Quản lý

Ai quyết định dừng đò, phà ngang sông nối hai tỉnh để phòng dịch?

03/04/2020, 16:20

Một số địa phương quyết định dừng hoạt động đò, phà, có nơi cho phép hoạt động hạn chế, áp dụng biện pháp giãn cách xã hội an toàn.

img
Phà Cát Lái nối quận 2, TP.HCM và huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai

Liên quan đến hoạt động vận tải khách bằng đò, phà ngang sông, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, một số địa phương quyết định dừng hoạt động đò, phà ngang sông nối với tỉnh, thành phố lân cận từ 1- 15/4.

Tại Bắc Ninh, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các bến đò ngang sông sẽ dừng hoạt động từ 4-15/4. Trước đó, 24 bến đò, phà ngang sông nối với Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình cũng đã dừng hoạt động, còn các bền đò hoạt động trong phạm vi địa phương giảm 50% công suất. Các địa phương như Bến Tre, Đồng Nai, TP.HCM… cũng thông báo dừng hoạt động đò, phà từ 1/4.

Tuy vậy, một số địa phương cũng có điều chỉnh, chỉ hạn chế vận tải khách ngang sông thay vì dừng hẳn hoạt động. Đơn cử Sóc Trăng, ngày 2/4, Sở GTVT địa phương có văn bản cho phép các bến phà, bến khách ngang sông được vận chuyển hạn chế hành khách, thay vì tạm dừng hoạt động từ 1-15/4.

Tại TP.HCM, Sở GTVT thành phố ban đầu thông báo dừng phà Cát Lái trên sông Soài Rạp từ tối 1/4 (khoảng 37.000 lượt hành khách, khoảng 2.800 lượt ô tô/ngày với 320 lượt phà/ngày; nối quận 2 TP.HCM và huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai), sau đó tiếp tục cho phép hoạt động. Tuy nhiên, phát sinh vướng mắc là tỉnh Đồng Nai quyết định tạm dừng tất cả các đò, phà trên địa bàn đến 15/4 nên phà Cát Lái từ phía TP.HCM không thể cập bến bên Đồng Nai.

Trước tình hình trên, UBND TP. HCM vừa có công văn khẩn gửi UBND tỉnh Đồng Nai, đề nghị tỉnh Đồng Nai nghiên cứu, thống nhất phương án tiếp tục duy trì hoạt động bến phà Cát Lái trong thời điểm hiện tại, với biện pháp bảo đảm an toàn y tế là chỉ chở bằng 50% sức chở, giảm tần suất và áp dụng một số biện pháp kiểm soát dịch tễ đối với hành khách.

Liên quan đến thẩm quyền dừng hoạt động đò, phà ngang sông, ngày 3/4, đại diện Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, Cục đã có văn bản hướng dẫn Sở GTVT các địa phương thực hiện trong thời gian cách ly xã hội, phòng chống dịch Covid-19.

“Cục Đường thủy nội địa VN đề nghị Sở GTVT tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố dừng các chuyến vận tải hành khách khách từ bờ ra đảo, giữa các đảo, vận tải khách ngang sông.

Trường hợp đặc biệt do UBND tỉnh, thành phố quyết định, chỉ vận chuyển hành khách khi thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất”, đại diện Cục Đường thủy cho biết.

Còn theo quy định chung, đối với các bến phà, đò ngang sông nối hai tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cần sự thống nhất của chính quyền hai địa phương về việc hoạt động hay dừng ở cả hai đầu bến.

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT về triển khai thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Cục Đường thủy nội địa VN được yêu cầu phối hợp với các địa phương dừng các chuyến tàu chở khách tuyến từ bờ ra đảo trong 15 ngày, từ 1-15/4.

Trường hợp đặc biệt, Cục thống nhất với Sở GTVT tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định; Không hạn chế khai thác đối với các chuyến tàu không vận chuyển hành khách.

img

Ô tô hết hạn đăng kiểm trong thời gian cách ly xã hội, chủ xe cần làm gì?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.