Pháp đình

Ai giới thiệu Nguyễn Văn Dương cho Cựu tướng Phan Văn Vĩnh?

20/11/2018, 11:10

Sáng 20/11, tiếp tục khai trước bục thẩm vấn trong phiên xét xử vụ đánh bạc, cựu tướng Phan Văn Vĩnh liên tục ho...

213EB1B1-243D-4A99-9FD6-90DA67EE93C6.

Vì lý do sức khoẻ, bị cáo Phan Văn Vĩnh được ngồi ghế trong lúc trả lời HĐXX.

Sáng 20/11, phiên tòa xét xử đường dây đánh bạc nghìn tỷ tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi bị cáo Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát về việc "bảo kê" cho đường dây đánh bạc.

Hôm qua (19/11), cựu tướng Phan Văn Vĩnh đã đồng tình với nội dung cáo trạng truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ và cho biết, bản thân rất day dứt và hối hận vì chuyện xảy ra.

Trả lời câu hỏi của luật sư sáng nay, ông Vĩnh liên tục ho. Theo luật sư bào chữa cho ông Vĩnh, hiện nay ông mắc một số bệnh về tim mạch; bệnh vảy nến toàn thân; bệnh đái tháo đường rất nặng, bệnh lao hạch và bệnh viêm loét dạ dày.

Công ty bình phong có thu hay không?

Trả lời câu hỏi của luật sư Phạm Văn Hùng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Hóa), ông Phan Văn Vĩnh nói C50 không phải đơn vị có thu. Khi đơn vị có đề xuất thành lập công ty bình phong, Ban Thường vụ Đảng ủy đã thảo luận. Sau đó, Tổng cục Cảnh sát có tờ trình lãnh đạo bộ phê duyệt. “Việc có thu hay không có thu, có lợi ích như thế nào do C50 chịu trách nhiệm”, ông Vĩnh nói.

Luật sư tiếp tục hỏi: "Bộ Công an chưa có văn bản nào hướng dẫn thành lập mô hình công ty bình phong nhưng có một số đơn vị khác đã thành lập công ty bình phong. Có khi nào ông có chỉ đạo Nguyễn Thanh Hóa hoặc C50 học hỏi mô hình này không?".

Bị cáo Vĩnh nói sau khi nghiên cứu thấy rằng C50 được phép thành lập nên bị cáo đồng ý đề xuất. Việc tìm hiểu, chịu trách nhiệm pháp lý do C50 chủ trì, chịu trách nhiệm. Về việc thành lập đơn vị nghiệp vụ, ông Vĩnh xin phép không đề cập sâu vì bí mật lực lượng.

Sau đó, luật sư đề cập đến công văn ông Vĩnh ký ngày 17/3/2016 trình lãnh đạo Bộ về lộ trình phát triển công ty bình phong, trong đó đề xuất để Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo CNC phát huy tiềm năng thâm nhập diễn đàn kinh tế, phát triển công cụ phòng chống tội phạm… Sau đó, Bộ trưởng Bộ Công an có bút phê giao Thứ trưởng Lê Quý Vương chỉ đạo. Trong ý thức chủ quan, niềm tin nội tâm, anh có nghĩ làm việc này là thực hiện ý kiến của Bộ trưởng không? Ông Vĩnh đáp: “Tất cả những bút phê của lãnh đạo Bộ, Tổng cục, cấp cục, mọi cán bộ chiến sĩ phải chấp hành, coi đây là mệnh lệnh”.

Do sức khỏe không được tốt, ông Vĩnh xin phép ngồi ghế trả lời thẩm vấn. Luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Thanh Hóa đề cập tiếp đến công văn ông Vĩnh ký gửi lãnh đạo Bộ Công an về triển khai lộ trình phát triển CNC, trong đó có xin ý kiến về thí điểm chuyển đổi tài khoản game online sang tiền ảo hoặc ví điện tử để tạo nguồn thu phát triển hệ thống phòng thủ quốc gia về an ninh mạng. Trong văn bản này, Tổng cục Cảnh sát cũng đề nghị cho đơn vị làm việc Bộ TT&TT trong việc xin cấp phép. 

Và hỏi: "Theo ông, Bộ trưởng bút phê kính gửi Tổng cục Cảnh sát đề xuất phương án có đồng ý hay không đồng ý?". Ông Vĩnh nói: “Văn bản này đã thể hiện ý chí của người bút phê”.

>> Toàn cảnh phiên xét xử đường dây đánh bạc nghìn tỷ

Nhận lỗi ít am hiểu công nghệ thông tin

Liên quan đến lời khai do áp lực công việc nên quên báo cáo Thứ trưởng Lê Quý Vương về 2 game bài do CNC vận hành của bị cáo Vĩnh, luật sư Hùng truy vấn: "Với tư cách luật sư, tôi thấy sốc. Ngoài 2 lý do đó ra thì có lý do nào khác, có thế lực nào khác đe dọa mà bị cáo mãi 50 ngày sau mới báo cáo Thứ trưởng?"

Ông Vĩnh khai: “Lực lượng công an nhân dân, đặc biệt cá nhân tôi và Tổng cục Cảnh sát không có một thế lực nào là đối tượng bên ngoài tấn công, ép buộc chúng tôi. Lỗi của tôi là quên không đôn đốc tiếp sau đó để ông Hóa gửi sớm văn bản cho Thứ trưởng", ông Vĩnh trả lời và nói cách đề cập của luật sư đang “trừu tượng một cách rất xa”.

Luật sư Nguyễn Minh Tâm (bào chữa cho bị cáo Vĩnh) đề nghị ông Phan Văn Vĩnh xem xét bản thân có lỗi hay không khi biết CNC tổ chức đánh bạc nhưng vẫn ký văn bản mà ông Nguyễn Thanh Hóa trình lên.

Ông Vĩnh nói, trong bối cảnh ông ký văn bản đồng ý về thỏa thuận giữa C50 và CNC mà ông Hóa trình lên vào tháng 11, thì đến tháng 12 ông được Thủ tướng quyết định cho nghỉ chờ chế độ.

“Lúc đó chúng tôi chỉ trao đổi với nhau, tôi không xem nội hàm văn bản đó”, ông Vĩnh nói và cho biết do lỗi của bản thân ít am hiểu về công nghệ thông tin.

“Lẽ ra là chỉ huy tôi phải được tiếp cận sớm, nhưng ở C50 đã có đội ngũ điều tra viên có đủ sức mạnh để tấn công bất kỳ tổ chức nào sử dụng công nghệ cao để hoạt động phạm tội”, ông Vĩnh khai và cho biết, lúc đó, ông có niềm tin cấp dưới có đủ sức mạnh để hoàn thành nhiệm vụ.

Theo ông Vĩnh, thông thường đơn vị cấp dưới có nhu cầu sử dụng đơn vị nghiệp vụ sẽ đề xuất lãnh đạo Bộ Công an cho thành lập. Nhưng trong trường hợp CNC, cố Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ là người gợi ý cho Tổng cục Cảnh sát về việc thành lập công ty bình phong.

Luật sư Vũ Quy nhắc lại việc ông Vĩnh nói “bút phê là mệnh lệnh chiến đấu” và nêu câu hỏi: Giữa bút phê và ý kiến chỉ đạo khác nhau ở điểm nào? Ngay lập tức, bị cáo Phan Văn Vĩnh nói: “Cái này luật sư nên nghiên cứu về lĩnh vực khoa học về ngôn ngữ thì tốt hơn”.

Ông Vĩnh sau đó cũng từ chối trả lời trực tiếp về khoản tiền 1 tỷ đồng CNC chuyển cho Tổng cục Cảnh sát làm thiện nguyện. “Tôi nghĩ cơ quan điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã điều tra, nghiên cứu. Người trả lời đầy đủ nhất phải là điều tra viên”.

Trả lời thẩm phán, ông Vĩnh cho rằng việc gọi CNC là công ty bình phong là không chính xác. Trong giải thích của mình, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nói bình phong là cách gọi dân dã, không đúng với hoạt động nghiệp vụ. “Bị cáo nghĩ công ty có hợp tác cần gọi công ty nghiệp vụ chuẩn xác hơn”.

a2

Ông Vĩnh cho biết ngoài đời thường ông và Nguyễn Thanh Hoá là anh em 

 

Ai giới thiệu Nguyễn Văn Dương cho bị cáo Vĩnh?

Trả lời luật sư Lê Hồng Khanh, ông Phan Văn Vĩnh cho biết chủ trương lập công ty nghiệp vụ của C50, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ đã bút phê đồng ý. Khi đó, vị lãnh đạo này đề nghị chọn đơn vị nghiệp vụ phải đảm bảo yêu cầu chính trị, pháp luật và nghiệp vụ.

“Sau đó, chính Thứ trưởng đã trực tiếp giới thiệu Nguyễn Văn Dương cho tôi”, ông Vĩnh khai.

Luật sư Khanh tiếp tục hỏi, quá trình chỉ đạo C50 và các đơn vị thuộc Tổng cục, ông Vĩnh chỉ đạo về định hướng, chủ trương hay “nắm tay chỉ việc” đối với từng vụ việc cụ thể. Ông Vĩnh trả lời, ông chỉ đạo về định hướng.

"Vậy ông với ông Hóa, ngoài quan hệ cấp trên và cấp dưới thì còn có quan hệ nào khác?". Nghe câu hỏi, ông Vĩnh cười cho biết, ngoài tình cảm nghề nghiệp, ông và cựu Cục trưởng Nguyễn Thanh Hóa ở 2 quê khác nhau nhưng hội tụ về cùng chung lý tưởng, mục đích với trách nhiệm của người chiến sĩ CAND. 

“Ngoài đời thường, chúng tôi còn là anh em”, bị cáo Vĩnh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.