Thứ Tư, 29/01/2020 00:28:05 Hotline: 0901 514 799

Ai sẽ đền bù thiệt hại khi nhiều trang báo bị sập?

24/09/2018 10:27

Ai sẽ đền bù các thiệt hại khi nhiều trang báo mạng, zalo bị sập trong nhiều tiếng đồng hồ?

Keyword đầu tiên có dấu

Đến sáng 24/9, ứng dụng Zalo đã hoạt động trở lại

Đến sáng 24/9, ứng dụng Zalo đã hoạt động trở lại, nhiều người cảm thấy vui khi có thể làm việc, kết nối bạn bè bằng ứng dụng quen thuộc này.

Trước đó trong khoảng thời gian từ 11h00 đến 16h00 ngày 23/9 các trang báo Thanhnien, Tienphong, VOV, và các dứng dụng Zalo, Zing Mp3, 360game, gamemobile, wegame...bị sập, không thể truy cập vào được. Những trang báo điện tử và ứng dụng online nói trên đều sử dụng hệ thống quản lý của VNG (đơn vị cung cấp các dịch vụ cho các trang điện tử, báo điện tử) đặt tại Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) nằm tại phường Tân Chánh Hiệp (quận 12,TP.HCM).

Phía Điện lực TP HCM và Công viên phần mềm Quang Trung đều cho biết họ đã có lịch cắt điện để sửa chữa định kỳ và đã thông báo đến các đơn vị trong Công viên này. Phía VNG cũng đã được thông báo và đến 9h sáng 23/9 khi điện lưới bị cắt, VNG đã sử dụng máy phát điện dự phòng. Điện lực TP HCM cho rằng nguyên nhân mất điện là do hệ thống phát điện dự phòng của VNG gặp sự cố.

"Trong quá trình vận hành máy phát dự phòng, phía VNG đã để xẩy ra sự cố, gây mất điện làm ảnh hưởng đến việc cung cấp các dịch vụ kỹ thuật vận hành các trang tin điện tử, các trang báo điện tử", đại diện Công ty Điện lực TP HCM cho biết.

Trong suốt thời gian các trang báo điện tử, ứng dụng zalo bị sập, bên cạnh những bất tiện khi bị mất kết nối, theo các chuyên gia, thiệt hại về kinh tế với các đơn vị này chắc chắn không hề nhỏ? Vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm và đền bù các thiệt hai này?

Trả lời Báo Giao thông sáng 24/9, ông Nguyễn Hải Long - Giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung cho biết, hiện tại QTSC và VNG đang tích cực tìm hiểu nguyên nhân chính dẫn đến sự cố đáng tiếc này và sẽ thông tin đến Quý báo trong thời gian sớm nhất.

Trong khi đó đến thời điểm sáng 24/9 phía VNG vẫn chưa có phát ngôn nào để giải thích rõ hơn về sự cố khiến nhiều trang báo điện tử và ứng dụng bị sập.

Đây là lần thứ hai trong năm 2018, VNG gặp phải sự cố mang tính hệ thống. Trước đó, vào ngày 26/4, một thành viên trên diễn đàn Raidforums đã đăng đường link cho tải về hơn 163 triệu tài khoản Zing ID của công ty VNG. Dữ liệu khá chi tiết, bao gồm tên tài khoản, mật khẩu, email, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, số CMND - hộ chiếu... của các thành viên. Phía VNG sau đó cho biết dữ liệu nói trên nằm trong số 160 triệu tài khoản Zing ID có nguy cơ bị rò rỉ mà công ty đã phát hiện từ năm 2015. Tại thời điểm đó, công ty đã có biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn xâm nhập và hạn chế số người bị ảnh hưởng.

Phan Tư