Xã hội

Ai lo cho dân tốt nhất?

30/07/2021, 06:45

Nếu địa phương nào cũng tổ chức hoạt động thật tốt bộ máy chính quyền các cấp thì Chính phủ sẽ bớt đi gánh nặng.

Dịch dã nóng bỏng từng ngày nhưng vẫn mỗi nơi chống dịch mỗi khác. Không phải ta không có nguồn lực, mà là cách tổ chức nguồn lực chưa hợp lý.

img

Shipper hoạt động trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu trong thời gian giãn cách sẽ được xét nghiệm Covid-19 miễn phí

Có nơi thiếu thực phẩm, bà con chen lấn đi siêu thị, than vãn kêu cứu trên mạng xã hội vài ngày không mua được rau. Có nơi chặn phạt người dân ra đường vì mua hàng thiết yếu, dân phản ứng gây bức xúc dư luận, mất uy tín bộ máy công quyền.

Có chỗ cấm shipper, chỗ lại khuyến khích dùng xe công nghệ để chở hàng. Chỗ chặn xe nông sản, chỗ lại bán đặc sản địa phương đạt doanh số kỷ lục ngay trong đỉnh dịch.

Cùng một bài toán, địa phương làm tốt, địa phương làm dở, rất cần học nhau.

Ví như Bà Rịa - Vũng Tàu, xét nghiệm miễn phí cho shipper, tổ chức tiêm chủng đội ngũ này để họ chuyên chở hàng hóa, bà con yên tâm ở nhà chống dịch, cần gì mua qua mạng.

Ví như Hà Nội, nhiều tổ dân phố, phường lập nhóm Zalo thông báo chi tiết giờ được đi chợ mua hàng, điểm nào đang bán hoặc phát đồ cứu trợ.

Ví như Bắc Giang giữa đỉnh dịch đã lập kỷ lục xuất khẩu vải thiều.

Tuần rồi, Sở Công thương TP HCM cũng phối hợp doanh nghiệp đi bán hàng lưu động khắp nơi, giãn bớt dân ra khỏi siêu thị, việc đáng ra có thể làm ngay từ những ngày đầu giãn cách.

img

Thông báo của UBND xã Tóc Tiên

Rất tuyệt vời khi ở một xã nhỏ ở Vũng Tàu là xã Tóc Tiên, bà con chia sẻ cho nhau thông báo của Ủy ban nhân dân. Thông báo rất rõ ràng: Dân gặp các vấn đề về y tế thì gọi ai, thiếu lương thực thực phẩm gọi người nào. Mua nhu yếu phẩm qua điện thoại thì số hotline sẵn sàng đây.

Mọi thứ chuẩn chỉ thế, thật khó có đất cho tin giả, cho sự kích động bức xúc từ người dân. Cũng là một tín hiệu vui từ Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi duy nhất trên cả nước, nơi nào an toàn thì được ghi là vùng xanh, còn cả thành phố treo cờ đỏ rực. Bà con treo cờ để bày tỏ tin tưởng sẽ thắng dịch một lần nữa.

Thiết nghĩ, nếu những nơi sát dân nhất như tổ dân phố, phường, xã làm thật tốt trách nhiệm của mình, thì quận, huyện, thành phố sẽ ổn.

Lãnh đạo ở trên nỗ lực đến mấy mà không có người thực thi, sát sao, tận tụy với dân ở bên dưới thì nhiều chính sách chỉ nằm trên giấy.

Nếu địa phương nào cũng tổ chức hoạt động thật tốt bộ máy chính quyền các cấp thì Chính phủ sẽ bớt đi gánh nặng.

Cấp chính quyền địa phương mà trên mạnh dưới yếu, thì không thể lo cho dân, dân sẽ thiếu niềm tin ở chính quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.