Xã hội

Ai là chủ lò trong vụ sập lò vôi ở Hải Dương?

05/07/2016, 10:45
image

Việc xác định ai là chủ lò là vấn đề quan trọng, để xác minh trách nhiệm về hậu quả làm 5 người chết.

13575713_516515121892303_495604641_o-1508

Lò vôi của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Văn nằm ngay sát nhà và khu dân cư

Liên quan đến vụ sập lò vôi khiến 5 người tử vong tại thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương), ông Lê Văn Bí, Phó Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn, Hải Dương đã có buổi trao đổi thông tin chính thức với PV Báo Giao thông.

Ông Bí cho biết, tai nạn lao động ở lò vôi khiến 5 người tử vong xảy ra tại hộ gia đình ông Nguyễn Văn Văn (khu 6, Thị trấn Phú Thứ). Sau khi nhận được thông tin vụ việc, lãnh đạo tỉnh, huyện và thị trấn cùng người dân địa phương nhanh chóng đến hiện trường để triển khai phương án cứu nạn nhân. Tuy nhiên, do lò vôi này được cải tiến theo kiểu lò liên tục nên không có cửa thoát ra. Vì vậy lực lượng cứu hộ đã phải dùng phương án phá vỡ lò, cào đất đá để đưa các nạn nhân ra ngoài. Đáng tiếc, cả 5 nạn nhân đều tử vong ngay trong lò.

Nói về nguồn gốc của lò vôi nơi xảy ra tai nạn chết người, ông Bí cho biết, lò vôi của gia đình ông Văn đã dừng hoạt động cách đây 10 ngày, thời điểm xảy ra vụ tai nạn là khi gia đình đưa người vào sửa chữa lò. Lò vôi thủ công này được xây dựng từ những năm 1993, trước đây nằm ở vị trí gần bờ sông, sau này về lâu dài thì chuyển thành đất thổ cư. Vì vậy, nó nằm ngay gần khu dân cư sinh sống. Năm 2005, lò được sửa lần đầu, năm 2008, gia đình ông Văn sửa chữa cải tiến theo kiểu lò liên tục. "Lò vôi của gia đình ông Văn nằm trong khu dân cư, nên nằm trong số lò được vận động đóng cửa sớm trước lộ trình quy định là năm 2010. Gia đình cũng đã ký cam kết sớm chấm dứt hoạt động lò vôi này, nhưng chưa thực hiện vì còn vướng một số tồn tại. Hiện nay trên địa bàn huyện Kinh Môn có gần 20 lò vôi hoạt động, những lò này đang được vận động dừng và xóa bỏ triệt để theo quy định lộ trình của Chính phủ và UBND tỉnh trước năm 2020", ông Bí nói

Thông tin cho rằng gia đình nạn nhân ngăn cản khi lực lượng chức năng tiếp cận lò vôi sau khi nhận thông tin có người chết, ông Bí cho biết: “Ban đầu, gia đình có tâm lý ngại cho lực lượng chức năng vào khám nghiệm tử thi người thân của họ đã mất nên còn phản ứng. Tuy nhiên, sau khi chúng tôi giải thích lý lẽ và cam kết thực hiện theo ý nguyện của gia đình thì mọi người đều thoải mái”.

Về vấn đề đến bù, hỗ trợ đối với các nạn nhân, ông Bí cho biết, hiện các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra vụ việc. Mặc dù các nạn nhân không đóng bảo hiểm, nhưng đây là lao động rủi do nên cũng sẽ được áp dụng hỗ trợ theo quy định tai nạn lao động. Sau vụ tai nạn, huyện Kinh Môn hỗ trợ 5,4 triệu đồng/nạn nhân, thị trấn Phú Thứ hỗ trợ 2 triệu đồng/nạn nhân. Các ban ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện cũng đã đến hỗ trợ các nạn nhân. Về mức bồi thường của chủ lò sẽ được cơ quan điều tra, làm rõ.

Trả lời câu hỏi ai là chủ lò vôi nơi xảy ra sự cố làm 5 người chết, ông Bí nói: ”Việc ai là chủ lò thì phải chờ kết luận của cơ quan điều tra, hiện chưa thể khẳng định ông Nguyễn Văn Văn là chủ lò, cũng có thể chủ lò là con trai ông Văn”.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 14h ngày 3/7, tại khu 6, thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ sập lò vôi của hộ gia đình nhà ông Nguyễn Văn Văn khiến 5 người đang tu sửa lò vôi tử vong tại chỗ. Nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Văn Luân (SN 1993, con trai ông Văn), Trần Văn Dũng (SN 1988, trú tại Xã Dốc Tiến, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, con nuôi ông Văn) cùng 3 lao động làm thuê là ông Nguyễn Văn Ví (SN 1957),  ông Trương Văn Côi (SN1957), ông Trương Văn Bưởi (SN 1968) đều trú tại xóm 6, thị trấn Phú Thứ.

>>> Xem thêm video 33 triệu người Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi lũ lớn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.