Hỏi - Đáp

Ai phải bồi thường vụ xe con đâm xe tải làm 3 người chết?

Mới đây tại đường 5B tỉnh Hưng Yên nối với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình xảy ra vụ TNGT giữa ô tô con với xe tải làm 3 người tử vong.

img

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong trong chiếc xe con bị biến dạng

Hỏi:

Mới đây tại đường 5B tỉnh Hưng Yên nối với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình xảy ra vụ TNGT giữa ô tô con với xe tải, làm 3 người trên ô tô con tử vong thương tâm. Nhìn hình ảnh video thì ô tô con lấn sang hẳn làn đường bên trái của xe tải, rồi đâm trực diện. Vậy, xin hỏi trong tình huống này, lái xe tải có bị xử lý?

Nguyễn Văn Hưởng (Hà Nam)

Trả lời:

Với tình huống nêu trên, cần phải chờ cơ quan CSĐT đưa ra kết luận về nguyên nhân của vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này.

Giả thiết đặt ra, khi 2 xe đang lưu thông ngược chiều nhau mà xe con lấn sang làn ngược lại khiến lái xe tải bất ngờ, không còn đủ thời gian xử lý thì tài xế xe tải không có lỗi. Ở trường hợp này, đối với xe tải được xác định là sự kiện bất ngờ.

Còn trường hợp xe ô tô con đi sai làn từ xa, cách xe tải hàng trăm mét trở lên thì một người bình thường có thể nhận biết, cảnh báo xe con hoặc dừng xe tải lại, nhưng người lái xe tải chủ quan. Vậy trong trường hợp này, lỗi được xác định là lỗi hỗn hợp.

Theo đó, việc có truy cứu trách nhiệm đối với xe tải hay không thì thoàn toàn phụ thuộc xe con lấn làn vào thời điểm nào, thời điểm lấn làn đó có khoảng cách giữa 2 xe là bao xa, khoảng cách đó có đủ thời gian để tài xế xe tải xử lý hay không.

Trường hợp lấn làn ở khoảng cách xa vẫn còn thời gian để đánh lái hoặc kịp thời giảm tốc mà tài xế xe tải không xử lý thì lái xe tải mới có lỗi.

Nếu kết luận từ cơ quan CSĐT tài xế xe tải không có lỗi thì không phải bồi thường, mà thậm chí người thừa kế của tài xế xe con đã tử vong phải bồi thường lại xe tải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.