Hồ sơ tài liệu

Ai đứng sau tổ chức phiến quân Maute ở Philippines?

24/05/2017, 18:16

Theo trang Rappler, nhóm Maute tự gọi mình là "Daulah Islamiyah" - lực lượng vũ trang đặt dưới sự lãnh đạo của Abdullah Maute.

Tổng chức khủng bố Maute đã khống chế Marawi

Tổ chức khủng bố Maute đã khống chế Marawi

Theo chính quyền Philippines, tổ chức phiến quân khủng bố Maute, lực lượng đang khống chế và kiểm soát thành phố Marawi trên đảo Mindanao có căn cứ ở Lanao del Sur.

Hầu hết các thành viên của phong trào Maute, từng tuyên bố thề trung thành với tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Trung Đông đều là dân sinh ra ở tỉnh Lanao del Sur, trong Vùng tự trị Mindanao Hồi giáo.

Các phần tử Maute hiện diện ở Marawi

Các phần tử Maute hiện diện ở Marawi

Thủ phủ tỉnh Lanao del Sur là thành phố Marawi. Tỉnh Lanao del Sur - địa bàn của phiến quân Maute có vị trí địa lý giáp Lanao del Norte về phía Bắc, Bukidnon về phía Đông, và giáp Maguindanao và Cotabato về phía Nam.

Lực lượng phiến quân đang chiếm giữ thành phố Mara

Lực lượng phiến quân đang chiếm giữ thành phố Marawi

Theo trang Rappler, nhóm Maute tự gọi mình là "Daulah Islamiyah" - lực lượng vũ trang đặt dưới sự lãnh đạo của Abdullah Maute - người anh cả trong một gia đình Maute.

Theo dữ liệu của trung tâm phân tích và nghiên cứu khủng bố quốc tế, các anh em nhà Maute ban đầu cũng chỉ xuất phát từ những tội phạm nhỏ và dần dần phát triển thành nhóm vũ trang cực đoan có quy mô lớn nhất ở Philippines.

Các phần tử Maute hiện diện ở Marawi 4

Maute hiện diện ở Marawi 

Năm 2012, nhóm vũ trang Maute bắt đầu chính thức xuất hiện công khai khi tuyên bố cái gọi là "Nhà nước Mindanao đạo Hồi Khalifa" trên đảo Mindanao.

Các phần tử Maute hiện diện ở Marawi 2

Các phần tử Maute hiện diện ở Marawi 

Theo các nguồn tin quân sự, tình báo, cha của Abdullah Maute là Cayamora Maute - một cựu thủ lĩnh cấp cao của Mặt trận giải phóng Đạo Hồi (MILF), thế lực từng tham gia các cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ Philippines.

Những người con trai của Cayamora Maute sau này khi trưởng thành có tư tưởng chống đối và chỉ trích rất mạnh tổ chức mà thân phụ của họ đã tham gia.

Các phần tử Maute hiện diện ở Marawi 3

Các phần tử Maute cắm cờ phiến quân trên nóc một nhà thờ Cơ Đốc ở Marawi

Khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được thành lập ở Trung Đông, anh em nhà Maute và tổ chức của mình đã tuyên bố thề trung thành với IS.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.