Trong nước

Ai tạo nền móng cho thành công của U23 Việt Nam?

29/01/2018, 06:09

Thành công của U23 Việt Nam mang đậm dấu ấn của HLV Park Hang-seo cùng sự nỗ lực của các cầu thủ.

3

U23 Việt Nam thành công ở giải châu Á nhờ nền tảng của bầu Hiển, bầu Đức

Nhưng để có một thế hệ cầu thủ tài năng, làm rạng danh bóng đá Việt Nam ở trường quốc tế, không thể không kể đến vai trò của những người tạo nền móng.

Bóng dáng bầu Hiển, bầu Đức

U23 Việt Nam kết thúc hành trình tại giải U23 châu Á 2018 với ngôi á quân, danh hiệu đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước nhà ở một giải đấu chính thức tầm châu lục. Tại giải lần này, U23 Việt Nam được coi là hiện tượng khi từ một đội bóng bị đánh giá sẽ “lót đường” trở thành tập thể đầy sức mạnh, đánh bại một loạt ông lớn để góp mặt trong trận chung kết.

Nhiều ý kiến cho rằng, thành công của U23 Việt Nam mang màu sắc may mắn và nhờ tài bày binh bố trận của HLV Park Hang-seo. Nhận định này đúng nhưng chưa đủ, đằng sau tài năng của Mr Park, sự ủng hộ của thần may mắn, bóng đá Việt Nam rõ ràng đang sở hữu một lứa cầu thủ xuất sắc, được đào tạo bài bản.

“Ông Park tiếp quản đội U23 Việt Nam đúng thời điểm các cầu thủ vào độ chín, đạt ngưỡng về chuyên môn, kể cả cầu thủ ít tuổi nhất Văn Hậu. Từ đây, cộng thêm kinh nghiệm chinh chiến của mình, ông Park đã xây dựng được một đội bóng giàu sức chiến đấu, bản lĩnh và vững vàng. Nói cách khác, ông Park được thừa hưởng một nền tảng tốt để phát triển”, chuyên gia Trịnh Minh Huế nhận định. Vậy, nền tảng đó được tạo ra nhờ đâu?

Trong đội hình U23 Việt Nam, HAGL đóng góp 6 cái tên gồm: Công Phượng, Văn Thanh, Văn Toàn, Ngọc Quang, Xuân Trường và Hồng Duy. Hà Nội FC cũng có 6 đại diện gồm: Quang Hải, Duy Mạnh, Đức Huy, Văn Hậu, Thái Quý. Nếu tính cả Đình Trọng đang thi đấu cho Sài Gòn FC theo dạng cho mượn, đội bóng Thủ đô có tới 7 cái tên được triệu tập lên tuyển U23. Như vậy, 13/23 cầu thủ chinh chiến ở Trung Quốc là quân của bầu Hiển, bầu Đức.

Đáng chú ý hơn, đội hình đá chính của HLV Park Hang-seo luôn có tới 7 cầu thủ thuộc biên chế HAGL, Hà Nội gồm: Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Thanh, Xuân Trường, Đức Huy, Quang Hải, Công Phượng. Văn Hậu cũng là cái tên không thể thay thế, nhưng đáng tiếc anh dính chấn thương sau trận gặp Syria ở vòng bảng và vắng mặt ở 3 trận còn lại. Những cái tên kể trên, tất cả đều chơi cực tốt, nổi bật hơn cả là Quang Hải, người ghi tới 5 bàn cho U23 Việt Nam. Từ những con số thống kê, rõ ràng thành công của U23 Việt Nam ở giải châu Á có bóng dáng bầu Hiển, bầu Đức.

Cần môi trường lành mạnh

HLV Triệu Quang Hà, người từng trải qua sự nghiệp cầu thủ và sau này chuyển sang công tác huấn luyện đánh giá, bầu Hiển, bầu Đức có tác động rất lớn tới sự phát triển của bóng đá Việt Nam nói chung và thành tích vừa qua của U23 Việt Nam nói riêng.

“Họ là những người kiên trì, bỏ rất nhiều tâm huyết và tiền bạc để làm bóng đá một cách tử tế, chuyên nghiệp. Ông bầu làm bóng đá ở Việt Nam rất nhiều nhưng ít người kiên trì được như bầu Hiển và bầu Đức. Những năm vừa qua, hai đội bóng HAGL và Hà Nội FC luôn là nguồn cung cấp chính quân số cho các đội tuyển, U23 Việt Nam đá giải châu Á 2018 cũng không ngoại lệ. Chỉ cần dẫn chứng như vậy đã thấy được vai trò của bầu Hiển và bầu Đức”.

Đi vào chi tiết hơn, bình luận viên Quang Huy phân tích: “Trước đây, bóng đá Việt Nam đào tạo theo dạng thủ công, dựa vào kinh nghiệm. Bầu Đức là người tiên phong, đặt nền móng cho tư duy đưa công nghệ vào đào tạo trẻ với HAGL JMG để sau đó một loạt lò khác áp dụng như Viettel, PVF... và dần dần chúng ta đang có những lứa cầu thủ trẻ toàn diện hơn.

Bản thân HAGL cũng đã giới thiệu được một lứa cầu thủ tài năng, từng làm mưa, làm gió từ năm 2014. Bầu Hiển làm bóng đá sau, không rầm rộ như bầu Đức nhưng ông quy tụ được nhiều chất xám, từ các nhà quản lý đến làm chuyên môn nên Hà Nội FC phát triển rất nhanh. Đội bóng Thủ đô không chỉ có đội 1 hay, các tuyến trẻ khoảng 5 năm trở lại đây cũng đều “không nhất thì nhì” tại đấu trường trong nước”, ông Huy nói.

“Những sản phẩm của bầu Hiển, bầu Đức đang đóng góp tích cực cho các đội tuyển mà gần nhất là U23 Việt Nam. Nhưng trước hết là các cầu thủ sẽ phục vụ cho chính CLB chủ quản, giúp nâng cao thành tích của đội 1. Trong tương lai, nếu hai ông bầu này tiếp tục làm tốt, CLB có thành tích tốt, họ sẽ có nguồn thu lớn hơn từ bóng đá. Đó chính là sự ghi nhận của xã hội với họ”, bình luận viên Quang Huy kết lại vấn đề.

Tuy vậy, ông Huy cũng cho rằng, để có nhiều hơn những bầu Hiển, bầu Đức, cần phải tạo ra được một môi trường bóng đá lành mạnh, để ai nuôi ý định đầu tư vào bóng đá cũng “cảm thấy yên tâm, không thấy bị lãng phí”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.