Thế giới giao thông

Ai sẽ nắm quyền sau khi Chủ tịch Korean Air đột ngột qua đời?

09/04/2019, 07:15

Hãng hàng không Korean Air thông báo ngày 8/4 rằng Chủ tịch Cho Yang-ho đã qua đời ở tuổi 70 vì bạo bệnh.

img
Ông Cho Yang-ho được thả tự do sau khi tòa án bác bỏ lệnh yêu cầu bắt giữ ông liên quan đến cáo buộc tham nhũng hồi tháng 7/2018

Ông Cho Yang-ho, Chủ tịch Tập đoàn vận tải Hanjin, một trong những tập đoàn vận tải lớn nhất thế giới bao gồm hãng hàng không Korean Air đã qua đời tại một bệnh viện ở Los Angeles (Mỹ) vào ngày 7/4. Nhiều nguồn tin cho biết ông mắc bệnh ung thư phổi.

Sự ra đi của ông Cho Yang-ho chưa đầy 3 tuần sau khi các cổ đông bỏ phiếu loại ông khỏi hội đồng quản trị. Đây là lần đầu tiên một cổ đông kiểm soát của tập đoàn lớn Hàn Quốc bị buộc phải rời khỏi vị trí chủ chốt thông qua một cuộc bỏ phiếu.

img
Con trai và con gái của ông Cho Yang-ho

Cuộc bỏ phiếu này được thực hiện sau một loạt các bê bối liên quan đến gia đình Chủ tịch Cho những năm gần đây, bao gồm cáo buộc tham nhũng và vi phạm sự ủy thác của ông Cho.

Tuy nhiên, vị Chủ tịch, người đã chèo lái Korean Air trở thành hãng bay hàng đầu thế giới trong suốt 20 năm qua, đã phủ nhận mọi cáo buộc chống lại mình.

Theo Yonhap, sự ra đi của ông Cho có thể thay đổi cấu trúc sở hữu của Tập đoàn Hanjin và các công ty con, bao gồm Korean Air.

Nhiều khả năng, con trai duy nhất của ông, Cho Won-tae, người hiện đang giữ vị trí Giám đốc điều hành Korean Air và một ghế trong hội đồng quản trị hãng bay, sẽ lên nắm quyền Chủ tịch Korean Air.

Tờ Korean Times còn cho hay, sự ra đi đột ngột của ông Cho cũng dự kiến sẽ đặt quyền quản lý Tập đoàn vận tải Hanjin và cơ cấu sở hữu các đơn vị trực thuộc trong sự hỗn loạn. Có tất cả 6 đơn vị thuộc Tập đoàn Hanjin, bao gồm cả công ty nắm giữ quyền kiểm soát tập đoàn Hanjin KAL và hãng hàng không giá rẻ Jin Air.

Các nhà phân tích nhận định, nhiều khả năng ông Cho Won-tae sẽ trở thành người đứng đầu tập đoàn Hanjin sớm hơn nhiều so với dự kiến và điều này sẽ phụ thuộc vào việc anh này được thừa kế số cổ phần kiểm soát từ người cha quá cố và cách anh giải quyết thuế khoản thừa kế khổng lồ này.

Hiện chưa rõ, ông Cho Yang-ho chia tài sản thừa kế cho vợ và 3 người con của mình như thế nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.