Xã hội

Ai dám chặn dân nghiện hút chiếm nhà vệ sinh công cộng?

01/12/2014, 07:02

Giá trị cả tỷ đồng, nhưng nhiều nhà vệ sinh công cộng (VSCC) ở TP HCM đang trở thành nơi tụ tập cho đối tượng nghiện ma túy, có cái thì hỏng hố ga, nằm đắp chiếu cả tháng nay…

Chị Yến chỉ vị trí nhà VSCC đã được đào lên để sửa chữa nhưng đến nay vẫn hỏng
Chị Yến chỉ vị trí nhà VSCC đã được đào lên để sửa chữa nhưng đến nay vẫn hỏng

Bó tay với con nghiện, đạo chích

Khảo sát thực tế của PV Báo Giao thông cho thấy, 7 nhà VSCC tiền tỷ ở các công viên: Tao Đàn, Lê Văn Tám, 23 tháng 9… tại TP Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với nạn trộm cắp, đối tượng nghiện hút, chích ma túy trong nhà vệ sinh. Tại nhà VSCC ở Công viên 23 tháng 9, chị Nguyễn Thị Diễm, nhân viên lau dọn cho biết, những người lang thang sống gần đây coi nhà VSCC là chỗ để thường xuyên tắm giặt. “Họ nói vào đi vệ sinh, nhưng cứ ở lỳ trong đó tắm giặt. Xong rồi, họ còn tháo vòi nước, khay đựng xà bông, lấy dép… của nhà VSCC”, chị Diễm kể.  

"Ngân hàng Sacombank đã đầu tư 7 nhà VSCC miễn phí bằng hình thức xã hội hóa. Theo cam kết, toàn bộ chi phí điện nước, nhân viên, duy tu sửa chữa các nhà VSCC đều do Sacombank chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, hiện đơn vị duy tu bảo quản công viên phải chi trả điện, nước cho các nhà VSCC”.

Ông Nguyễn Văn Dung, Phó Giám đốc 

Khu Quản lý giao thông đô thị số 1

Chị Lê Thị Minh Thủy, nhân viên lau dọn nhà VSCC Công viên Tao Đàn cho hay, chị liên tục phải thu dọn ống kim tiêm, thậm chí cả những vết máu mà đối tượng nghiện hút để lại. “Tôi sợ bị lây nhiễm lắm. Có lần, tôi đã bị con nghiện dọa đánh khi ngăn cản không cho vào nhà vệ sinh để chích thuốc”, chị Thủy nói.

Không những thế, nhà VSCC còn là địa điểm bọn đạo chích thường xuyên rình mò để trộm cắp. Theo chị Diễm, ở nhà VSCC Công viên 23 tháng 9 có một khách vào nhà vệ sinh khi quay ra thì chiếc xe máy Honda Wave đã không còn. Phía Công viên Lê Văn Tám mới đây cũng xảy ra hai vụ mất xe đạp khi khách vào nhà vệ sinh. 

“Lương của nhân viên lau dọn nhà VSCC được ngân hàng Sacombank trả 3 triệu/tháng và thêm 200 nghìn đồng phụ cấp độc hại. Một ngày, chúng tôi phải làm việc 8,5 tiếng, cả tháng không nghỉ ngày nào. Hợp đồng công việc không yêu cầu giữ xe cho khách, nhưng chúng tôi vẫn phải trông giúp họ vì nếu không sẽ mất xe ngay. Vừa lau dọn, vừa giữ xe, vừa đối mặt với các đối tượng nghiện hút, đạo chích, người lang thang… rất nguy hiểm”, chị Thủy cho biết.

Đóng cửa vì nước thải tràn đường

Gần hai tháng nay, nhà VSCC Công viên Tao Đàn thường xuyên có tình trạng tràn nước có mùi hôi nồng nặc từ hố ga ra đường Trương Định. Chị Nguyễn Thị Phi Yến, nhân viên lau dọn tại nhà vệ sinh này cho biết: “Nước thải từ dưới hố ga tràn ra đường vàng khè. Cả đoạn đường Trương Định bị kẹt xe, do người dân phải chạy từ từ để tránh… phân”. 

Ngày 5/11, có người đến sửa chữa nhà VSCC này nhưng chỉ sử dụng được vài ngày, đến ngày 12/11 nước thải lại tràn đường. Vì vậy, Ngân hàng Sacombank quyết định đóng cửa nhà VSCC Công viên Tao Đàn. Và chị Yến có nhiệm vụ mới là cả ngày ngồi trực để thông báo cho vài trăm người có ý định vào đi vệ sinh là nhà vệ sinh đã hỏng. “Chả hiểu sao đơn vị quản lý không cho viết bảng thông báo là nhà VSCC đóng cửa”, chị Yến băn khoăn.

Ông Nguyễn Văn Dung, Phó Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 cho biết, có nhận được thông tin nhà VSCC trên đường Trương Định đã hỏng và Khu 1 đã có liên lạc với ngân hàng Sacombank để giải quyết sự cố. Phía ngân hàng cho biết sẽ khắc phục, nhưng thực tế nhà VSCC này vẫn bị hỏng, phải đóng cửa. “Sở GTVT đã chủ trì cuộc họp với các bên và thống nhất đại diện Sacombank phải khắc phục dứt điểm tình trạng trên”, ông Dung thông tin.

Đỗ Loan  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.