Hồ sơ tài liệu

Ai sẽ ngồi ghế tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc?

30/08/2016, 11:36
image

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha đang dẫn đầu cuộc đua vào ghế Tổng thư ký Liên Hợp Quốc.

2757

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres đang dẫn đầu cuộc đua vào ghế Tổng thư ký Liên Hợp Quốc.

Theo tờ Guardian, Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha, ông Antonio Guterres đang dẫn đầu cuộc đua vào ghế Tổng thư ký Liên Hợp Quốc sau cuộc bỏ phiếu kín lần thứ ba của Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc hôm 29/8 vừa qua.

Cụ thể, trong số ý kiến của 15 thành viên của HĐBA, ông Guterres đã giành được 11 phiếu “Khuyến khích”, 3 phiếu “Không khuyến khích” và 1 phiếu “Không ý kiến”.

Đứng ở vị trí thứ hai là ông Miroslav Lajcak, Ngoại trưởng Slovakia với số phiếu lần lượt là 9 -5 -1, tăng từ vị trí thứ 11 lên 10 trong số các ứng viên hồi đầu tháng này. Ở vị trí thứ ba là Ngoại trưởng Serbia, ông Vuk Jeremic; Cựu Ngoại trưởng Bulgari Irina Bokova.

Xem thêm video:

Đến nay, ông Guterres đang giữ khoảng cách an toàn so với các ứng viên còn lại. Điều này cho thấy vị trí của ông Guterres đã khá vững chắc, một nhà ngoại giao tại Liên Hợp Quốc cho biết. Cũng theo người này, có một tin đồn cho rằng Nga hoặc một đồng minh của Nga trong HĐBA đã chuyển từ “Không ý kiến” sang “Không khuyến khích” ông Guterres.

Ngoài ra, một số ứng viên có giữ phong thái không tốt trong cuộc bỏ phiếu mới nhất sẽ có thể phải rời khỏi cuộc đua. Các ứng viên này bao gồm Cựu Ngoại trưởng Moldova Natalia Gherman, cựu Trưởng phụ trách Khí hậu Liên Hợp Quốc Christiana Gigueres.

Theo kế hoạch, ứng viên cuối cùng của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc được lựa chọn vào tháng 10 tới và nhậm chức vào ngày 1/1/2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.