Hồ sơ tài liệu

Ai điều hành Hàn Quốc khi Tổng thống Park bị đình chỉ?

09/12/2016, 15:27
image

Thủ tướng Hwang Kyo-ahn sẽ tạm thời lãnh đạo đất nước Hàn Quốc trong thời gian bà Park bị đình chỉ chức Tổng thống.

AEN20161209006500315_03_i

Quốc hội Hàn Quốc đã nhất trí thông qua dự luật luận tội Tổng thống Park Geun-hye chiều 9/12 (Ảnh: Yonhap TV)

Động thái diễn ra ngay sau khi Quốc hội Hàn Quốc vừa thông qua dự luật về việc luận tội bà Park Geun-hye, liên quan tới bê bối bạn thân đình đám của bà.

Thông tin được Yonhap News dẫn lời nhân viên giấu tên thuộc Văn phòng Tổng thống cho hay chiều 9/12. “Bà Park sẽ họp với các thành viên nội các để bày tỏ lập trường (sau khi Quốc hội thông qua dự luật luận tội)”, nguồn tin tiết lộ.

Với kết quả là 234 phiếu thuận, 56 phiếu chống, 7 phiếu không hợp lệ và 2 người không bỏ phiếu, Quốc hội Hàn Quốc đã chính thức thông qua dự luật luận tội Tổng thống Park Geun-hye vào chiều nay (9/12), theo giờ địa phương.

Bà Park sẽ chính thức bị đình chỉ chức vụ chỉ một vài giờ sau khi kết quả được chuyển tới bà. Theo quy định của Hiến pháp, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn sẽ tạm thời lãnh đạo đất nước trong thời gian bà Park bị đình chỉ chức vụ Tổng thống.

Xem thêm video Hàng chục ngàn người biểu tình đòi Tổng thống từ chức:

Toà án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ xem xét các dữ liệu về việc luận tội bà Park trong vòng 180 ngày, nếu 6/9 thẩm phấn của Toà hiến pháp thống nhất luận tội bà Park, bà sẽ chính thức bị phế truất Tổng thống và Hàn Quốc sẽ có 60 ngày để bầu chọn người kế nhiệm. Trong trường hợp không đủ 6 thẩm phán thống nhất luận tội, bà Park Geun-hye sẽ tiếp tục tại nhiệm.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye – ái nữ của cố Tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee đang vướng vào một bê bối chính trị đình đám nhất trong lịch sử Hàn Quốc nhiều thập niên trở lại đây, liên quan tới một người bạn thân lâu năm của bà Park là Choi Soon-sil.

Bà Choi được cho là “cố vấn trong bóng tối” của Tổng thống Park nhiều năm qua, chi phối bà Park từ việc trang phục, các bài phát biểu cho đến các vấn đề quốc gia đại sự. Choi cũng bị cáo buộc lợi dụng quan hệ thân thiết với Tổng thống để gây áp lực với các chính quyền địa phương, các tập đoàn để trục lợi, tham nhũng.

Sự việc đã khiến cho tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Park giảm sút thảm hại, chỉ còn chưa đầy 4% - thấp nhất kể từ khi bà nhậm chức tới nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.