Điều tra

Ai dung túng bãi gỗ khổng lồ vi phạm ở KCN Minh Phương, Hải Phòng?

03/06/2019, 06:53

Bãi gỗ khổng lồ này nằm gần như bao trọn hành lang KCN Minh Phương (phía giáp đường nối tỉnh lộ 356 với cầu Tân Vũ - Lạch Huyện)...

img
Bãi gỗ khổng lồ mọc trái phép tại KCN Minh Phương

Một bãi tập kết gỗ khổng lồ rộng gần 5ha của Công ty CP Thương mại Trường Xuân ngang nhiên mọc lên tại dải hành lang cây xanh thuộc KCN Minh Phương (quận Hải An, Hải Phòng) nhưng tới nay không bị bất cứ cơ quan nào xử lý. Liệu có một thỏa thuận ngầm của KCN Minh Phương cho phép Công ty Trường Xuân trắng trợn vi phạm?

Bãi gỗ khổng lồ mọc trên dải cây xanh và đường giao thông

Những ngày gần đây, nhiều người đi qua tuyến đường nối tỉnh lộ 356 với cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (cầu vượt biển dài nhất Việt Nam) không khỏi ngỡ ngàng bởi bãi gỗ khổng lồ xuất hiện tại đây. Bãi gỗ khổng lồ này nằm gần như bao trọn hành lang KCN Minh Phương (phía giáp đường nối tỉnh lộ 356 với cầu Tân Vũ - Lạch Huyện). Không những thế, nó còn chiếm phần lớn tuyến đường nội bộ của KCN Minh Phương.

UBND quận Hải An khẳng định việc Công ty Trường Xuân và KCN Minh Phương tập kết gỗ trên đất quy hoạch cây xanh, đường giao thông là vi phạm pháp luật về đất đai. UBND quận Hải An đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng yêu cầu KCN Minh Phương và Công ty Trường Xuân có phương án di chuyển toàn bộ số gỗ trên khu vực đất quy hoạch trồng cây xanh và đường giao thông thuộc quyền quản lý của KCN Minh Phương.

Hàng ngày, hàng chục xe container, xe máy xúc rầm rập ra vào bãi gỗ, bốc xếp những khúc gỗ khổng lồ đường kính hàng mét, dài hơn 10m. Việc xuất hiện bãi gỗ khổng lồ nằm chình ình tại dải cây xanh, đường giao thông ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN Minh Phương.

Theo tìm hiểu, bãi gỗ này tập kết dọc tuyến đường nội bộ kéo dài dọc KCN Minh Phương. Tuyến đường nội bộ dọc KCN với 2 làn xe rộng rãi đột ngột bị ngắt quãng. Tại ngã tư đường chình ình tấm biển “Bãi gỗ Trường Xuân”, phía sau là hàng nghìn khối gỗ khổng lồ nằm sát đường. Nhiều người tới liên hệ làm việc tại KCN muốn đi vào đây đều phải quay ra bởi bị một số người lạ mặt “nhắc nhở”: “Anh vào đây làm gì? Đây là khu vực bãi gỗ của công ty Trường Xuân...”.

Ông Vũ Văn Duy, đại diện Công ty CP Nam Hải Logistics cho biết: “Việc doanh nghiệp Trường Xuân ngang nhiên lấn chiếm tuyến đường nội bộ trong KCN ảnh hưởng nghiêm trọng tới các doanh nghiệp hoạt động tại đây trong đó có công ty tôi. Hàng ngày, các xe ra vào khu công nghiệp phải rất khó khăn để đi qua bãi gỗ trái phép mọc chình ình ngay sát tuyến đường”.

Không chỉ chiếm dụng đường giao thông, một diện tích khổng lồ rộng tới gần 5ha nằm trong dải cây xanh của KCN Minh Phương thay vì được trồng cây xanh cũng bị biến thành bãi gỗ của công ty Trường Xuân. Đại diện một doanh nghiệp trong KCN Minh Phương bức xúc: “Thời điểm chúng tôi thuê đất trong khu KCN, họ đưa ra bản đồ, đề án rất rõ ràng có đầy đủ diện tích cây xanh. Tuy vậy, khi chúng tôi vào đây đầu tư, thay vì dải cây xanh, họ lại cho phép doanh nghiệp Trường Xuân tự ý san lấp mặt bằng làm bãi để gỗ”.

Một doanh nghiệp khác trong KCN Minh Phương cũng cho biết: “Để được kinh doanh tại đây, chúng tôi phải bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để được thuê đất lâu dài. Ngoài ra, hàng tháng các doanh nghiệp phải nộp một khoản phí rất lớn để bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy... Đối với các doanh nghiệp thuê đất trả tiền hàng năm, mỗi tháng chúng tôi phải trả 20.000đ/m2 và các khoản phí nêu trên. Vậy mà, chính KCN lại tạo điều kiện cho doanh nghiệp Trường Xuân tự ý chiếm dụng 2,1ha đường giao thông, hành lang cây xanh làm bãi tập kết gỗ”.

Bức xúc, Công ty cổ phần Nam Hải Logistics thay mặt cho nhiều doanh nghiệp đang hoạt động tại đây có đơn kêu cứu gửi tới lãnh đạo Hải Phòng.

img
Bãi gỗ chiếm dụng cả đường giao thông

Có hay không thỏa thuận ngầm chiếm đất?

Trao đổi nhanh qua điện thoại với PV, đại diện KCN Minh Phương cho biết: “Chúng tôi chỉ cho doanh nghiệp Trường Xuân thuê 1ha trong KCN, còn diện tích 2,1ha đất hành lang cây xanh và đường nội bộ trong KCN chúng tôi không cho thuê mà do công ty Trường Xuân tự ý san lấp”.

Tuy vậy, trao đổi với PV, ông Nguyễn Trung Thành - Giám đốc Công ty Trường Xuân khẳng định: “2,1ha chứ có phải cái kim đâu mà phía KCN Minh Phương không biết. Nếu không có sự đồng ý của KCN Minh Phương làm sao chúng tôi làm được bãi gỗ tại đây? Giữa chúng tôi và KCN Minh Phương có thỏa thuận với nhau. Theo đó, chúng tôi san lấp khu vực quy hoạch dải cây xanh để làm bãi gỗ, mỗi tháng chúng tôi phải trả cho KCN Minh Phương số tiền 800 đồng/m2”.

Trước câu hỏi: “Doanh nghiệp có biết theo quy định, đất trồng cây xanh, đất quy hoạch giao thông không được phép sử dụng vào mục đích nào khác?”, ông Thành cho rằng: “Chúng tôi thỏa thuận thuê, khi nào họ đòi lại chúng tôi trả”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Công Hân - Phó chủ tịch UBND quận Hải An (Hải Phòng) cho biết: Vụ việc Công ty CP Thương mại Trường Xuân lấn chiếm đường giao thông và dải cây xanh tại KCN Minh Phương, UBND quận đã nắm được và giao cho các cơ quan chức năng quận giải quyết. Cụ thể, UBND quận đã giao cho UBND phường Đông Hải 2 kiểm tra, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời báo cáo UBND TP Hải Phòng.

Ngày 10/4, UBND quận Hải An có Báo cáo số 151 gửi UBND TP Hải Phòng. Theo đó, qua kiểm tra thực tế tại vị trí đất Công ty CP Thương mại Trường Xuân đang sử dụng để tập kết gỗ là đất trồng cây xanh, đường nội bộ thuộc quyền quản lý của Công ty CP Đầu tư bất động sản Minh Phương (đơn vị đầu tư KCN Minh Phương). Doanh nghiệp này được Sở TN&MT Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 242.728m2 trong đó có 21.500 m2 đất trồng cây xanh và 3.850m2 đất đường giao thông nội bộ. Tuy vậy, nhiều hạng mục trồng cây xanh, đường nội bộ tới nay KCN Minh Phương vẫn chưa thực hiện. Thay vào đó, KCN này đã cho phép Công ty Trường Xuân tự ý lập bãi gỗ trên diện tích này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.