Hỏi - Đáp

Ai chịu trách nhiệm vụ thủng trần chung cư khiến đôi nam nữ rơi xuống đất?

30/03/2021, 06:00

Đây là tai nạn nghiêm trọng, có thể tước đi tính mạng của nạn nhân, có dấu hiệu vi phạm quy định về xây dựng, sử dụng công trình nhà chung cư.

img

Thủng trần chung cư Meco Complex 2, đôi nam nữ rơi xuống đất bị thương

Liên quan đến vụ việc thủng trần chung cư Meco Complex 2 khiến đôi nam nữ từ tầng 2 rơi xuống đất bị thương, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho rằng: Đây là một vụ tai nạn nghiêm trọng, có thể tước đi tính mạng của nạn nhân, có dấu hiệu vi phạm quy định về xây dựng, sử dụng công trình nhà chung cư.

Cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh, làm rõ sự việc xem sai phạm ở đâu, do ai để có căn cứ xử lý phù hợp với quy định của pháp luật. Cụ thể, sẽ làm rõ tòa nhà chung cư này được xây dựng từ khi nào, việc xây dựng có đúng với giấy phép, thiết kế công trình hay không? Phần diện tích bị sập có trong thiết kế hay không, có được cơ quan có thẩm quyền cho phép hay không? Việc sử dụng diện tích này có tuân thủ quy định của pháp luật hay không?

Luật sư Cường phân tích, theo các quy định về xây dựng, quản lý nhà chung cư, đối với các diện tích cơi nới để che nắng, che mưa hoặc trang trí theo thiết kế thì không được phép sử dụng với công năng như một căn phòng, căn hộ. Với vật liệu là tấm aluminium, tấm nhựa thì không thể làm việc, sinh hoạt trên một cái trần như vậy. Rất may là sự việc xảy ra vào lúc giờ nghỉ, ngày nghỉ nên phía dưới không có trẻ em nô đùa, không có người qua lại.

Theo luật sư Cường, với cú ngã như vậy thì nạn nhân hoàn toàn có thể thương tích nghiêm trọng, thậm chí thiệt mạng. Và cá nhân, tập thể nào vi phạm quy định về xây dựng, quản lý sử dụng nhà chung cơ gây thiệt hại đến tài sản, sức khỏe của nạn nhân thì phải bồi thường toàn bộ thiệt hại theo quy định, gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc, tiền thu nhập bị mất bị giảm sút và cả bồi thường tổn thất về tinh thần cho các nạn nhân...

Đối với thiệt hại về tài sản thì thiệt hại đến đâu bồi thường đến đó. Trường hợp diện tích này được cơi nới trái phép, cho thuê trái phép thì hợp đồng thuê này sẽ bị hủy bỏ, diện tích xây dựng trái phép bị tháo dỡ và sẽ xem xét trách nhiệm pháp lý của chủ đầu tư, đơn vị thi công.

img

Nạn nhân nam đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức Hà Nội

Luật sư Đặng Văn Cường nói, trong trường hợp cơ quan chức năng có căn cứ xác định có hành vi vi phạm quy định về xây dựng như xây dựng không đúng giấy phép, xây dựng sai phép, cơi nới sử dụng trái phép mà gây hậu quả nghiêm trọng thì người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 298 Bộ luật hình sự năm 2015.

Theo đó, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm, thì bị phạt tiền từ 50 - 500 triệu đồng nếu hậu quả thuộc một trong những trường hợp: Làm chết 1 người hoặc gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ thương tích 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người với tỷ lệ mỗi người từ 31 - 60%; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ thương tích của những người này từ 62 - 121%; gây thiệt hại về tài sản từ 100 đến dưới 500 triệu đồng.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm: Là người có chức vụ, quyền hạn; Làm chết 2 người; Gây thương tích 2 người với tỷ lệ tổn thương mỗi người 61% trở lên; Gây thương tích 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương từ 122 - 200%; Gây thiệt hại về tài sản từ 0,5-1,5 tỷ đồng.

Phạm tội trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 8 - 20 năm: Làm chết 3 người trở lên; Gây thương tích 3 người với tỷ lệ mỗi người 61% trở lên; Gây thương tích 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương 201% trở lên; Gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên.

Người vi phạm quy định về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, giám sát, nghiệm thu công trình hay các lĩnh vực khác, nếu gây thương tích 1 người với tỷ lệ tổn thương từ 31 - 60% hoặc gây thương tích 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ từ 31 - 60%, thì bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Khoảng 17h30 chiều 27/3, tại chung cư Meco Complex (102 Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) đã xảy ra vụ sập sàn tầng 2 là phần cơi nới bằng nhựa Aluminum của toà HH1B để cho thuê. Hậu quả, hai nạn nhân bị rơi từ văn phòng ở tầng 2 xuống với độ cao khoảng 5m, bị thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.