Chuyện dọc đường

Ai chống lưng cho “đất tặc” ở Vĩnh Phúc?

21/02/2023, 06:30

Những ngày gần đây, tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép lại tái diễn tại Vĩnh Phúc gây bức xúc dư luận.

Cả đoàn xe đầu kéo rầm rập vận chuyển đất giữa thanh thiên bạch nhật nhưng đã không bị kiểm tra, xử lý.

Từ cuối tháng 10/2022, Báo Giao thông đã liên tiếp có các bài phản ánh về thực trạng trên. Đáng nói, sau đó PV bất ngờ nhận được điện thoại đe dọa. Sau vài tháng công an điều tra, đến nay việc này vẫn chưa có kết quả.

img

Đoàn xe chở đất khai thác trái phép tại Vĩnh Phúc

Liên quan đến vụ việc này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều văn bản giao Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng điều tra, xác minh, làm rõ nội dung mà Báo Giao thông đã phản ánh, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, kể cả các tổ chức, cá nhân đã sử dụng, tiêu thụ nguồn đất khai thác trái phép này.

Đồng thời làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đã để xảy ra tình trạng nêu trên; kiên quyết xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm các hành vi bảo kê, bao che, tiếp tay của cán bộ thực thi công vụ, cán bộ quản lý; báo cáo kết quả trước ngày 8/11/2022.

Chỉ đạo là vậy, nhưng đến ngày 20/2/2023, trao đổi với PV, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Công an tỉnh vẫn chưa có báo cáo về vụ việc trên. Sau khi Báo Giao thông phản ánh tái diễn tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trong những ngày gần đây, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản giao Công an tỉnh vào cuộc kiểm tra, xử lý theo quy định.

Theo phản ánh của người dân và ghi nhận thực tế của PV, khu vực khai thác trái phép trên nằm ngay khu dân cư, gần TL306, hàng ngày cả đoàn xe Howo 3, 4 chân, xe ben, xe đầu kéo nườm nượp ra vào vận chuyển đất gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Đây tuyệt nhiên không phải cái kim, sợi chỉ hay diễn ra tại vùng sâu, xa xôi, hẻo lánh, đến mức chính quyền, lực lượng chức năng địa phương không thể phát hiện, xử lý.

Theo quy định hiện hành, việc xử lý trường hợp khai thác khoáng sản trái phép không chỉ dừng lại ở chỗ bắt quả tang, xử lý tang vật thu được trên xe mà phải xác định diện tích, trữ lượng đã khai thác để xác định khoản lợi nhuận bất chính; tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước. Như vậy mới răn đe, ngăn chặn việc tái diễn vi phạm.

Từ việc đối tượng lạ mặt đe dọa PV đến thực tế ngang nhiên tái phạm giữa ban ngày khiến nhiều hecta núi đồi tan hoang mà chưa có một tổ chức, cá nhân nào bị xử lý trách nhiệm cho thấy những chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chỉ đang nằm trên giấy.

Trước thực tế này, dư luận có quyền đặt câu hỏi: Phải chăng, các đối tượng đào trộm đất, tiêu thụ trái phép đang được một thế lực nào đó chống lưng, bảo kê? Thế lực này lớn đến mức nào mà vi phạm diễn ra một cách công khai, giữa ban ngày, thách thức pháp luật như thế?

Đây là câu hỏi mà lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cần trả lời để xử lý nghiêm, ngăn chặn tận gốc tình trạng “đất tặc” ngang nhiên đào bới tài nguyên, coi thường pháp luật.

Hồng Nguyên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.