Xã hội

Ai "chống lưng" cho bến bãi không phép hoành hành ở Tiên Lãng, Hải Phòng?

07/01/2020, 20:46

Dù chưa được cấp phép, 2 lần bị lập biên bản xử lý vi phạm nhưng chủ bến bãi vẫn ngang nhiên san lấp, xây dựng công trình.

img
Khung nhà thép chắc chắn đã được ông Tuấn dựng lên trên đất bãi

Chiều 7/1, có mặt tại khu vực đất bãi ngoài đê thôn Minh Thị, xã Toàn Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng, PV Báo Giao thông ghi nhận hình ảnh mới tại đây.

Một khung nhà thép đã được dựng hoàn chỉnh. Khu vực đất bãi được san phẳng, các mố cầu vẫn được xây dựng mà không hề có sự ngăn chặn nào của lực lượng chức năng.

Theo người dân tại đây cho biết, mọi hoạt động tại bãi vẫn diễn ra bình thường trong suốt mấy tháng qua. Hằng ngày, các chuyến xe chở cát vẫn thường xuyên ra vào. Chỉ khác là hoạt động xây dựng tại bến bãi thường diễn ra vào buổi tối nên ít người chú ý.

Trước đó, ngày 9/12/2019, Báo Giao thông đăng bài “”Cát tặc” lộng hành sông Văn Úc, Hải Phòng” phản ánh việc khai thác cát trái phép và hoạt động bến bãi trái phép tại xã Toàn Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng. UBND huyện Tiên Lãng đã tiếp nhận thông tin và chỉ đạo cơ quan chức năng của huyện và UBND xã Toàn Thắng kiểm tra thông tin đã nêu. Theo ghi nhận của PV, đã không còn tình trạng hút cát trái phép trên sông Văn Úc nhưng hoạt động bến bãi trái phép tại xã Toàn Thắng vẫn diễn ra công khai.

img
Hiện ông Tuấn đã cho đóng cọc xuống lòng sông Văn Úc để mở rộng bến bãi

Vị trí hoạt động bến bãi được xác định là do anh Bùi Anh Tuấn (SN 1977 ở xã Toàn Thắng, huyện Tiên Lãng) quản lý.

Trước đó, một vụ việc tranh chấp đất và tài sản tại đây đã xảy ra vào ngày 6/12/2019.

Theo tường trình của ông Nguyễn Thế Doãn (SN 1977 ở xã Toàn Thắng, huyện Tiên Lãng), vào khoảng 16h ngày 6/12, có khoảng 5 đối tượng lạ mặt tới đập phá cửa, phá hệ thống camera, lấy 1 tivi, 1 CPU máy tính, 1 xe điện chở vật liệu, 1 máy bơm điện ba pha, 1 máy bơm rửa xe, tổng giá trị ước tính hơn 100 triệu đồng tại khu vực đất bãi do gia đình ông quản lý để sản xuất gạch. Hiện, cơ sở sản xuất gạch của ông Doãn không còn hoạt động.

Theo xác minh của PV, vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn tranh chấp đất cát giữa ông Doãn và ông Tuấn.

Đại diện UBND xã Toàn Thắng xác nhận, từ năm 2016, ông Nguyễn Thế Doãn tự ý ký hợp đồng thuê đất của ông Bùi Anh Tuấn và tiến hành dâng lập phần diện tích giáp sông Văn Úc (diện tích lưu không phía sông, giáp diện tích tự thuê của ông Bùi Anh Tuấn) để kinh doanh vật liệu xây dựng. UBND xã đã tiến hành lập biên bản vi phạm và ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính, yêu cầu dừng hoạt động và hoàn trả lại nguyên trạng (lần một Quyết định số 72/QĐ-XPHC ngày 11/10/2016, lần hai Quyết định số 61/QĐ-XPHC ngày 29/8/2017).

Năm 2018 xảy ra tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Bùi Anh Tuấn và ông Nguyễn Thế Doãn, UBND xã cùng các cơ quan chức năng của huyện nhiều lần làm việc với hai bên để giải quyết tranh chấp. Ngày 1/10/2019 UBND xã cùng ông Bùi Anh Tuấn và ông Nguyễn Thế Doãn đã làm việc và đi đến thống nhất phương án giải quyết. Theo đó, ông Nguyễn Thế Doãn trả lại phần diện tích đang sử dụng của ông Bùi Anh Tuấn theo nội dung thỏa thuận lập ngày 7/6/2019 và theo Hợp đồng cho thuê đất ngày 9/9/2016 giữa hai bên. Ông Tuấn đã nhận lại đầy đủ diện tích mặt bằng theo thỏa thuận.

Việc ông Tuấn tự ý bơm cát lên bãi và xây dựng bến bãi trái phép tại thôn Minh Thị, xã Toàn Thắng đã diễn ra được một thời gian dài. Đây là hoạt động trái phép chưa được UBND huyện Tiên Lãng và các cơ quan chức năng phê duyệt.

img
Biên bản vi phạm hành chính được UBND xã Toàn Thắng lập đối với ông Tuấn

Trong 2 ngày 11 và 26/12/2019, UBND xã Toàn Thắng liên tiếp lập 2 biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với ông Tuấn tự tháo dỡ phần xây dựng vi phạm và trả lại hiện trạng ban đầu. Đồng thời báo cáo với UBND huyện Tiên Lãng.

Chiều 7/1, Ông Đinh Dương Ngọc, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Toàn Thắng cho biết, ngay khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và Báo Giao thông, xã đã phối hợp với Hạt quản lý đê điều huyện Tiên Lãng tiến hành kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu ông Tuấn dừng mọi hoạt động tại khu bến bãi. Xã cũng đã báo cáo vụ việc tranh chấp đất và hoạt động bến bãi tại đây với UBND huyện và Công an huyện Tiên Lãng. Nhưng không hiểu vì sao cho đến nay vẫn chưa nhận được chỉ đạo của UBND huyện Tiên Lãng và các cơ quan có liên quan. Trong khi đó, hoạt động san lấp, xây dựng bến bãi trái phép vẫn diễn ra vào các buổi tối.

PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với Văn phòng UBND huyện và lãnh đạo huyện Tiên Lãng nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.