Xã hội

Ai đảm bảo tính mạng khách tham quan Biển Hồ - Pleiku?

24/04/2019, 20:07
image

UBND TP Pleiku (Gia Lai) tiến hành thu phí đối với khách tham quan nhưng lại không quan tâm đến an toàn của du khách....

(Video: Công trình nhiều sai phạm chưa khắc phục được; không an toàn đối với du khách nhưng TP Pleiku vẫn triển khai thu tiền khách tham quan)

Mới đây, nhiều du khách đã tỏ ra vô cùng lo lắng đến sự an toàn khi đến thăm thắng cảnh Biển Hồ, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Ông Phạm Vũ, người dân TP Pleiku phản ánh đến Báo Giao thông cho biết, mới đây, khi đưa hai con nhỏ đến khu thắng cảnh để chơi thì suýt nữa hai đứa trẻ ngã xuống vực ở khu vực đường dẫn sát dưới chân tượng Quán Thế Âm Bồ Tát mới hoàn thành.

Ông Vũ cho biết, đoạn đường dài khoảng 200m hai bên vực rất sâu. Nếu chẳng may đứa trẻ ngã thì rất nguy hiểm đến tính mạng. Ông Vũ đề nghị ngành chức năng cũng như UBND TP Pleiku cần tăng cường hộ lan, lan can an toàn để tránh những trường hợp trẻ nhỏ hoặc du khách không may ngã xuống.

Tiếp xúc với PV Báo Giao thông tại nơi được cho là nguy hiểm nhất, một du khách nói: "Tôi đi nhiều nơi, nhưng lần đầu đến Gia Lai thấy có nơi thu phí lạ lùng như vậy. Tôi nghe nói cái đẹp nhất ở nơi này là hồ nước do thiên nhiên ban tặng; công trình tượng phật tâm linh giá trị nhất ở đây cũng là doanh nghiệp bỏ tiền túi ra tặng. Nơi này có mỗi cái đường dẫn làm cũng không xong, an toàn của du khách bỏ ngỏ.... Ra đây nhìn cái rồi về. Cái này mà thu phí thì không thể hiểu nổi?"

Có mặt tại khu danh thắng, sau khi ghi nhận những ý kiến khách quan của người dân, quan sát hiện trường cho thấy, thực tế việc thi công đã để lại một khoảng trống không có hộ lan. Dù là khu du lịch nhưng nhà chức trách không có biện pháp đảm bảo an toàn.

Nếu không may những trường hợp rủi ro, thì ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm trước sức khoẻ và tính mạng người dân. Đáng nói, khách du lịch đến đây trả tiền để được vào tham quan!

img
Những đứa trẻ vui đùa bên miệng vực ở khu danh lam thắng cảnh Biển Hồ

Trước đó, Báo Giao thông phản ánh, người dân rất bức xúc khi khu thắng cảnh Biển Hồ chặn lại để thu tiền phí tham quan. Bên cạnh đó, khu vực trung tâm của thắng cảnh Biển Hồ hiện nay đang trở thành nơi tâm linh sau khi ông Thái Hồng Nhân, chủ doanh nghiệp Quang Đức (Gia Lai) phát tâm phục dựng bức tượng phật Quán Thế Âm Bồ Tát.

Mới đây, bà Nguyễn Thị Tâm, Phó chủ tịch UBND TP Pleiku, tỉnh Gia Lai đã có công văn gửi Báo Giao thông thông tin về việc thu phí khách tham quan thắng cảnh Biển Hồ. Trong công văn, bà Tâm lập luận việc thu phí du khách tham quan Biển Hồ là đúng quy định Pháp luật.

Nhưng theo tư liệu Báo Giao thông có được, công trình này còn nhiều sai phạm, đã bị Thanh tra tỉnh Gia Lai "tuýt còi".

Cụ thể, năm 2014, UBND tỉnh Gia Lai đã quyết định đầu tư xây dựng dự án chống sạt lở lòng hồ Biển Hồ nhằm giữ gìn, tôn tạo di tích và bảo vệ tính bền vững của môi trường. Tỉnh này đã giao Sở VH-TT&DL Gia Lai làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 28,5 tỉ đồng (vốn ngân sách T.Ư là hơn 20,1 tỉ đồng và ngân sách tỉnh là 8,4 tỉ đồng) với nhiều hạng mục sửa chữa. Công trình được khởi công từ tháng 12/2015.

Với mục đích đầu tư để làm đẹp khu danh lam thắng cảnh, nâng tầm du lịch Biển Hồ nhưng ngược lại công trình này hiện nay trở nên "dị dạng". Công trình hoàn thành cũng là lúc mà ngành chức năng tỉnh Gia Lai phát hiện nhiều sai phạm.

Đáng nói, công trình này còn làm "biến dị" thắng cảnh Biển Hồ. Cụ thể, kết luận số 10/KL-TTr (ngày 19/6/2018) của cơ quan Thanh tra tỉnh Gia Lai nêu: các đơn vị thực hiện công trình đã làm sai lệch hồ sơ, phá vỡ cảnh quan, danh thắng. Đặc biệt hơn, thanh tra đã phát hiện tổng giá trị sai phạm so với hợp đồng thi công xây dựng công trình đã ký kết là hơn 2,5 tỷ đồng.

Hai nhà thầu thi công là Công ty 468 và Công ty Hoàng Hải còn thay đổi thiết kế khi chưa được người quyết định đầu tư là UBND tỉnh Gia Lai đồng ý; Dự án trên làm sai thiết kế, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường; phá vỡ khu di tích lịch sử, danh thắng cấp Quốc gia.

Từ những sai phạm trên, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu chủ đầu tư khôi phục công trình, làm đúng theo hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công và dự toán đã phê duyệt, trả lại cảnh quan danh thắng khu du lịch Biển Hồ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.