Quản lý

Ai phạt xe quá tải trên cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây?

21/04/2017, 15:01
image

Việc xử lý xe quá tải trên cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây chưa thể triển khai do chưa tìm ra lực lượng xử lý.

IMG_0352

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN (thứ 4 từ phải sang) tham quan Trung tâm điều hành giao thông thông minh cao tốc HLD.

Sáng 21/4, Đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) do ông Nguyễn Mạnh Thắng Phó Tổng cục trưởng TCĐB VN đã có buổi kiểm tra công tác quản lý, khai thác, bảo trì bảo đảm ATGT và bảo vệ hạ tầng giao thông tuyến cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây (cao tốc HLD). 

Sau khi đi kiểm tra thực tế trên toàn tuyến, báo cáo với Đoàn công tác, ông Nguyễn Hồng Sơn, PGĐ Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) cho biết: Từ khi khai thác đến nay, đường cao tốc HLD đã phục vụ hơn 32 triệu lượt phương tiện an toàn và thông suốt. Với lưu lượng phương tiện tham gia trung bình hiện nay đạt 37.000-40.000 lượt xe/ngày đêm, ngày cao điểm lên tới 64.940 lượt phương tiện/ngày đêm.

VEC E thường xuyên phối hợp với các địa phương, Cục CSGT đường bộ cao tốc (C67) tuyên truyền người dân sống hai bên đường cao tốc không đi vào đường cấm, vi phạm hành lang ATGT, tuyên truyền lái xe chấp hành luật ATGT đường bộ và an toàn khi lưu thông trên đường cao tốc.

IMG_0357

Ông Nguyễn Hồng Sơn, PGĐ VEC E cho biết đường cao tốc HLD đã từ chối phục vụ hàng nghìn lượt xe quá tải từ khi đưa vào khai thác.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Sơn, sau khi đưa vào khai thác, cao tốc này đã xảy ra 288 vụ tai nạn (5 người chết, 92 người bị thương). Tổng số vụ nổ lốp, thủng săm 822 vụ, phát hiện 3.052 vụ xe 2 bánh lưu thông trong phạm vi tuyến cao tốc. Thực hiện công tác cân tải trọng tại Trạm Long Phước và Trạm Dầu Giây để kiểm soát tải trọng xe, các xe chở quá tải đều được VEC E từ chối phục vụ. Cụ thể, từ chối phục vụ và buộc xe quay đầu 2.174 lượt xe chở quá tải.

Từ giữa tháng 3, các trạm cân tự động đã phủ hết tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc. Tuy nhiên đến nay, công tác phối hợp xử lý xe quá tải chưa thể triển khai do vẫn chưa tìm ra lực lượng xử lý. “Mới cách đây vài ngày, VEC E đã mời TTGT Đồng Nai, TP.HCM và C67 họp bàn phối hợp về công tác xử lý xe quá tải. Trong cuộc họp, lực lượng TTGT hai địa phương đều cho rằng không có thẩm quyền xử lý xe quá tải trên cao tốc. Hiện nay, chỉ còn lực lượng C67 là khả thi do có thẩm quyền nên VEC E đang lên phương án phối hợp với đơn vị này và các cơ quan liên quan để phối hợp trong công tác xử phạt xe quá tải”, ông Sơn nói.

cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây

Một đoạn cao tốc HLD. Ảnh: VEC E

Bên cạnh đó, quy trình cân, kiểm tra tải trọng xe chưa được các cấp thẩm quyền phê duyệt, chưa có đơn vị phối hợp nên gây nhiều khó khăn cho đơn vị trong việc kiểm soát và xử lý xe quá tải. Ông Sơn cũng kiến nghị TCĐBVN sớm phê duyệt kế hoạch công tác O&M năm 2017 trên đường cao tốc HLD. Bổ sung định mức liên quan đến công tác thu phí và kiểm soát tải trọng xe.

Liên quan đến việc một số biển quảng cáo kết hợp tuyên truyền ATGT trên cao tốc HLD, ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết: Trên tuyến có 22 biển quảng cáo, trong đó có 5 biển đã được cấp phép, còn lại 17 trường hợp, VEC E đang xin cấp phép từ Bộ GTVT.

IMG_0359

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng TCĐBVN phát biểu tại cuộc họp.

Ông Trần Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục QLĐB cao tốc cho biết: Thời gian qua, đơn vị thường xuyên phối hợp kiểm tra công tác đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc. Về công tác đảm bảo ATGT, bảo trì tuyến cao tốc VEC E đã thực hiện rất tốt. Tuy nhiên, trong quá trình tuần tra kiểm soát, Cục đã phát hiện một số biển quảng cáo kết hợp tuyên truyền ATGT chưa phù hợp theo quy định nên đã lập biên bản tháo dỡ. “Hiện, VEC E đang xin cấp phép các biển báo còn lại nếu Bộ GTVT cho phép tồn tại thì để lại, nếu Bộ không đồng ý, sẽ xử lý theo đúng quy định”, ông Trung nói.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng TCĐBVN cơ bản đồng ý với các kiến nghị của VEC E. Các tuyến cao tốc với thiết kế kỹ thuật đặc thù tạo thuận lợi cho ô tô lưu thông với tốc độ cao. Nếu quản lý khai thác, bảo trì không đúng quy định khi xảy ra tai nạn sẽ rất nghiêm trọng.

IMG_0344

Một trạm xăng đã đưa vào khai thác trên cao tốc HLD.

Qua ghi nhận thực tế, tôi đánh giá cao công tác đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc HLD, ông Thắng cũng đề nghị VEC E tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý đường bộ cao tốc, C67 tăng cường rà soát khắc phục các biển báo còn thiếu sót, tháo dỡ biển báo không phù hợp, thay thế biển báo phù hợp. Trên tuyến đang xây dựng trạm dừng chân (gần lối ra ngã tư Dầu Giây) phải đảm bảo xây dựng đúng chuẩn mới được đưa vào khai thác để tạo sự thoải mái cho người lái xe, khách đi đường dừng nghỉ được thư giãn trước khi tiếp tục hành trình.

"Hiện, trung tâm ITS đã được đưa vào khai thác nên cần sớm có giải pháp kết nối đồng bộ với cao tốc Trung Lương để giám sát và điều phối giao thông tốt hơn", ông Thắng nhấn mạnh.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.