp để trồng cây keo lai, bạch đàn. Đặc biệt, phải kiểm tra, xác minh đối tượng chiếm 6.100 m2 đất quy hoạch phát triển rừng để trồng cây bạch đàn năm 2021 nhưng đến ngày 29/6 vừa qua đã chặt bỏ hoàn toàn.

img

Phó Chi cục trưởng Phụ trách Chi cục Kiểm lâm Bình Định Lê Đức Sáu cho biết, về thông tin người dân nghi ngờ tố có cán bộ xã tham gia lấn chiếm đất rừng tại khoảnh 2a, tiểu khu 208, phía cơ quan có trách nhiệm đã tiếp nhận phản ánh, sẽ tiến hành điều tra

Đối với diện tích 1,59 ha rừng tự nhiên hiện bị xâm hại, UBND xã Mỹ Hiệp đã ký Hợp đồng với Trung tâm quy hoạch nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định và đã tiến hành khảo sát tại hiện trường trong ngày 30/6/2022. Do đó, sau khi có kết quả đánh giá của Trung tâm quy hoạch nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định, giao cho Hạt kiểm lâm huyện chủ trì đề xuất UBND huyện hướng xử lý tiếp theo.

Sau khi có kết quả điều tra, xác minh vụ việc trên, Chủ tịch UBND huyện sẽ xem xét, xử lý hoặc đề nghị cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét, xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân và những người có liên quan đến vụ việc.

Ông Lê Văn Lịch, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ cho biết, quan điểm của lãnh đạo huyện là sẽ xử lý nghiêm để răn đe và không có vùng cấm.

Về thông tin người dân nghi ngờ tố có cán bộ xã tham gia lấn chiếm đất rừng tại khoảnh 2a, tiểu khu 208, ông Lê Đức Sáu - Phó Chi cục trưởng Phụ trách Chi cục Kiểm lâm Bình Định cho biết, phía cơ quan có trách nhiệm đã tiếp nhận phản ánh, sẽ tiến hành điều tra, xác minh làm rõ và chưa có kết luận chính thức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.