Vận tải

Ai đang sở hữu phản lực của bầu Đức?

17/05/2017, 06:59

Cục Hàng không VN vừa hoàn tất thủ tục cấp đăng bạ cho chủ mới chiếc Beechcraft King Air350, máy bay của bầu Đức...

17

Beechcraft King Air350

Theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, Cục Hàng không VN vừa hoàn tất thủ tục cấp đăng bạ cho chủ mới chiếc Beechcraft King Air350, máy bay nổi tiếng thuộc sở hữu của ông Đoàn Nguyên Đức, người Việt Nam đầu tiên sở hữu máy bay tư nhân nếu không tính trường hợp công tử Bạc Liêu - Trần Trinh Huy. 

Hiện nay, chiếc King Air350 thuộc sở hữu Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines). Phía Vietstar Airlines cũng xác nhận đã mua lại chiếc King Air của bầu Đức và đang làm thủ tục xin cấp chứng chỉ người khai thác tàu bay (AOC) để đưa máy bay vào khai thác thương mại.

King Air350 của bầu Đức là máy bay phản lực cánh quạt 2 động cơ loại nhỏ, có sức chở tối đa 11 người, được sản xuất bởi Beech Aircraft Corporation (Mỹ) năm 2005. Năm 2008, bầu Đức chi khoảng 5 triệu USD mua lại máy bay này, sau đó phải chi thêm khoảng 2 triệu USD nộp thuế, thuê tổ lái, bảo dưỡng kỹ thuật... để đưa vào khai thác. Đường bay chủ yếu của King Air 350 là kết nối từ TP.HCM đến các dự án của Hoàng Anh Gia Lai trong nước và các quốc gia lân cận như: Lào, Campuchia, Myanmar với tầm bay hơn 2.000km.

Năm 2014, bầu Đức bất ngờ “gây bão” khi liên tục di chuyển trên chiếc máy bay phản lực Legacy600 hạng sang, có cabin với nội thất tiện nghi, sức chứa 13 chỗ ngồi. Nhiều thông tin cho rằng, bầu Đức đã chi 27 triệu USD sở hữu chiếc máy bay thứ 2. Tuy nhiên, trao đổi với Báo Giao thông, nhà chức trách hàng không Việt Nam thông tin chiếc máy bay này được khai thác dưới sự đăng ký của một cá nhân nước ngoài. Ông Đoàn Nguyên Đức chỉ là người thuê lại. Sau khoảng 2 năm, chiếc Legacy600 không còn đăng ký khai thác ở Việt Nam.

Trước Vietstar Airlines, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã ngỏ ý mua lại để sử dụng vào mục đích bay hiệu chỉnh (bay kiểm tra thiết bị thu - phát sóng) trên các đường bay... Chưa rõ nguyên nhân vì sao thương vụ này không thành công. Sau đó, như đã nói trên, chiếc King Air350 đã về tay Vietstar Airlines, một hãng máy bay hoạt động trong lĩnh vực hàng không chung. Giá bán King Air350 không được tiết lộ nhưng chắc chắn thấp hơn nhiều so với giá sắm mới, bởi tại thời điểm chuyển nhượng, chiếc King Air350 đã có 11 năm tuổi.

Chiếc King Air của bầu Đức không phải là chiếc duy nhất ở Việt Nam. Trước đó, Công ty Bay dịch vụ hàng không Vasco đã từng sở hữu một chiếc King Air đời cũ hơn, thuộc dòng 200. Cuối năm 2013, chiếc King Air200 của Vasco xuất phát từ Đà Lạt bất ngờ sự cố, không bung được càng nên đã buộc phải hạ cánh bằng bụng xuống sân bay Buôn Ma Thuột. Rất may không xảy ra cháy nổ, toàn bộ thành viên tổ bay và nhân viên kỹ thuật trên máy bay đều an toàn, không có người bị thương. Tuy nhiên, chiếc máy bay đã bị hư hỏng nặng không khắc phục được và bị xóa đăng bạ khỏi hệ thống quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.