Giao thông

Ai cũng có thể đi máy bay

11/02/2016, 07:59

Sau 4 năm cất cánh, Vietjet đã “cán đích” vận chuyển 20 triệu lượt hành khách.

IMG_1223_1
Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo lắng nghe ý kiến góp ý của khách hàng.

Ngày cuối năm, ngồi trong phòng chờ Skyboss sang chảnh, ngắm máy bay lên, xuống rợp trời một màu cờ đỏ sao vàng, hành khách chen chân lên máy bay không phải “dân” comple, caravat mà phần nhiều trang phục bình dị, gương mặt hân hoan. Anh bạn doanh nhân mới từ nước ngoài về thốt lên kinh ngạc: “Ngành Hàng không nước mình phát triển nhanh quá”.

4 năm “cất cánh”, Vietjet cán đích vận chuyển 20 triệu lượt hành khách

Anh bạn tôi kinh ngạc cũng phải thôi, bởi 4 năm trước, khi anh còn công tác trong nước, mỗi lần đi Sài Gòn, anh vẫn tranh thủ kết hợp giải quyết cả núi công việc cho đỡ phí tiền mua vé máy bay. Theo như báo cáo của Cục Hàng không VN, số người sử dụng đường hàng không so với các phương tiện vận tải khác ở Việt Nam chỉ chiếm 2%.

Điều đó có nghĩa, với đại đa số người dân Việt Nam, máy bay là phương tiện giao thông xa xỉ. Vậy mà, sau khoảng vài năm hãng hàng không thế hệ mới Vietjet cất cánh, máy bay đã trở thành phương tiện đi lại phổ biến của tất cả người dân Việt Nam. Hàng triệu người trước đây không “mơ được bay”, giờ đây cũng có cơ hội được sử dụng phương tiện giao thông hiện đại này. “Tôi rất thích hình ảnh hành khách của Vietjet, 2 tay xách 2 túi nilon lên máy bay”, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng phải thích thú mà thốt lên như vậy.

Sau 4 năm cất cánh, Vietjet đã “cán đích” vận chuyển 20 triệu lượt hành khách, “viết nên câu chuyện cổ tích” trên thị trường hàng không. Vận chuyển hàng không nội địa toàn ngành đã tăng trưởng hơn 26% và Vietjet đóng góp tới 70% vào mức tăng trưởng ấn tượng này. Chưa khi nào việc đi lại hàng ngày giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lại đơn giản đến thế. Cứ 15 - 20 phút tại CHK quốc tế Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất lại có một chuyến bay, hàng ngày có hơn 60 chuyến bay nối liền hai trung tâm kinh tế lớn nhất đất nước.

Các sân bay địa phương, đặc biệt là các vùng hạ tầng giao thông còn khó khăn như: Tây Nguyên, miền Trung, Đồng bằng sông Cửu Long hay Duyên hải phía Bắc cũng trở nên tấp nập, nhộn nhịp hơn với cánh bay đỏ vàng rực rỡ, bóng áo đỏ như con thoi phục vụ hành khách. Mới đây nhất, Vietjet cùng lúc mở 3 đường bay mới: Pleiku - Hải Phòng, Pleiku - Vinh và TP HCM - Tuy Hòa, đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch, giao thương giữa các thành phố trọng điểm, đưa tổng số đường bay của hãng này khai thác lên con số 43, phủ khắp các điểm đến tại Việt Nam và các đường bay quốc tế đến Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan và Myanmar.

Nhờ chính sách mở cửa, xã hội hóa ngành Hàng không, Vietjet đã phát triển đội tàu bay với 31 máy bay mới, hiện đại. Trong năm 2015, Vietjet nhận thêm 11 tàu bay trong hợp đồng thuê, mua tàu bay với Airbus.

Trên thị trường hàng không quốc tế, Vietjet mang đến hình ảnh hiện đại và sinh động, là minh chứng cho chính sách đổi mới, mở cửa thị trường, góp phần tạo nên sự cuốn hút, mới mẻ cho đầu tư và du lịch vào Việt Nam.

Từ khi Vietjet cất cánh, thị trường hàng không cũng trở nên cạnh tranh, đổi mới từ hành lang pháp lý tới hệ thống cơ chế, chính sách. Hạ tầng được nâng cấp theo nhu cầu phát triển của các hãng hàng không, các sân bay liên tục được xây mới, nâng cấp, mở rộng, công tác điều hành của các cấp quản lý Nhà nước vì thế cũng trở nên linh hoạt hơn.

Giờ đây, ai cũng có thể bay

IMG_1123_111

Em bé con của hành khách vui cười trong vòng tay của Tổng giám đốc Vietjjet.

Hành khách được tự do, thoải mái lựa chọn đường bay, chuyến bay, giờ bay. Vào “khung giờ vàng” (12h - 14h mỗi ngày), Vietjet khuyến mãi trên tất cả các đường bay, cơ hội mua vé giá rẻ, thậm chí 0 đồng hay 99 đồng “chỉ với tay là đến”.

“Tôi sống ở Việt Nam đã được 6 năm, trước đây chỉ có thể đi du lịch nhiều nhất 2 lần/năm nhưng từ khi có Vietjet, tôi đã có thể đi du lịch tới 5 lần/năm nhờ giá vé tiết kiệm. Dịch vụ của Vietjet rất tuyệt, tôi có thể mang theo chiếc xe đạp của mình (nó nặng đến 15 kg) mà không phải trả thêm bất kỳ loại phí đặc biệt nào”, anh Michel, công dân Bỉ đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh hào hứng chia sẻ khi cùng đi với tôi trong chuyến bay sang Yagon (Myanmar).

dat-mua-ve-may-bay-vietjet

Vietjet là một trong 16% hàng hàng không trên thế giới đã được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) trao Chứng nhận An toàn khai thác IOSA.

“Trước đây có việc cần kíp phải về quê là vợ chồng tôi phải ra bến xe khách mua vé chứ chẳng dám “mơ” đi máy bay. Nhờ có vé giá rẻ của hãng hàng không Vietjet mà 2 năm gần đây vợ chồng tôi đã được đi máy bay, may mắn mua đúng đợt khuyến mại, vé còn rẻ hơn đi ô tô hay tàu hỏa”, anh Trương Văn Công, công nhân làm việc tại TP Biên Hòa chia sẻ.

Chính phủ đã có những chính sách mới để ngành Hàng không mở cửa, bước ra thế giới. Bộ GTVT, Cục Hàng không VN cũng có những cải cách mạnh mẽ để mở ra cơ chế hoạt động cho doanh nghiệp tư nhân. Chúng tôi đã may mắn nhận được hưởng ứng mạnh mẽ của người tiêu dùng mọi tầng lớp.

Ngành Hàng không mới mở cửa, còn không ít rào cản và thách thức nhưng phía trước là bầu trời rộng mở. Vietjet tin tưởng rằng, với quyết tâm đổi mới và cải cách của Chính phủ, với nhu cầu đi lại bức thiết của người dân, hãng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ phát triển cả về quy mô và chất lượng, đóng góp xây dựng ngành Hàng không văn minh, hội nhập.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Vietjet

Vietjet đã thiết kế các chính sách giá vé linh hoạt để hành khách được thoải mái lựa chọn từ tối thiểu tới tối ưu. Đặc biệt, hạng vé SkyBoss hội tụ nhiều tiện ích: Ưu tiên làm thủ tục check-in, miễn phí 30 kg hành lý ký gửi hoặc 1 bộ chơi golf, chỗ ngồi ưu tiên trên tàu bay, tận hưởng các dịch vụ phòng chờ sang trọng, xe đưa - đón riêng ra chân tàu bay....

Không chỉ quan tâm tới “cảm giác bay” của hành khách, Vietjet còn đầu tư mạnh mẽ cho công tác an toàn bay, cho các chỉ số kỹ thuật (được Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA) trao Chứng nhận An toàn khai thác IOSA, được bình chọn  là “Hãng hàng không giá rẻ tốt nhất châu Á” - Best Asian Low Cost Carrier - năm 2015). Vietjet “tiên phong” áp dụng “Check -in tự động” với máy làm thủ tục tự động đặt tại sân bay. Cung cấp cho hành khách dịch vụ “web-check in”, mua vé và làm thủ tục trực tuyến tại website, điện thoại di động.

Vietjet còn “thổi làn gió thanh xuân” vào thị trường hàng không Việt Nam khi đưa các hoạt động giải trí lên tàu bay, đem lại niềm vui cho hành khách (Tổ chức Kỷ lục châu Á ghi danh Vietjet là “Hãng hàng không sáng tạo các dịch vụ giải trí trên tàu bay nhiều nhất”).

Chính Vietjet, từ chính sách mở cửa thị trường hàng không tới khát vọng vươn cao, vươn xa trong bầu trời mở đã làm nên những xu hướng đáng tự hào và mong đợi này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.