An ninh hình sự

Ai giúp sức ông Diệp Dũng gây thiệt hại cho Saigon Co.op hơn 115 tỷ đồng?

19/08/2022, 06:47

Nhiều cá nhân đã “giúp sức” trong việc ông Diệp Dũng gây thiệt hại tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) hơn 115 tỷ đồng.

Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP.HCM vừa có kết luận điều tra vụ án hình sự, đề nghị truy tố vụ án lạm quyền trong thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng do ông Diệp Dũng cùng đồng phạm thực hiện xảy ra tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op). Ông Diệp Dũng bị đề nghị truy tố tội lạm quyền trong thi hành công vụ.

Hai đồng phạm cùng tội lạm quyền

Theo kết luận điều tra, trong vụ án này có nhiều cá nhân đã có vai trò giúp sức trong việc ông Diệp Dũng gây thiệt hại cho Saigon Co.op hơn 115 tỷ đồng. Đặc biệt là ông Tôn Thất Hào - Giám đốc Công ty CP Địa ốc Đại Á (Công ty Đại Á) và Võ Thành Trung - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Đô Thị Mới (Công ty Đô Thị mới).

img

Ông Diệp Dũng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op.

Theo kết luận điều tra, ngày 19/8/2016, ông Hào ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Saigon Co.op số tiền 300 tỷ. Vào các ngày 18/11/2016, 30/1/2017, 17/8/2017, 15/11/2017, ông Hào tiếp tục ký 4 phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian hợp tác với Saigon Co.op.

Ngày 24/3/2018, ông Hào ký thỏa thuận bổ sung để điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận từ 7%/năm xuống 0%/năm, gây thiệt hại cho Saigon Co.op. Quá trình ký kết hợp đồng, các phụ lục hợp đồng và thỏa thuận bổ sung, ông Hào không yêu cầu ông Diệp Dũng cung cấp hồ sơ chứng minh ông Dũng được Saigon Co.op đồng ý đại diện Saigon Co.op để ký hợp đồng và các tài liệu liên quan. Khi ký hợp đồng hợp tác số tiền 300 tỷ với Saigon Co.op, ông Hào không thông báo cho cổ đông Công ty Đại Á biết.

Căn cứ dòng tiền và các vi phạm pháp luật của các bên ký hợp đồng, Cơ quan An ninh điều tra xác định ông Tôn Thất Hào là đồng phạm với ông Diệp Dũng về tội lạm dụng quyền trong khi thi hành công vụ với vai trò giúp sức.

Còn ông Võ Thành Trung, Tổng Giám đốc Công ty Đô Thị Mới, Cơ quan An ninh điều tra cho biết ngày 19/8/2016, ông Võ Thành Trung ký kết hợp đồng đầu tư với Saigon Co.op số tiền 700 tỷ đồng. Từ tháng 11/2016 đến tháng 11/2017, ông Trung ký tiếp 4 phụ lục hợp đồng để gia hạn thời gian hợp tác với Saigon Co.op. Ngày 24/3/2018, ông Trung ký thỏa thuận bổ sung để điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận từ 7%/năm xuống 0%/năm, gây thiệt hại cho Saigon Co.op.

Theo kết luận điều tra, cách thức phạm tội của ông Trung như “bản sao” của ông Tôn Thất Hào. Từ đó Cơ quan an ninh điều tra xác định ôngTrung là đồng phạm với Diệp Dũng với vai trò giúp sức. Hành vi của bị can Trung đủ cấu thành tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

6 bị can thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Cơ quan An ninh điều tra xác định ông Nguyễn Thành Nhân (nguyên Tổng Giám đốc Saigon Co.op, giai đoạn 2015 - 2019) biết và đồng ý cho bà Hồ Mỹ Hòa (Giám đốc Phòng tài chính Saigon Co.op) thực hiện việc kiểm tra theo dõi đối với việc Saigon Co.op sử dụng số tiền 1.000 tỷ đồng trong tài khoản huy động vốn thực hiện thương vụ Big C để hợp tác cho vay theo chỉ đạo của ông Diệp Dũng.

Ông Nhân không biết việc ông Diệp Dũng ký hợp đồng, các phụ lục hợp đồng với Công ty Đại Á và Đô Thị Mới. Ông Nhân chỉ biết việc hợp tác cho vay không có lãi khi được bị can Hòa thông báo đã nhận 1.000 tỷ đồng từ các nhà đầu tư nhưng không có lãi kèm theo.

Trong quá trình thực hiện 2 hợp đồng, với vai trò là Tổng giám đốc, ông Nhân không chỉ đạo, không yêu cầu Phòng Tài chính, Phòng kế toán cung cấp hồ sơ liên quan, không làm hết trách nhiệm được giao…

Theo kết luận điều tra, bà Hồ Mỹ Hòa là người trực tiếp tham mưu (ký nháy) cho ông Diệp Dũng ký hợp đồng hợp tác đầu tư, các phụ lục hợp đồng với Công ty Đại Á và Công ty Đô Thị Mới. Bà Hòa là người chuyển hợp đồng, phụ lục hợp đồng, thỏa thuận bổ sung nói trên cho Phòng Kế toán để thực hiện hạch toán với 2 hợp đồng.

Bị can Hòa không báo cáo, kiến nghị Ban Tổng giám đốc Saigon Co.op về việc lấy số tiền 1.000 tỷ đồng từ quỹ huy động thương vụ Big C để đem đi ký hợp đồng hợp tác đầu tư là vi phạm mục đích huy động vốn ban đầu.

Còn ông Trần Trung Liệt, nguyên Kế toán trưởng Saigon Co.op đã ghi nhận số tiền 3.000 tỷ đồng chuyển vào tài khoản nhưng không kiểm tra cụ thể nguồn tiền từ đâu và hạch toán nguồn tiền này vào sổ sách kế toán là “nợ phải trả”.

Tương tự, khi nhận thêm số tiền 1.000 tỷ, bị can Liệt cũng ghi vào sổ sách kế toán là “nợ phải trả, vi phạm Luật Kế toán năm 2003. Bị can Liệt là người ký ủy nhiệm chi số tiền 300 tỷ đồng để chuyển vào tài khoản Công ty Đại Á và 700 tỷ đồng cho Công ty Đô Thị Mới, bị can Liệt biết sai mục đích nhưng vẫn làm.

Cơ quan An ninh điều tra xác định hành vi của các bị can Nhân, Hòa, Liệt đã phạm vào tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài 3 bị can trên, các bị can gồm Hàng Thanh Dân - nguyên Trưởng Ban kiểm soát Saigon Co.op, Nguyễn Thị Thùy Trang, nguyên thành viên Ban Kiểm soát Saigon Co.op, Phạm Thị Minh Ngọc nguyên Phó Ban Kiểm soát Saigon Co.op cũng bị đề nghị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.